Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình? Nên làm gì khi trẻ thường xuyên vặn mình?

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để biết được tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Hiện tượng vặn mình ở trẻ sơ sinh thường xảy ra khi trẻ được 5 đến 6 tuần tuổi. Đây là hiện tượng hết sức bình thường và sẽ tự hết sau khi trẻ được 3 đến 4 tháng tuổi. Vậy tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình?

Theo sự giải thích của các bác sĩ chuyên khoa Nhi, hiện tượng trẻ sinh hay vặn hoặc rướn mình vốn chỉ là phản xạ sinh lý bình thường của cơ thể. Khi trẻ mới sinh ra, các tế bào thần kinh, vỏ não của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên phần dưới vỏ sẽ hoạt động chiếm ưu thế nhiều hơn. Chính vì vậy, việc trẻ vặn mình hay vận động tay chân là chỉ để tìm cách để thích nghi với môi trường ở bên ngoài tử cung của người mẹ.

Bên cạnh đó, thói quen vặn mình ở trẻ cũng có thể là do trẻ ngủ ở trên đệm quá cứng, tư thế ngủ của trẻ không phù hợp, môi trường ngủ không thoải mái hoặc do bé gối đầu quá cao.

Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ vặn mình và kèm theo các biểu hiện bất thường khác như khó ngủ, hay giật mình, gồng mình, nôn ói, đổ nhiều mồ hôi trộm… thì đây có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. 

tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình Tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình? Nên làm gì khi trẻ thường xuyên vặn mình?

Những biểu hiện sinh lý và bệnh lý ở trẻ sơ sinh hay vặn mình

Các biểu hiện sinh lý và bệnh lý khi trẻ sơ sinh vặn mình sẽ có những sự khác nhau như sau:

Biểu hiện trẻ vặn mình do sinh lý

Với trường hợp trẻ vặn mình do sinh lý, trẻ thường gồng người trong vòng vài phút và sau khoảng 2 đến 3 tháng sẽ kết thúc tình trạng này, Khi ấy, cân nặng của trẻ vẫn tăng đều. Việc vặn mình do sinh lý ở trẻ có thể là do:

  • Môi trường ngủ của trẻ không thoải mái, có nhiều ánh nắng và tiếng ồn.
  • Trẻ sơ sinh thường cựa quậy, quấy khóc, vặn mình, uốn người.
  • Khi trẻ đi ngoài thường rặn và vặn mình kèm theo tình trạng đỏ mặt.
  • Môi trường xung quanh trẻ không thoải mái: do quấn khăn chặt, bỉm hoặc tã bị ướt.

Biểu hiện trẻ vặn mình do bệnh lý

Nếu trẻ vặn mình do bệnh lý, trẻ sẽ có những triệu chứng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ, ăn uống, sụt cân, tổn thương da, tóc…

  • Trẻ sơ sinh bị nôn ói, vặn mình, đổ mồ hôi trộm, giật mình, ngủ không yên giấc, lên cân chậm, mọc răng chậm, còi xương, rụng tóc…
  • Trẻ bị tổn thương thần kinh hay vặn mình, gồng mình, khó ngủ, co giật.
  • Bên cạnh đó, trẻ vặn mình có thể là do trẻ bị tổn thương da khi bị ngứa, côn trùng cắn…
Tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình? Nên làm gì khi trẻ thường xuyên vặn mình? 2 Trẻ có thể bị nôn trớ khi vặn mình

Các bậc phụ huynh nên làm gì khi trẻ vặn mình?

Trong trường hợp trẻ sơ sinh vặn mình do bệnh lý, cha mẹ nên đưa trẻ nhỏ thăm khám để các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác cũng như tư vấn cách chữa trị, chăm sóc tốt nhất cho trẻ.

Nếu trẻ sơ sinh vặn mình do đây là biểu hiện sinh lý bình thường, cha mẹ có thể áp dụng các cách như sau:

  • Thay bỉm, tã và quần áo rộng thoải mái để trẻ dễ ngủ: Cha mẹ nên lựa chọn cho trẻ các loại bỉm, tã có độ thấm hút tốt và vừa vặn với mông bé. Việc mặc các loại quần áo rộng rãi sẽ tạo cảm giác thoải mái để bé ngủ ngon hơn.
  • Đảm bảo môi trường ngủ thoải mái: Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh cũng đều ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến trẻ hay quấy khóc, vặn mình, giật mình. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh hãy cho trẻ ngủ ở căn phòng yên tĩnh, thoáng mát và không có tiếng ồn.
  • Giặt giũ chăn màn cho trẻ thường xuyên: Vệ sinh phòng sạch sẽ để tránh gây cho trẻ cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Nhẹ nhàng xoa dịu trẻ: Khi trẻ vặn mình, khó ngủ, quấy khóc, cha mẹ hãy ôm trẻ vào lòng để âu yếm, vỗ về, nói chuyện và hát ru cho trẻ để trẻ có được cảm giác an toàn và thoải mái.
  • Tắm nắng cho trẻ thường xuyên: Việc tắm nắng sẽ giúp cho cơ thể của trẻ tự tổng hợp được vitamin D thông qua da, giúp cơ thể hấp thụ phốt pho và canxi một cách tốt nhất. Theo đó, cha mẹ hãy cho trẻ tắm nắng trong 10 đến 15 phút vào các khung thời gian từ 6 đến 9 giờ sáng hoặc sau 17 giờ chiều.
  • Kiểm tra các vùng da nhạy cảm ở cơ thể trẻ: Khi trẻ khó chịu, quấy khóc và hay vặn mình, cha mẹ nên để ý kỹ các vùng da nhạy cảm để kiểm tra xem trẻ có bị viêm loét, hăm, mẩn đỏ hay không. Nếu bị, cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng cho mẹ và bé: Cha mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ bằng cách tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Đối với những trẻ đang bú mẹ thì các mẹ cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như cá hồi, cá ngừ… để cung cấp canxi cho trẻ thông qua nguồn sữa mẹ.
Tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình? Nên làm gì khi trẻ thường xuyên vặn mình?3 Cá hồi là thực phẩm rất giàu canxi

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn lý giải vấn đề tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình. Bạn hãy để ý đến những dấu hiệu ở trẻ để có thể đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời khi trẻ hay vặn mình nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm