Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao thức ăn lại bị ôi thiu? Cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thức ăn nếu như để bên ngoài hoặc bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ bị ôi thiu và gây ngộ độc thực phẩm. Vậy tại sao thức ăn lại bị ôi thiu và nên bảo quản ra sao để thức ăn luôn được tươi nhất?

Nếu ăn phải thức ăn bị ôi thiu, bạn có thể sẽ bị nôn mửa, đi ngoài và gặp phải một số vấn đề khác về sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân do đâu mà thức ăn bị ôi thiu và nên bảo quản thức ăn thế nào để thức ăn luôn được tươi ngon.

Tại sao thức ăn bị ôi thiu?

Ôi thiu chính là hiện tượng mà thức ăn có mùi vị chua, xuất hiện nấm mốc, bọt sủi, biến dạng hoặc có mùi thối rữa tới mức khó ăn. Thậm chí bạn có thể không ăn được do vi khuẩn xâm nhập và phát triển ở bên trong đồ ăn. 

Tại sao thức ăn lại bị ôi thiu? Cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu1 Tại sao thức ăn lại bị ôi thiu? 

Dấu hiệu khi thức ăn bị ôi thiu 

Thức ăn khi bị ôi thiu sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Thức ăn bị đổi màu.
  • Thức ăn có mùi: Mùi hôi, mùi chua đến mức khó ngửi.
  • Thức ăn bị biến dạng.

Tại sao thức ăn lại bị ôi thiu?

Có 3 nhóm nguyên nhân chính khiến cho thức ăn bị ôi thiu đó là:

Để bên ngoài môi trường lâu

Mỗi một nhóm thực phẩm đều có thời gian bảo quản khác nhau. Ngay cả khi thức ăn được nấu chín thì cũng có thời hạn sử dụng nhất định. Việc để thức ăn quá lâu ngoài môi trường sẽ khiến cho một số loại vi khuẩn xâm nhập gây hại và khiến cho thức ăn bị ôi thiu. 

Bảo quản không đúng cách

Một số gia đình thường có thói quen để phần thức ăn còn dư ra bên ngoài rồi đậy nắp vung lại để tránh các loại côn trùng xâm nhập. Tới bữa ăn tiếp theo, họ mới hầm nóng lại thức ăn rồi sử dụng. Đây là cách bảo quản thức ăn không phù hợp bởi thông thường, thức ăn thường có xu hướng bị những vi khuẩn ở bên trong xâm nhập. Do đó, khi bạn đun nóng, gặp nhiệt độ nóng ẩm thì vi khuẩn sẽ sinh sôi và khiến cho thức ăn bị ôi thiu. 

Ngoài ra, việc để thức ăn ở bên ngoài quá lâu, bảo quản với nhiệt độ không phù hợp (quá nóng hoặc quá lạnh), thói quen trộn lẫn nhiều thức ăn với nhau hoặc đậy quá kín đều có thể trở thành tác nhân làm cho thức ăn ôi thiu.

Do yếu tố tác động bên ngoài

Những yếu tố bên ngoài môi trường như độ ẩm và nhiệt độ sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình phản ứng hóa học của các hợp chất có ở trong thức ăn. Nếu nhiệt độ và độ ẩm thấp sẽ khiến cho thức ăn nhanh bị ôi thiu. Ngược lại, nếu nhiệt độ cao cùng với độ ẩm cao thì thức ăn sẽ nhanh chóng bị chua và hỏng. 

Cách bảo quản thức ăn để không bị ôi thiu

Khi đã biết được dấu hiệu cũng như nguyên nhân khiến cho thức ăn dễ bị ôi thiu, bạn sẽ không quá khó để tìm ra cách bảo quản thức ăn tránh gặp phải trường hợp này. Để bảo quản thức ăn, bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản như sau:

Thường xuyên hâm nóng thức ăn 

Việc hâm nóng thức ăn có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn và tạo cho bạn cảm giác ăn no hơn. Mặc dù vậy, cách bảo quản này chỉ nên áp dụng đối với lượng thức ăn vừa đủ hoặc ít, đồng thời nên sử dụng càng sớm càng tốt. Bởi lẽ, nếu như bạn hâm nóng thức ăn thường xuyên thì sẽ khiến cho chất dinh dưỡng bị biến mất, thậm chí có thể sinh ra những chất gây hại cho sức khỏe và gây ngộ độc thực phẩm.

Tại sao thức ăn lại bị ôi thiu? Cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu2 Hâm nóng thức ăn có thể giúp cho thức ăn được bảo quản lâu hơn

Bảo quản trong môi trường lạnh


Tủ lạnh chính là thiết bị gia dụng rất cần thiết cho đời sống hiện nay bởi mang lại rất nhiều lợi ích đối với việc bảo quản thực phẩm từ dạng tươi sống đến dạng đã được nấu chín. Theo đó, bạn có thể cho phần thức ăn dư thừa ở sau bữa ăn vào trong hộp đựng thực phẩm rồi đặt trong ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản cẩn thận. Bạn nên sử dụng lại thức ăn từ 1 đến 2 ngày và càng sớm càng tốt để đảm bảo thức ăn không bị biến chất. 

Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể bảo quản thức ăn giống tương tự nhưng hãy đặt trong ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông (nếu như có) với thời gian sử dụng lâu hơn. Tuy vậy, bạn hãy tranh thủ dùng thức ăn nhanh nhất để đảm bảo chất dinh dưỡng nhé. 

Tại sao thức ăn lại bị ôi thiu? Cách bảo quản thức ăn không bị ôi thiu3 Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Dùng tủ hâm nóng chuyên dụng

Thực tế cho thấy rằng, các loại vi sinh vật thường phát triển mạnh mẽ nhất ở nhiệt độ từ 25 đến 40 độ C. Chính vì vậy, để tránh thức ăn tránh bị ôi thiu và bốc mùi, bạn nên chú ý tới khoảng nhiệt độ này. Thay vì dùng tủ đông hoặc tủ lạnh giống như cách làm trên thì giờ đây bạn hãy hâm nóng thức ăn lên.

Tủ hâm nóng chuyên dụng thường được dùng cho khối lượng thức ăn lớn như trong quán ăn, siêu thị, căn tin trong bệnh viện, trường học, bệnh viện nhằm giữ được hương vị, độ nóng và chất dinh dưỡng của món ăn. 

Trên đây là những lý giải về vấn đề “tại sao thức ăn lại bị ôi thiu” và cách để bảo quản thức ăn tốt nhất. Hy vọng bạn sẽ áp dụng được nguồn kiến thức này để bảo quản thức ăn tươi và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm