Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tham khảo công thức trị mụn với bột cam thảo và mật ong

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bột cam thảo và mật ong là những thành phần tự nhiên được sử dụng để chăm sóc da từ lâu. Cả hai đều có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và làm dịu da nên đã trở thành bảo bối trị mụn một cách tự nhiên và làm sáng da mặt hiệu quả.

Bột cam thảo và mật ong là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe và rất quen thuộc với nhiều người. Không chỉ được dùng để chữa bệnh, chúng còn được biết đến với công dụng làm đẹp được các chị em ưa thích, tin dùng.

Tác dụng của bột cam thảo và mật ong với da mụn

Tác dụng của bột cam thảo với da mụn

Cam thảo thường xuyên được xuất hiện trong các bài thuốc chữa viêm họng, ho, cảm cúm cũng như điều trị đầy bụng, tiêu chảy. Nếu trong Đông y, cam thảo được sử dụng dưới dạng lát mỏng, phơi khô thì trong các công thức làm đẹp nguyên liệu này sẽ được nghiền thành bột để dễ dàng sử dụng và tiện lợi hơn.

Với là da bị mụn trứng cá, mụn bọc nhẹ, các loại mặt nạ thiên nhiên từ cam thảo có khả năng ngăn viêm và giảm sưng khá tốt. Mặt khác, thành phần cam thảo chứa nhiều chất có khả năng làm sáng da như: Flavonoid, glycosides… Chúng hỗ trợ phá vỡ sắc tố melanin - nguyên nhân chính khiến da xỉn màu. Do đó, đắp mặt nạ từ cam thảo không chỉ giúp làm trắng da mà còn cải thiện tình trạng nám da, tàn nhang, làm mờ đi các đốm thâm mụn để lại. Tuy nhiên, trên thực tế đắp mặt nạ cam thảo thường chỉ giúp đốm mụn khô cồi, bớt sưng tấy và nhanh xẹp hơn.

Công thức trị mụn với bột cam thảo và mật ong

Sử dụng bột cam thảo và mật ong có thể hỗ trợ điều trị một số loại mụn

Lợi ích trị mụn của mật ong

Đối với làn da, mật ong với đặc tính kháng khuẩn cao nên được đánh giá là có hiệu quả khá tốt trong việc chăm sóc da mụn. Sau khi thoa lên da, glucose oxidase trong mật ong được chuyển hóa thành hydrogen peroxide - hoạt chất giữ vai trò tương tự như benzoyl peroxide có trong các sản phẩm trị mụn.

Mật ong giúp hút các tạp chất ra khỏi mụn và có tác dụng tốt nhất đối với mụn viêm đỏ. Các thành phần khác như: Vitamin B, acid béo, acid amin, peptit, chất chống oxy hóa… trong mật ong còn có tác dụng làm dịu mụn trứng cá, giảm mẩn đỏ do mụn và làm mờ dần vết thâm sau khi lành mụn. Do đó, trong một số trường hợp, bạn hoàn toàn có thể dùng mật ong để trị mụn. Tuy nhiên hiệu quả đem lại phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng mụn viêm và cơ địa da của mỗi người.

Trị mụn với bột cam thảo và mật ong

Dưới đây là công thức trị mụn với bột cam thảo và mật ong đơn giản nhưng hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Mẹo sử dụng bột cam thảo để trị mụn

Theo đánh giá của nhiều người, bột cam thảo giúp làm dịu, giảm sưng khá tốt cho những vùng da đang bị tổn thương do mụn trứng cá.

Cách thực hiện:

  • Hòa 2 thìa bột cam thảo với lượng nước vừa đủ để tạo ra một hỗn hợp đặc sệt.
  • Rửa mặt thật sạch và đắp phần bột cam thảo lên da, lưu ý đắp kĩ hơn ở những vùng da đang bị mụn.
  • Giữ nguyên và thư giãn trong khoảng 15 - 20 phút sau đó rửa lại mặt với nước ấm, massage nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vùng da mụn.
  • Vỗ da lại với nước lạnh để làm se khít lỗ chân lông.
  • Thấm khô da mặt và thực hiện các bước dưỡng da cơ bản như thường ngày.

Công thức trị mụn với bột cam thảo và mật ong

Chú ý rửa mặt thật sạch trước khi trị mụn bằng bột cam thảo và mật ong

Mặt nạ bột cam thảo và mật ong trị mụn bọc hiệu quả

Để sử dụng bột cam thảo và mật ong để trị mụn, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

  • Trộn bột cam thảo cùng mật ong theo tỷ lệ 1:1 sao cho hòa quyện.
  • Làm sạch da bằng nước và sữa rửa mặt rồi lau khô da mặt.
  • Dùng một lượng hỗn hợp bột cam thảo và mật ong vừa đủ thoa lên da mặt, đặc biệt phủ lên toàn bộ vùng da đang bị mụn bọc và nhẹ nhàng massage tầm khoảng 1 - 2 phút.
  • Để yên và thư giãn khoảng 10 - 15 phút để cho các thành phần thẩm thấu và làm sạch các lỗ chân lông trên da.
  • Rửa mặt với nước ấm và lau khô, dưỡng da như bình thường.

Trị thâm mụn nhờ mật ong nguyên chất

Dùng mật ong nguyên chất trị thâm mụn là cách thức phổ biến và đơn giản nhất ai cũng có thể thực hiện, các bước tiến hành như sau:

  • Chuẩn bị mật ong nguyên chất.
  • Dùng bông gòn hoặc tay đã rửa sạch chấm mật ong và thoa một lớp mỏng lên mặt.
  • Thư giãn khoảng 30 phút sau đó rửa sạch da mặt với nước ấm rồi rửa thêm lần nữa với nước lạnh để giúp lỗ chân lông se khít hơn.
  • Áp dụng mẹo này thường xuyên để có được làn da mịn màng, đánh bay thâm mụn và ngăn ngừa mụn hình thành.

Công thức trị mụn với bột cam thảo và mật ong

Nên sử dụng cam thảo và mật ong nguyên chất để đạt hiệu quả trị mụn tốt nhất

Lưu ý khi sử dụng bột cam thảo và mật ong trị mụn

  • Nên tìm mua loại bột cam thảo và mật ong nguyên chất, không pha thêm các thành phần khác để đảm bảo lành tính cho da. Đồng thời dễ kết hợp cùng các nguyên liệu khác khi làm mặt nạ.
  • Hãy kiểm tra trước liệu bạn có dị ứng với bột cam thảo và mật ong hay không bằng cách thoa lên vùng da nhỏ ở cổ tay, cẩn thận quan sát trước khi sử dụng cho toàn da mặt.
  • Sử dụng mặt nạ cam thảo và mật ong không đúng cách như: Pha hỗn hợp quá đặc, đắp lên da quá dày, để thời gian quá lâu, không duy trì bước dưỡng ẩm sau khi đắp mặt nạ… sẽ khiến da có chiều hướng mẩn đỏ, dễ kích ứng và tình trạng mụn trầm trọng hơn.
  • Tần suất sử dụng mặt nạ cam thảo lý tưởng là khoảng 2 lần mỗi tuần, việc lạm dụng có thể dẫn đến phản tác dụng, gây kích ứng, khiến viêm nhiễm nặng nề hơn.
  • Che chắn cẩn thận da khi ra nắng sau khi đắp mặt nạ vì lúc này, da dễ bắt nắng hơn so với thường ngày rất nhiều.
  • Với làn da gặp các dạng mụn nặng, có mủ, sưng to và mọc thành cụm lớn, tuyệt đối không tự ý đắp bắt kỳ loại mặt nạ thiên nhiên nào lên da. Hãy tìm đến các phương pháp trị mụn khoa học để loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây mụn một cách an toàn.

Trên đây là một số cách trị mụn bằng bột cam thảo và mật ong bạn có thể tham khảo và áp dụng để sớm thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu rơi vào tình trạng bị mụn dai dẳng hoặc viêm nặng, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để thăm khám trước khi áp dụng trị mụn bằng liệu pháp tự nhiên.

Minh QA

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin