Long Châu

Tại sao móng tay bị lõm? Những điều cần biết về móng tay lõm hình thìa

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi móng tay có những thay đổi về màu sắc, hình dạng hay xuất hiện bất kỳ bất thường nào đều có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe. Một trong những biểu hiện bất thường có thể gặp ở móng tay là móng tay bị lõm. Vậy móng tay bị lõm là gì? Nguyên nhân và cơ chế nào khiến móng tay bị lõm? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Bất kỳ một bất thường nào trên cơ thể cũng có thể gợi ý bạn đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó. Việc chú ý quan sát, kiểm tra móng tay thường xuyên là rất cần thiết, giúp bạn có thể phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn, trong đó có hiện tượng móng tay bị lõm hình thìa. Cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé.

Thế nào là móng tay bị lõm hình thìa?

Theo y học, có tới hơn 30 dấu hiệu thay đổi trên móng tay phản ánh những bất thường về sức khỏe của bạn, trong đó có tình trạng móng tay bị lõm hình thìa (tên khoa học là Koilonychias), còn có tên gọi khác là móng tay muỗng.

Móng tay bị lõm hình thìa dùng để chỉ hiện tượng phần giữa móng tay (có thể gặp ở cả móng chân) bị lõm xuống, những phần xung quanh móng tay thì lại vênh lên, nhìn giống như một chiếc thìa. Móng tay lõm hình thìa có thể giữ được nước trên móng mà ở móng tay bình thường không làm được điều đó.

Khi gặp phải tình trạng này, ngoài việc thay đổi rõ rệt về hình dạng móng thì móng tay của người bệnh cũng trở nên mỏng hơn, mềm hơn, thậm chí có thể bị nứt và phần ngoài của móng có thể dễ dàng bị tách ra khỏi giường móng.

Phần lớn hiện tượng móng lõm hình thìa thường xảy ra hơn cả ở các móng tay, tuy nhiên hiện tượng này còn có thể xảy ra ở cả móng chân. Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên quan sát và kiểm tra cả móng tay và móng chân để không bỏ sót những biểu hiện của bệnh.

Móng tay bị lõm hình thìa Móng tay bị lõm là hiện tượng phần giữa móng tay lõm thấp hơn vùng móng xung quanh

Cơ chế nào gây nên móng tay lõm hình thìa?

Ngày nay, người ta vẫn chưa xác định được chắc chắn cơ chế sinh bệnh của hiện tượng móng tay lõm hình thìa. Qua nhiều giả thuyết, người ta cho rằng hiện tượng móng tay lõm hình thìa có liên quan tới sự mềm chất nền và giường của móng tay, tuy vậy cơ chế vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Cơ chế gây nên móng tay lõm hình thìa Cơ chế gây nên móng tay hình thìa có thể do sự mềm của chất nền và giường móng tay

Nguyên nhân gây móng tay bị lõm hình thìa

Thiếu máu, thiếu sắt

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hiện tượng móng tay lõm hình thìa là do sự thiếu sắt hoặc thiếu máu. Theo thống kê, những người có tình trạng móng tay lõm hình thìa thường có số lượng hồng cầu trong máu thấp hơn so với người bình thường.

Do điều trị ung thư, tiếp xúc hóa chất nhiều

Móng tay bị lõm hình thìa còn có thể là kết quả của việc chấn thương do quá trình xạ trị hay truyền hóa chất trong điều trị ung thư. Ngoài ra, bệnh còn xảy ra ở những người thường xuyên phải tiếp xúc với các dung môi hữu cơ, chất tẩy rửa hay do cơ thể không đủ khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Ở những người thợ làm tóc không mang đồ bảo vệ tay như găng tay cũng có thể mắc phải tình trạng này do tác hại từ các hóa chất làm tóc mà họ tiếp xúc hàng ngày.

Những người mắc bệnh lý mạn tính

Móng tay lõm hình thìa thường liên quan tới các bệnh lý mạn tính như: Bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), người bệnh suy dinh dưỡng, người thiếu hụt vitamin, thiếu hụt protein trầm trọng, người bệnh mắc vảy nến, hội chứng Raynaud, người bị rối loạn chức năng tuyến giáp…

Do di truyền, môi trường

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, một nguyên nhân dẫn tới móng tay lõm hình thìa khác có thể gặp là do di truyền hay do những tác động từ môi trường bên ngoài. Theo các nghiên cứu ở những người lớn tuổi chỉ ra rằng, có tới hơn 47% người có tuổi mắc tình trạng móng tay lõm hình thìa và những người thuộc nhóm lao động tay chân là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn ở những người bình thường.

Theo một nghiên cứu khác, móng tay lõm hình thìa thường xảy ra nhiều ở nông thôn hơn (với tỷ lệ là 32%) so với thành thị (tỷ lệ là 17%). Điều này được lý giải là do trẻ em ở khu vực nông thôn có nguy cơ cao chấn thương ở bàn chân hơn do thường xuyên ngâm chân trong nước hay đi chân đất.

Nguyên nhân móng tay bị lõm hình thìa: do di truyền, môi trường Di truyền là một trong những nguyên nhân gây móng tay bị lõm hình thìa

Điều trị móng tay lõm hình thìa

Để việc điều trị đúng, hiệu quả và sớm khỏi bệnh, ngay khi phát hiện ra triệu chứng bất thường ở ngón tay, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh và tìm nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác nhất. Khi tìm và giải quyết được nguyên nhân gây móng tay lõm hình thìa thì bệnh sẽ mau chóng thuyên giảm và biến mất hoàn toàn.

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Nếu móng tay lõm hình thìa là do thiếu máu thiếu sắt, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn hàng ngày để bổ sung đầy đủ sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Một số thực phẩm có hàm lượng sắt cao mà người bệnh nên sử dụng tăng cường như: Thịt trâu, thịt bò, cá, hải sản… Ngoài ra, người bệnh cũng cần ăn tăng cường các loại thực phẩm giàu Vitamin C như cam, bưởi, chanh… bởi Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Trường hợp người bệnh bị móng tay lõm hình thìa nguyên nhân do cơ thể không hấp thu đủ Vitamin B12 từ thức ăn, người bệnh có thể bổ sung Vitamin B12 bằng đường uống theo chỉ định của bác sĩ.

Điều trị móng tay bị lõm hình thìa Người bệnh có thể bổ sung thực phẩm giàu sắt trong khẩu phần ăn hàng ngày nếu nguyên nhân móng tya bị lõm hình thìa là do thiếu sắt

Cách chăm sóc móng tay lõm hình thìa

Sau đây là một số việc bạn cần làm để bảo vệ móng tay bị lõm hình thìa:

  • Ở những bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định là bị móng tay lõm hình thìa cần phải giữ cho móng tay luôn được khô thoáng sạch sẽ và vệ sinh móng tay thật sạch mỗi ngày để tránh trình trạng nhiễm trùng ở vùng móng tay bị tổn thương. 
  • Từ bỏ ngay thói quen cắn móng tay.
  • Thường xuyên cắt móng tay gọn gàng, tránh để móng tay quá dài dễ tích tụ vi khuẩn.
  • Có thể thoa các loại kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm xong để móng tay luôn được đủ ẩm.
  • Đeo găng tay bảo vệ khi làm những việc đòi hỏi phải tiếp xúc với những hóa chất độc hại.
Cách chăm sóc móng tay lõm hình thìa Luôn đeo găng tay khi tay phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu biết thế nào là móng tay bị lõm hình thìa, những nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh móng tay hình thìa cũng như biết cách để bảo vệ móng tay khi bạn gặp phải tình trạng này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm