Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tại sao làm sữa chua Hy Lạp từ sữa chua bị nhớt? Cách khắc phục

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ

Sữa chua Hy Lạp là món tráng miệng bổ dưỡng được yêu thích. Tuy nhiên, với các sản phẩm được sản xuất sẵn và bày bán trong các siêu thị giá thành lại khá cao. Để tiết kiệm nhiều người chọn cách làm sữa chua Hy Lạp tại nhà nhưng lại gặp phải những tình trạng bị nhớt. Vậy tại sao lại có tình trạng làm sữa chua Hy Lạp từ sữa chua bị nhớt?

Từ những công thức làm sữa chua Hy Lạp ngay tại nhà, bạn có thể dễ dàng làm được cho mình những mẻ sữa chua lớn thơm ngon. Thế nhưng khi hoàn thành đôi khi lại gặp phải tình trạng sữa chua bị nhớt không đạt chuẩn. Vậy làm sữa chua Hy Lạp từ sữa chua bị nhớt có ăn được không? Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào?

Tình trạng sữa chua Hy Lạp bị nhớt là như thế nào?

Sữa chua Hy Lạp trông đặc mịn, sánh hơn sữa chua thông thường do đã được lọc để loại bỏ hầu hết váng sữa nên có hàm lượng protein cao hơn. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy một hộp sữa chua Hy Lạp ít chất lỏng hơn so với sữa chua thông thường. 

Thế nhưng nếu như bạn bạn dùng thìa múc sữa chua lên thì thấy chúng không còn đặc nữa mà lại lỏng, có xu hướng chảy xuống gần như không đông, không chua, không tách nước,... Trường hợp này gọi là tình trạng sữa chua Hy Lạp đã bị nhớt. 

Một số người thường nhầm lẫn cho rằng mẻ sữa chua này chỉ dẻo mịn hơn. Thế nhưng nếu dùng thìa mà không thể múc thành từng miếng gọn gàng, vẫn bị tình trạng sữa chua lỏng, chảy thì chắc chắn sữa chua Hy Lạp này đã bị nhớt. 

Tình trạng sữa chua Hy Lạp bị nhớt Tình trạng sữa chua Hy Lạp bị nhớt

Sữa chua Hy Lạp bị tách nước và nhớt có giống nhau không?

Ngoài tình trạng bị nhớt, nhiều người cũng gặp phải tình trạng sữa chua Hy Lạp bị tách nước - nghĩa là có đọng nhiều nước trong sữa chua. Đây không phải là tình trạng sữa chua hư, hỏng hay bị nhớt mà là hiện trạng tách nước. 

Có thể giải thích là do trong quá trình gia nhiệt, whey protein có trong sữa chua Hy Lạp bị biến tính, tăng khả năng liên kết nước, cho phép chúng dễ dàng kết hợp với các protein sữa khác để làm cho sữa chua đặc hơn. Sau đó, khi được để yên (để lọc) sẽ loại bỏ bớt phần nước trong đó và giữ lại sữa chua Hy Lạp có kết cấu khá chặt. Tuy nhiên sau một thời gian, các liên kết nước còn trong sữa chua sẽ tiếp tục có xu hướng tách ra tạo thành lớp nước này. Đây được gọi là nước whey - chúng được chứng minh có hàm lượng canxi cao gấp đôi so với thông thường, là nguồn dưỡng chất có ích cho cơ thể. 

Sữa chua Hy Lạp bị tách nước vẫn có thể ăn được Sữa chua Hy Lạp bị tách nước vẫn có thể ăn được

Tại sao làm sữa chua Hy Lạp từ sữa chua bị nhớt? Cách khắc phục

Nếu như không may thu được một mẻ sữa chua Hy Lạp bị nhớt sau khi làm từ sữa chua, bạn cần xem lại bởi nguyên nhân có thể là một trong số những điều dưới đây:

  • Men từ hũ sữa chua cái chưa hết lạnh: Bạn cần phải để sữa chua cái ra ngoài nhiệt độ thường trong khoảng 3 - 4 tiếng trước khi trộn để các lợi khuẩn trong men không bị "sốc" nhiệt khi chuyển môi trường từ lạnh sang ấm làm chết vi khuẩn.
  • Trộn sữa chua vào sữa không đúng cách: Nếu bạn khuấy quá nhiều hoặc theo nhiều vòng khác nhau làm ảnh hưởng đến hoạt động của men khiến chúng không trộn lẫn hoàn toàn vào sữa. Hoặc khuấy không đủ làm sữa chua không tan hết, men không đủ sức làm nên sữa chua Hy Lạp. 
Chất lượng sữa chua Hy Lạp phụ thuộc vào men cái Chất lượng sữa chua Hy Lạp phụ thuộc vào men cái
  •  Ủ quá lâu ở nhiệt độ không ổn định: Men hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ khoảng 40 - 45 độ C. Nếu đảm bảo được nhiệt độ này trong vòng 4 - 6 tiếng sữa chua của bạn đã đông lại rồi. Hãy luôn giữ đúng nhiệt độ này khi ủ sữa chua để các con men được sinh sôi một cách tốt nhất. Nếu bỏ qua đêm ở nhiệt độ thấp sẽ hay gặp trường hợp bị nhờn hoặc quá lỏng. 
  • Sữa nhiễm khuẩn trong quá trình lên men: Chú ý tiệt trùng và để khô hoàn toàn dụng cụ làm sữa chua. Hạn chế đụng tay để không làm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập, gây nhiễm khuẩn và bị nhớt.
  • Ngoài việc chú ý đến nhiệt độ của hũ sữa chua cái, bạn cần phải sử dụng loại sữa có lượng protein cao hơn một chút, có thể sử dụng sữa tách béo hoặc sữa hạt.
Sữa chua Hy Lạp thơm dẻo mịn màng, đạt chất lượng Sữa chua Hy Lạp thơm dẻo mịn màng, đạt chất lượng

Long Châu đã giúp bạn giải thích lý do tại sao làm sữa chua Hy Lạp từ sữa chua bị nhớt. Không phải hoàn toàn do sữa chua cái mà có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bạn cần chú ý khắc phục để có thể tự làm cho mình món sữa chua Hy Lạp hảo hảo. Chúc các bạn thành công. 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin