Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao bị ù tai chóng mặt khi mang thai?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai chóng mặt khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ bầu. Đồng thời, khiến cho việc thực hiện các hoạt động sinh hoạt bị ảnh hưởng, gây cảm giác mệt mỏi.

Đa số các mẹ bầu khi mang thai sẽ gặp một số hiện tượng khác thường, do nội tiết tố của cơ thể thay đổi. Trong đó, ù tai chóng mặt khi mang thai là triệu chứng phổ biến nhất. Đây là hiện tượng xảy ra ở những kỳ đầu của thai.

Ù tai chóng mặt khi mang thai là hiện tượng gì?

Ù tai là hiện tượng người bệnh cảm nhận được những đơn âm ảo, không có thật như tiếng ve kêu, tiếng gió, tiếng chuông reo, huýt sáo hoặc tiếng rít bên trong tai. Tình trạng này có thể xuất hiện trong khoảng vài phút, tuy nhiên nó cũng có thể kéo dài trong nhiều ngày. Điều này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, cũng như tâm lý của người bệnh.

Tại sao bị ù tai chóng mặt khi mang thai 1 Hiện tượng ù tai, chóng mặt trong quá trình mang thai

Hiện tượng ù tai của bà bầu thường đi kèm với các hiện tượng như chóng mặt, đau đầu, choáng váng, buồn nôn,... Thông thường, ù tai chóng mặt khi mang thai sẽ xuất hiện trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, hoặc có thể bị kéo dài trong toàn bộ thai kỳ, tùy theo thể trạng và cơ thể của từng người.

Mẹ bầu bị ù tai chóng mặt có nguy hiểm không?

Tình trạng ù tai chóng mặt khi mang thai có gây nguy hiểm cho thai phụ hay không? Điều này tùy thuộc vào nguyên nhân và giai đoạn khi bà bầu xuất hiện triệu chứng. Mức độ nguy hiểm khi mẹ bầu bị ù tai chóng mặt sẽ khác nhau ở mỗi giai đoạn thai kỳ cụ thể:

Giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ

Trong 3 tháng đầu, cơ thể người phụ nữ sẽ có một số sự thay đổi về mặt nội tiết. Khiến mẹ bầu có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, chóng mặt, ù tai, cơ thể suy nhược, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng… Tuy nhiên, những triệu chứng ở giai đoạn là những bình thường. Chúng  sẽ nhanh chóng kết thúc sau khi thai phụ bước qua thời kỳ thai nghén. Vì thế mẹ bầu không cần nên quá lo lắng trong giai đoạn này.

Giai đoạn 3 tháng giữa

Hiện tượng ù tai sinh ra chủ yếu do cơ thể bị thiếu máu, thiếu sắt, thiếu vitamin B12, axit folic), thiếu máu hồng cầu to, thiếu máu hồng cầu nhỏ… Tình trạng này nếu không được bổ sung đủ sắt, vitamin và các vi chất tạo máu kịp thời, mẹ bầu rất có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý, đôi khi ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Thậm chí có thể gây sảy thai, hoặc sinh non bởi sự đào thải tự nhiên của cơ thể do lượng máu không đủ để nuôi cơ thể sản phụ và thai nhi.

Giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ

Ở thời điểm này, mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý đối với tình trạng ù tai chóng mặt. Bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã bị mắc phải các bệnh lý liên quan đến tai như: Viêm màng nhĩ, viêm tai giữa… hoặc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, ngạt mũi, sổ mũi…

Nguyên nhân nào khiến mẹ bầu bị chóng mặt ù tai?

Nguyên nhân gây nên hiện tượng chóng mặt ù tai cho mẹ bầu là do một số yếu tố sau: 

Do huyết áp thấp

Tụt huyết áp là tình trạng thường gặp trong những tháng giữa của thai kỳ. Bởi, khi mang thai cơ thể mẹ bầu phải sản sinh ra một lượng lớn hồng cầu và tiểu cầu. Mục đích cung cấp máu để nuôi dưỡng cơ thể mẹ và thai nhi. Vì thế, việc thiếu hụt lượng sắt, và một số vitamin trong lúc mang thai sẽ khiến cho mẹ bầu bị thiếu máu cục bộ. Dẫn đến tình trạng ù tai chóng mặt, hạ huyết áp.

Tại sao bị ù tai chóng mặt khi mang thai 2 Huyết áp thấp có triệu chứng ù tai chóng mặt

Ngoài ra, khi mang thai, các thành mạch máu của thai phụ bị giãn nở, kéo theo sự suy giảm áp lực máu chảy trong thành mạch gây nên hiện tượng tụt huyết áp ở mẹ bầu. Theo các chuyên gia cho biết, huyết áp của thai phụ sẽ đạt đến mức thấp nhất vào kỳ giữa, sau đó sẽ tăng dần lên ở kỳ cuối của thai. Và cuối cùng giữ ở mức ổn định cho đến thời gian khi mang thai.

Thay đổi tư thế đứng và ngồi một cách đột ngột

Khi mẹ bầu ngồi, máu trong cơ thể sẽ bị dồn xuống phía dưới bàn chân hoặc bắp chân. Khi đứng dậy một cách đột ngột, sẽ khiến cho máu dưới chân không kịp di chuyển lên tim. Từ đó, gây ra tình trạng choáng váng, chóng mặt, ù tai, buồn nôn cho thai phụ.

Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học có thể làm mẹ bầu bị hạ đường huyết gây ra tình trạng tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt, ù tai… Thậm chí trong một số trường hợp, tình trạng thiếu dưỡng chất có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây nên một số dị tật bẩm sinh. 

Ngoài ra, nếu trong thời kỳ mang thai, mà mẹ bầu không uống đủ nước, cũng có thể gây nên tình trạng thiếu nước ối, đặc biệt là giai đoạn cuối của kỳ thai.

Nên làm gì khi mẹ bầu bị ù tai chóng mặt?

Trong trường hợp mẹ bầu đột nhiên bị ù tai chóng mặt, ngay lập tức cần làm những điều sau:

  • Nhờ người thân đưa đến những nơi thoáng mát, hoặc mở hết các cửa trong nhà.
Tại sao bị ù tai chóng mặt khi mang thai 3 Hạn chế việc đổi tư thế đột ngột gây chóng mặt hoa mắt
  • Tránh việc thay đổi tư thế, hoặc di chuyển, để tránh té ngã gây nguy hiểm đến mẹ bầu và thai nhi.
  • Nằm nghiêng người sang trái để làm tăng tuần hoàn máu lưu thông máu đến não, giảm tình trạng hoa mắt chóng mặt ù tai.
  • Uống một ít nước đường hoặc mật ong gừng. Giúp tăng huyết áp cũng như ngăn ngừa tình trạng tụt huyết áp.

Tình trạng ù tai chóng mặt khi mang thai tuy không phải là một trong những trường hợp nghiêm trọng. Nhưng nếu không biết cách khắc phục và điều trị sớm, tình trạng này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu. Vì thế, để hạn chế tối đa tình trạng hoa mắt chóng mặt ù tai, các mẹ cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, kế hoạch tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiChóng mặt