Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thai 32 tuần tiêm uốn ván được không? Lịch tiêm uốn ván cho bà bầu

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ

Tiêm vắc xin uốn ván là việc làm rất quan trọng đối với mỗi thai phụ, giúp bảo vệ bà bầu và em bé khỏi độc tố từ vi khuẩn uốn ván. Chắc hẳn có nhiều người thắc mắc rằng liệu 32 tuần tiêm uốn ván được không. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Mang thai là giai đoạn quan trọng và nhạy cảm, khi hệ miễn dịch của bà bầu suy yếu hơn trước mầm bệnh từ môi trường. Chính vì vậy, ngoài đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học cùng chế độ sinh hoạt phù hợp, việc tiêm vắc xin giúp phòng ngừa uốn ván cũng là yếu tố quan trọng bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh. Vậy thai 32 tuần tiêm uốn ván được không?

Tiêm phòng uốn ván có tác dụng gì?

Tiêm phòng uốn ván là một việc vô cùng quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai. Đặc biệt giai đoạn mang thai là giai đoạn nhạy cảm, khi cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi, đồng thời hệ miễn dịch của bà bầu có thể bị suy yếu trước tác nhân gây bệnh từ môi trường. Bên cạnh đó, thai nhi chưa có hệ miễn dịch hoàn chỉnh mà phụ thuộc vào sự bảo vệ của mẹ. Khi bà bầu nhiễm bệnh đồng nghĩa gây nguy hiểm tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Vi khuẩn uốn ván là vi khuẩn sống ngoài tự nhiên và nhiễm vào người qua vết thương hở. Vi khuẩn uốn ván có khả năng tiết độc tố mạnh vào máu người nhiễm. Loại dịch độc tố này sẽ gây co cứng cơ, tấn công hệ thần kinh của cả thai nhi và bà bầu. Điều này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của mẹ và bé. Đặc biệt, khi trẻ sơ sinh mắc uốn ván thì nguy cơ tử vong lên tới 95%. Chính vì vậy, tiêm phòng uốn ván sẽ đem tới sự bảo vệ chủ động cho mẹ và bé, ngăn vi khuẩn uốn ván phát triển và gây hại.

mang-thai-32-tuan-tiem-uon-van-duoc-khong-lich-tiem-uon-van-cho-ba-bau 1 Vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương hở

Những loại vắc xin uốn ván cho bà bầu

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vắc xin uốn ván, trong đó có ba loại phù hợp với đối tượng là phụ nữ đang có thai hoặc chuẩn bị mang bầu, cụ thể:

  • Vắc xin Adacel: Loại vắc xin này được kết hợp bởi ba thành phần giải độc tố của vi khuẩn uốn ván, giải độc tố bạch hầu và ho gà vô bào.
  • Vắc xin phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván Boostrix được nghiên cứu và sản xuất bởi tập đoàn dược phẩm và chế phẩm sinh học GSK đến từ Bỉ.
  • Vắc xin uốn ván hấp phụ VAT được nghiên cứu và sản xuất bởi chính đội ngũ từ Viện vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang IVAC, Việt Nam.

Mang thai 32 tuần tiêm uốn ván được không? 

Thời gian tiêm vắc xin uốn ván tốt nhất

Vắc xin uốn ván có thể tiêm vào bất kỳ thời điểm nào trong giai đoạn thai kỳ, phụ thuộc vào mong muốn cũng như tình trạng thể chất của mẹ bầu. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, bà bầu nên đăng ký tiêm vắc xin kết hợp phòng uốn ván - ho gà - bạch hầu vào tuần thứ 27 đến tuần thứ 36 của thai kỳ. 

Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi “32 tuần tiêm uốn ván được không”, giai đoạn tuần thứ 32 là thời gian tốt để mẹ bầu tiêm vắc xin.

Vắc xin phòng uốn ván có liều lượng từ hai mũi tiêm trở lên và mỗi mũi tiêm được quy định cách nhau ít nhất là một tháng. Vì vậy, mẹ bầu nên chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin sớm để khi mũi tiêm cuối cùng kết thúc đủ thời gian để vắc xin kích thích tạo kháng thể bảo vệ mẹ và bé.

mang-thai-32-tuan-tiem-uon-van-duoc-khong-lich-tiem-uon-van-cho-ba-bau 2 32 tuần tiêm uốn ván được không? Câu trả lời là được.

