Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tập yoga có giảm cân không? Cần lưu ý điều gì khi luyện tập yoga giảm cân?

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yoga có thể hỗ trợ phát triển về thể chất, tinh thần đồng thời cũng giúp cho bạn giảm cân hiệu quả và nhanh chóng, đặc biệt là những bài tập yoga tích cực. Có nhiều chuyên gia cũng đồng tình rằng yoga hoạt động theo nhiều cách khác nhau nhằm đem lại cân nặng hợp lý cho người tập.

Yoga là một môn thể thao mang tính nghệ thuật cao, đem đến sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể. Những người tập yoga thường sở hữu thân hình khá thon gọn và mềm dẻo. Có khá nhiều người thắc mắc rằng tập yoga có giảm cân không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của việc tập yoga là gì?

Nâng cao sự tập trung

Các khía cạnh tinh thần và tâm linh của yoga giúp phát triển tâm trí và nâng cao nhận thức của bạn trên nhiều cấp độ. Ngoài ra, yoga còn giúp bạn ý thức hơn về các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến độ tập trung, cơ thể và tinh thần của bạn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại thực phẩm không lành mạnh sẽ được chống lại do sự phát triển chánh niệm thông qua yoga và ăn uống thoải mái.

Tập yoga có giảm cân không? Cần lưu ý điều gì khi luyện tập yoga giảm cân? 1 Yoga giúp cho người tập cải thiện sự tập trung hơn

Yoga được cho là vô cùng phù hợp với những người đang cần đấu tranh để giảm cân theo nhiều cách khác. Không chỉ vậy, rèn luyện tâm trí còn có lợi ích tích cực ngắn hạn liên quan đến việc ăn uống và quá trình tham gia hoạt động thể chất. 

Tuy nhiên, bạn không nên luyện tập yoga khi đói bụng và nên ăn uống lành mạnh trước khi tập yoga. Sau một buổi tập yoga, bạn có thể sẽ thèm ăn thức ăn tươi sống hoặc chưa qua chế biến. Bạn có thể học cách ăn chậm hơn và nhai kỹ hơn, từ đó dẫn đến việc tiêu thụ thực phẩm ít hơn.

Ngủ ngon giấc hơn

Tập yoga có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể dễ dàng đi sâu hơn vào giấc ngủ khi tập yoga đều đặn. Giấc lượng chất ngủ có mối liên quan mật thiết với việc giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người ngủ ít hơn 5 lần mỗi tuần sẽ giảm béo ít hơn so với những người đi ngủ đúng giấc.

Tập yoga có giảm cân không? Cần lưu ý điều gì khi luyện tập yoga giảm cân? 2 Bạn có thể ngủ ngon giấc hơn nếu như luyện tập yoga đều đặn

Cả hai nhóm đều hạn chế tiêu thụ số lượng calo, điều này cho thấy rằng mất ngủ gây ảnh hưởng xấu đến thành phần cơ thể, bao gồm cả giảm mỡ. Bạn có thể tham khảo bài tập yoga nidra, một hình thức thư giãn giúp cho bạn ngủ sâu giấc hơn cũng như hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Đốt cháy calo

Mặc dù yoga không được coi là một bài tập thể dục nhịp điệu, nhưng có một số bài tập yoga có lợi cho thể chất hơn những bài tập thông thường khác. Các bài tập yoga năng động có cường độ cao sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn, đồng thời ngăn ngừa tăng cân hiệu quả.

Tập yoga có giảm cân không? Cần lưu ý điều gì khi luyện tập yoga giảm cân? 3 Các bài tập yoga với cường độ cao có khả năng đốt cháy calo hiệu quả

Không chỉ vậy, yoga còn có khả năng loại bỏ mỡ bụng rất tốt. Hoặc có thể thay đổi hành vi, giảm cân và duy trì bằng cách đốt cháy calo, nâng cao sự tập trung và giảm căng thẳng. Những yếu tố này đều giúp bạn giảm lượng thức ăn và nhận thức được hậu quả của việc ăn quá nhiều.

Tập yoga có giảm cân không?

Trong quá trình luyện tập yoga, toàn bộ cơ thể của bạn phải vận động và kích thích đốt cháy calo. Chính nhờ điều này mà cơ thể bạn sẽ có khả năng giảm cân và loại bỏ mỡ thừa vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể luyện tập yoga tích cực hơn với cường độ cao hơn, ít nhất từ 3 - 5 lần mỗi tuần, mỗi lần tập ít nhất 1 giờ. Vào những ngày khác, bạn hãy cân bằng việc luyện tập yoga với những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn hơn để quá trình giảm cân có tác dụng.

Tập yoga có giảm cân không? Cần lưu ý điều gì khi luyện tập yoga giảm cân? 4 Yoga yêu cầu toàn bộ cơ thể phải vận động nên hỗ trợ quá trình giảm cân và loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp luyện tập yoga cùng với các hoạt động khác như đạp xe, đi bộ, bơi lội,... để nâng cao sức khỏe cho hệ tim mạch. Thực tế, bộ môn yoga có rất nhiều tư thế luyện tập hỗ trợ đánh bay mỡ thừa, nhất là vùng mỡ bụng giúp cho cơ thể trở nên cân đối và săn chắc hơn. Vì vậy, nếu như bạn đang có nhu cầu giảm cân thì hãy thử lựa chọn yoga nhé.

Các tư thế thực hiện tập yoga đơn giản ngay tại nhà

Bạn có thể lựa chọn thực hiện tư thế yoga với những động tác như sau:

  • Tư thế chào mặt trời: Thực hiện ít nhất 10 lần tư thế chào mặt trời. Bạn có thể tăng cường độ bằng cách giữ nguyên tư thế trong thời gian dài hơn hoặc tăng tốc độ hơn.
  • Tư thế thuyền: Giúp thu hút toàn bộ cơ thể, đặc biệt là phần cơ và làm suy giảm căng thẳng.
  • Tư thế tấm ván: Thực hiện từ 10 - 20 phút để thực hiện các biến thể của tư thế Plank.

Những điều cần lưu ý khi tập yoga giảm cân 

Tuy yoga là một bài tập đem đến nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng để đạt hiệu quả cao trong việc giảm cân và nhanh chóng sở hữu vóc dáng cân đối thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn thời gian luyện tập hợp lý, nên tập vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để có thể đốt cháy lượng calo nhiều hơn, giúp cơ thể trở nên linh hoạt và mềm mại.
  • Yoga rất đa dạng bài tập với nhiều tư thế khác nhau nhưng bạn chỉ nên lựa chọn những động tác có độ khó tương đối, phù hợp với thể trạng và khả năng luyện tập của bản thân.
    Nên kiên trì và luyện tập thường xuyên để có thể giảm cân hiệu quả, không nên bỏ cuộc giữa chừng.
  • Có thể tìm đến sự hỗ trợ của huấn luyện viên yoga để nhanh chóng giảm cân cũng như hạn chế chấn thương xảy ra.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề “Tập yoga có giảm cân không?” cũng như những điều cần phải lưu ý khi tập yoga giảm cân. Việc chăm chỉ luyện tập yoga không chỉ giúp bạn giảm cân nhanh chóng mà còn có thể cải thiện tốt hơn sức khỏe của bản thân đó nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm