Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tẩy giun sán an toàn dành cho mẹ bầu

Ngày 25/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng thuốc tẩy giun khi mang thai không đúng cách có thể gây dị tật cho thai. Vì thế nếu trong thời gian thai kỳ mẹ bị nhiễm giun sán thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có cách tẩy giun an toàn. 

Nếu trước đây những loại thuốc uống tẩy giun đều có chống chỉ định với phụ nữ có thai, nhưng hiện nay đã có những cách tẩy giun không cần dùng thuốc cũng như thuốc tẩy giun thế hệ mới không gây nguy hiểm cho mẹ bầu. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tình trạng nhiễm giun nặng

Tẩy giun sán an toàn dành cho mẹ bầu 1Nhiễm giun sán trong giai đoạn thai kì kiến nhiều mẹ bầu lo lắng

Với tình trạng nhiễm giun nặng, mẹ bầu nhất định phải tẩy giun thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hiện nay vẫn có một số loại thuốc tẩy giun an toàn cho thai phụ mang thai từ tháng thứ 6 như: 

Những loại thuốc tẩy giun nhóm Praziquantel, Diethylcarbamazine... là loại thuốc tẩy giun thế hệ mới có tính an toàn cao, không gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời không gây mệt mỏi và cách dùng cũng không phiền phức. 

Các thuốc thuộc nhóm albendazol và nhóm mebendazol tuy có tác dụng diệt giun rất tốt nhưng các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu không dùng trong lúc mang thai, nhất là 3 tháng đầu (vì dễ gây dị dạng). Nguyên nhân là do dẫn chất benzimidazol có tác dụng ức chế hấp thu glycogen, khiến cho những nhóm giun bị cạn kiệt glucose, từ đó chết đi và bị tiêu hóa cùng với thức ăn trong ruột.

Riêng nhóm thuốc pyrantel (với các biệt dược Helmintox, Combantrin) được xếp vào nhóm B trong danh mục các thuốc sử dụng cho phụ nữ có thai (nhưng vẫn phải thật thận trọng). Dẫn chất này khi vào cơ thể mẹ sẽ phong bế thần kinh cơ gây liệt giun và tống chúng ra ngoài, có thể tiêu diệt giun đũa, giun kim, giun móc, nhưng sẽ hạn chế đối với giun tóc.

Combantrin có thể sử dụng trong thời kỳ với liều lượng 10 mg/kg cân nặng, uống một liều duy nhất. Với những trường hợp nhiễm giun đũa mang thai trên 6 tháng thì có thể dùng thuốc này mà không có gì đáng lo ngại.

Tuy những loại thuốc tẩy giun này chưa tìm thấy các bằng chứng gây quái thai nhưng mẹ bầu cũng không nên chủ quan khi sử dụng. Tốt nhất là nên tẩy giun khi thai kỳ đã ổn định theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, hoặc khi bạn mang thai trên 6 tháng. 

Tẩy giun sán an toàn dành cho mẹ bầu 2Mẹ bầu uống thuốc tẩy giun đồng thời đi khám thai đều đặn để tầm soát những dị tật thai nhi

Đặc biệt mẹ bầu cũng không nên tự ý uống thuốc tẩy giun khi chưa có sử chỉ định của bác sĩ. Tùy thuộc vào thời gian mang thai và tình trạng bệnh mà mẹ bầu sẽ tư vấn về loại thuốc, liều lượng và thời điểm sử dụng thích hợp. Sau khi sử dụng thuốc tẩy giun thì điều quan trọng nhất là đi khám thai đều đặn để tầm soát những dị tật thai.

Tình trạng nhiễm giun nhẹ

Nếu tình trạng nhiễm nhẹ, mẹ có thể chờ sau khi sinh con xong rồi điều trị hoặc có thể áp dụng những phương pháp điều trị giun sán bằng những loại thực phẩm từ tự nhiên sau: 

Hạt đu đủ

Tẩy giun sán an toàn dành cho mẹ bầu 3Hạt đu đủ có tác dụng trị giun vô cùng hiệu quả

Nhiều mẹ bầu thường bỏ hạt đu đủ mà không biết hạt đu đủ có tác dụng trị giun vô cùng hiệu quả. Hạt đu đủ chứa nhiều hợp chất flavonoid và phenolic, protein, canxi, magie và phốt pho... có thể tiêu diệt vi khuẩn E. coli, Salmonella và các loại giun sán trong đường ruột. 

Nguyên nhân là do những dưỡng chất trong hạt đu đủ có thể giúp loại bỏ các ký sinh trùng đường ruột và trứng của chúng. Mỗi ngày mẹ bầu hãy trộn 1 thìa hạt đu đủ vào 1 cốc sữa ấm để uống trong 3 ngày liên tục sẽ giúp loại bỏ những triệu chứng nhiễm giun sán một cách rõ rệt.

Trâm bầu chữa giun đũa

Ăn bánh làm từ quả trâm bầu với lá mơ tam thể sẽ giúp mẹ bầu trị giun mà không cần dùng thuốc. Đây là một loại bánh dùng ăn vào bữa sáng sẽ làm giảm nguy cơ mắc giun đũa, giúp đường ruột của bạn sạch hơn.

Tẩy giun tóc bằng rau sam

Rau sam có tác dụng giải nhiệt, mát gan mà nó còn có tác dụng tẩy giun rất tốt. Rau sam tuy là một loại rau rừng nhưng cũng chứa rất nhiều chất béo, phospho, sắt, các vitamin A, B1, C, B2 có tác dụng làm co nhỏ mạch máu của những loại vi khuẩn trực trùng lỵ, thương hàn, trực khuẩn coli khiến chúng không thể phát triển và chết đi nhanh chóng. Uống nước cốt rau sam liên tục trong khoảng trong 3-5 ngày sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt.

Tẩy giun kim bằng củ tỏi

Tỏi chứa allicin, allistatin và các khoáng chất Ca, P, Fe. Có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Nếu dùng tỏi để trị giun thì mẹ bầu nên dùng 200g, nghiền đập vụn cho vào thực phẩm, ăn tỏi sống hoặc làm nước rửa hậu môn có thể tiêu diệt trùng roi, giun kim nhanh chóng. 

Tẩy giun bằng củ cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều lưu huỳnh, giàu vitamin (A, C, B6), khoáng chất, kali, thiamine, folic acid từ đó giúp nhuận tràng, tẩy giun, tăng cường hệ miễn dịch từ đó cải thiện đường tiêu hóa và tiêu chảy. 

Ngoài ra xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp mẹ hạn chế tình trạng giun sán phát triển mạnh. Không nên ăn các thực phẩm tươi sống, những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc những thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:nhiễm giun sán