Lịch trình tiêm vắc xin uốn ván

Có ba loại vắc xin tiêm uốn ván được sử dụng cho bà bầu với lịch trình tiêm khác nhau. Với vắc xin Adacel và vắc xin phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván Boostrix, mẹ bầu chỉ cần tiêm một mũi duy nhất trong suốt quá trình thai kỳ và tiêm nhắc lại theo chu kỳ 10 năm.

Riêng đối với vắc xin VAT của Việt Nam, lịch tiêm uốn ván sẽ được tiến hành như sau:

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản:

  • Mũi 1: Thực hiện tiêm sớm khi có thai lần đầu.
  • Mũi 2: Tối thiểu 1 tháng sau mũi tiêm 1.
  • Mũi 3: Tối thiểu 6 tháng sau mũi tiêm 2 hoặc kỳ thai lần sau.
  • Mũi 4: Tối thiểu 1 năm sau mũi tiêm 3 hoặc kỳ thai lần sau.
  • Mũi 5: Tối thiểu 1 năm sau mũi tiêm 4 hoặc kỳ thai lần sau.

Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin mà trong đó có chứa thành phần uốn ván liều lượng cơ bản:

  • Mũi 1: Thực hiện tiêm sớm khi có thai lần đầu.
  • Mũi 2: Tối thiểu 1 tháng sau mũi tiêm 1.
  • Mũi 3: Tối thiểu 1 năm sau mũi tiêm 2.

Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin trong đó có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản và 1 liều nhắc lại:

  • Mũi 1: Thực hiện tiêm sớm khi có thai lần đầu.
  • Mũi 2: Tối thiểu 1 năm sau mũi tiêm 1.
mang-thai-32-tuan-tiem-uon-van-duoc-khong-lich-tiem-uon-van-cho-ba-bau 3 Mẹ bầu nên có kế hoạch tiêm vắc xin phòng uốn ván

Lưu ý khi tiêm phòng uốn ván

Đầu tiên, mẹ bầu cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đáng tin cậy với giấy chứng nhận đầy đủ của Bộ y tế về tiêm chủng phòng ngừa vắc xin uốn ván. 

Sau khi tiêm vắc xin uốn ván, bà bầu có thể thấy sưng, ngứa hay đau khu trú ở vị trí tiêm. Ngoài ra, mẹ bầu có thể thấy hơi ngứa tại chỗ hoặc sốt nhẹ. Nhưng mẹ không cần quá lo lắng vì đây là những tác dụng phụ hay gặp sau khi tiêm phòng vắc xin.

Hiện tượng sưng đau cũng như sốt có thể tự khỏi sau vài giờ hoặc sau 1 - 2 ngày mà không cần sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, nếu hiện tượng trên kéo dài hoặc tiến triển nặng hơn, đi kèm với triệu chứng khác, mẹ bầu cần tới cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và xử trí kịp thời.

Ngoài ra, tuy Bộ y tế chỉ khuyến cáo phụ nữ có thai cần bổ sung vắc xin phòng uốn ván. Nhưng theo khuyến cáo của WHO (Tổ chức y tế thế giới) và CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh), phụ nữ đang mang thai giai đoạn tuần thứ 27 - 35 nên tiêm vắc xin phối hợp phòng uốn ván - ho gà - bạch hầu. Nhóm vắc xin này sẽ đem tới sự bảo vệ toàn diện cho mẹ và bé.

mang-thai-32-tuan-tiem-uon-van-duoc-khong-lich-tiem-uon-van-cho-ba-bau Tiêm phòng vắc xin phối hợp phòng uốn ván - ho gà - bạch hầu giúp bảo vệ mẹ và bé

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Thai 32 tuần tiêm uốn ván được không?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Giai đoạn tuần thai 27 - 35 là thời điểm tuyệt vời để mẹ bầu tiêm phòng uốn ván. Lịch trình tiêm phòng có thể phức tạp, vì vậy bà bầu nên có kế hoạch tiêm phòng trước để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin