Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thâm đỏ sau mụn là do đâu và phải xử lý như thế nào?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn trứng cá vùng chữ U (mụn sưng đỏ ở má và cằm), chủ yếu là mụn trứng cá nặng (bao gồm mụn bọc, mụn mủ, mụn nang). Mụn để lại sẹo, những vết thâm xấu xí hoặc rất lâu sau mụn đỏ mới mờ đi (thậm chí là sẹo vĩnh viễn không lành). Vậy, làm thế nào để đối phó “đúng cách” với những nốt thâm đỏ sau mụn?

Thâm đỏ sau mụn khá phổ biến, đặc biệt là ở những người có làn da dầu, da nhạy cảm và tuổi dậy thì. Nếu không chăm sóc cẩn thận và chăm sóc kịp thời sẽ khiến da bị tổn thương và khó thay đổi. Về sau còn làm mất tự tin, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt. Nguyên nhân do đâu và cách trị thâm đỏ sau mụn hiệu quả? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tình trạng thâm đỏ sau mụn là gì?

Thâm đỏ sau mụn là một loại sẹo mụn khá phổ biến và thường gây mất thẩm mỹ cho làn da, biểu hiện của những vết sẹo mụn đó là một khối đỏ ửng, kích thước và màu sắc thay đổi theo tổn thương của làn da ban đầu. 

Thâm đỏ ở má xuất hiện ngay khi tiếp xúc vật lý với da và khiến da bị tổn thương, ví dụ như: Ấn mụn, gãi, gãi, làm xước da, ... Nguyên nhân gây ra thâm đỏ là do các quá trình viêm, phản ứng tự vệ của cơ thể khi phát hiện những vùng da bị tổn thương. 

Hiện tại, những vùng da ngừng nặn mụn có tụ máu dưới da, hiện tượng này xảy ra khi ấn mụn dưới tác động của lực. Vùng da này mỏng hơn nên dễ thấy tụ máu và mao mạch máu xung quanh hơn. Vì vậy, chúng ta thấy xung quanh vùng da đó có màu đỏ, đặc biệt là chỗ mụn vừa mới nổi.

Thâm đỏ sau mụn là một loại sẹo mụn khá phổ biến và thường gây mất thẩm mỹ cho làn da Thâm đỏ sau mụn gây mất thẩm mỹ cho làn da

Phân loại thâm đỏ sau mụn

Nếu bạn nhìn thấy những vết sẹo thâm trên da, điều đó có nghĩa là da ở khu vực đó đã thay đổi. Sự đổi màu này là kết quả phổ biến nhất của mụn trứng cá. Sự đổi màu thường mất dần theo thời gian, với khu vực này trở lại màu da phù hợp với phần còn lại của khuôn mặt. Nhưng đôi khi sự đổi màu trở nên vĩnh viễn. 

Có 3 loại thâm đỏ sau mụn: 

  • Nếu các đốm đen trên má chuyển sang màu nâu, điều này có nghĩa là tăng sắc tố. Mụn trứng cá (đặc biệt là mụn trứng cá nặng) làm tổn thương các tế bào da và buộc các tế bào da sản xuất melanin (tế bào hắc tố) để tự phục hồi. Kết quả là trên má xuất hiện những đốm nâu sẫm. 
  • Giảm sắc tố da được đặc trưng bởi các đốm nhạt màu do thiếu sắc tố melanin. Trong loại tổn thương da này, các tế bào hắc tố ở vùng da bị ảnh hưởng bị suy giảm hoặc mất khả năng sản xuất melanin. Cuối cùng, làn da khỏe mạnh được thay thế bằng mô sẹo. Bởi vì mô sẹo có màu hồng, nó dễ nhận thấy hơn ở những người có làn da sẫm màu. 
  • Erythema (ban đỏ) là những vết đỏ sau mụn trứng cá bắt nguồn từ các tế bào da bị tổn thương. Các mao mạch nhỏ gần bề mặt da liên tục bị giãn ra, làm xuất hiện các vết đỏ. Các nốt đỏ dưới da rất phổ biến ở những bệnh nhân bị mụn ở hai bên má và các vùng da trắng.

Nguyên nhân gây thâm đỏ sau mụn

Sẹo xuất hiện khi da bị tổn thương. Nếu làn da của bạn vẫn mịn màng, chỉ còn lại những vết thâm đỏ hoặc nâu sẫm do mụn, bạn có thể chắc chắn rằng chúng sẽ sớm lành lại với phương pháp điều trị phù hợp. Chúng thường biến mất hoàn toàn sau 3 - 6 tháng. 

Nhưng ngay khi sẹo thâm vừa mới hình thành, bạn phải có phương pháp trị thâm đỏ sau mụn đúng cách. Nếu không, da chưa kịp phục hồi, mụn lại bùng phát khiến tình trạng da ngày càng trầm trọng hơn.

Cách xử lý tình trạng thâm đỏ sau mụn hiệu quả

Hiện nay có nhiều cách xử lý tình trạng thâm đỏ sau mụn tại nhà hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Axit salicylic

Nó là một hợp chất tự nhiên thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da mụn. Axit salicylic giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, axit salicylic còn giúp giảm sưng đỏ cho vùng da bị mụn, từ đó giảm thiểu sẹo. 

Hợp chất này hữu ích cho tất cả các loại sẹo, bao gồm cả thâm đỏ sau mụn. Tuy nhiên, nó có thể gây khô da hoặc phản ứng dị ứng, vì vậy bạn nên thử trên vùng da khác trước khi thoa lên mặt.

Retinoids

Bôi các sản phẩm có chứa retinoids rất hiệu quả trong việc xóa sẹo thâm đỏ sau mụn. Hoạt chất này giúp giảm tổn thương da do mụn và tăng tốc độ tái tạo tế bào. 

Điều quan trọng cần biết là retinoids có thể làm cho da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu sử dụng retinoids để trị sẹo thâm, bạn nên thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài và che chắn cẩn thận. 

Bôi các sản phẩm có chứa retinoids rất hiệu quả trong việc xóa sẹo thâm đỏ sau mụn Retinoids rất hiệu quả trong việc xóa sẹo thâm đỏ sau mụn

Điều trị thâm đỏ sau mụn với axit AHA (Alpha hydroxy axit) 

Axit alpha hydroxy (AHA) giúp loại bỏ tế bào da chết và ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường kê đơn thành phần này để điều trị mụn và giảm sưng đỏ sau mụn. 

AHA là một loại axit nhẹ có tác dụng làm bong tróc lớp da bên ngoài, để lộ lớp da mới, mịn màng bên dưới.

Axit lactic 

Axit lactic hoạt động như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, loại bỏ các tế bào da chết. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp làm sáng các mô sẹo thâm, đôi khi là cả chứng tăng sắc tố. Vì những tác dụng phụ có thể xảy ra, tốt nhất bạn nên thử nghiệm các sản phẩm có chứa axit lactic trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng chúng để điều trị sẹo.

Một số lưu ý khi điều trị thâm đỏ sau mụn

Trong thời gian điều trị thâm đỏ sau mụn bạn cần chú ý một số điểm sau đây:

  • Luôn giữ cho làn da sạch và sáng: Làm sạch da mặt bị mụn bằng cách rửa 2 - 3 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt hay gel rửa mặt dịu nhẹ để ngăn ngừa mụn bùng phát. 
  • Không nên nặn mụn: Mụn hai bên má đa phần là mụn viêm, mụn nang, mụn đỏ. Do đó, đừng cố nặn chúng bằng mọi giá, nếu không muốn tình trạng ngày càng trầm trọng hơn và xuất hiện những vết thâm. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được điều trị thích hợp. 
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày: Tia UVA/UVB từ ánh nắng mặt trời gây ra vết thâm sau mụn. Vì vậy, khi xử lý sẹo thâm, bạn phải tuân thủ nguyên tắc “Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày”. Ngoài ra, nên tránh ra ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 - 16 giờ, vì đó là lúc tia UV hoạt động mạnh nhất. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Tránh tinh bột, đường và chất béo; bổ sung vitamin và chất xơ bổ sung hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị sẹo như các loại thực phẩm giàu chất đạm (sữa đậu nành, thịt lợn, đậu phụ ...), chất sắt (bí đỏ, thịt bò, gan, trứng ...), thực phẩm giàu kẽm. . . và selen (sò, hàu, ốc, sữa, lòng đỏ trứng ...), vitamin (cam quýt, cà rốt, xoài, dâu tây ...). 
Làm sạch da mặt bị mụn, ngăn ngừa mụn bùng phát Làm sạch da mặt bị mụn, ngăn ngừa mụn bùng phát

Sẹo mụn hay thâm mụn ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn khi tiếp xúc với người khác. Sử dụng cách trị thâm đỏ sau mụn trên đây sẽ giúp bạn lấy lại vẻ ngoài hoàn hảo trong thời gian ngắn.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm