Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chăm sóc và điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ

Sốt xuất huyết là bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm nhằm phòng tránh nguy cơ bệnh diễn biến nặng. Bài viết này sẽ là những thông tin gửi đến bạn đọc cách chăm sóc và điều trị sốt xuất huyết tại nhà khi bệnh nhân được bác sĩ chỉ định điều trị ngoại trú.

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền qua đường máu, dễ lây lan thành ổ dịch và do virus Dengue gây ra với động vật trung gian truyền bệnh là muỗi vằn cái. Theo đó, muỗi vằn cái sẽ truyền virus này từ người bệnh sang người lành, khiến cơ thể họ bị nhiễm bệnh.

Sau khi được bác sĩ chẩn đoán, thăm khám và thực hiện những xét nghiệm liên quan như xét nghiệm kiểm tra chức năng đông máu, xét nghiệm kiểm tra nồng độ tiểu cầu… Khi bệnh nhân được bác sĩ điều trị hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị , chỉ định điều trị ngoại trú tại nhà và tái khám đúng lịch hẹn, đó là dấu hiệu cho biết bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhẹ. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá chủ quan mà hãy theo dõi chặt chẽ diễn tiến bệnh. Xem ngay cách chăm sóc và điều trị sốt xuất huyết tại nhà dưới đây.

Những cấp độ của bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra

Bệnh sốt xuất huyết được chia làm 3 mức độ (Theo Tổ chức Y tế Thế - WHO năm 2009). Cụ thể các cấp độ của sốt xuất huyết như sau:

Sốt xuất huyết nhẹ

Sau khi cơ thể người bệnh bị nhiễm virus từ muỗi vằn cái mang mầm bệnh, cơ thể họ sẽ bắt đầu có các trong vòng từ 2 đến 7 ngày. Bao gồm các phổ biến như: Sốt, đau nhức đầu, buồn nôn, nôn, đau nhức khớp, đau cơ, cùng với đó là tình trạng phát ban ra bên ngoài cơ thể. Ban sốt xuất có thể gây ra cảm giác ngứa và châm chích, gây khó chịu cho người mắc phải. Ở tình trạng bệnh này, bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

Cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà đúng cách1
Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 3 mức độ và những biểu hiện và khác nhau

Sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo

Ở mức độ cảnh báo, bệnh xuất hiện xuất hiện tất cả những nói trên đồng thời kèm theo đó là những tổn thương tại mạch máu và hạch bạch huyết. Khi thực hiện các xét nghiệm sẽ cho thấy hiện tượng gan to, đau bụng dữ dội, xuất huyết nhiều vị trí và tiểu cầu có thể giảm thấp tương đối.

Sốt xuất huyết nặng – sốc sốt xuất huyết

Đây là mức độ nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết và người bệnh nhất thiết phải được điều trị nội trú, dưới sự theo dõi của nhân viên y tế. Lúc này người bệnh sẽ, bao gồm tất cả các của 2 mức độ trên, tuy nhiên, huyết tương có dấu hiệu thoát khỏi mạch máu gây ra tình trạng chảy máu ồ ạt ngoài và trong cơ thể bệnh nhân. Nếu không được sơ cứu, điều trị kịp thời, người bệnh sẽ bị tụt huyết áp, sốc, suy đa tạng và có thể dẫn đến tử vong.

Cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Như đã nói trên, khi bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhẹ có thể được chỉ định điều trị ngoại trú hay điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân cần thăm khám mỗi ngày hoặc cách ngày dưới sự chỉ định của bác sĩ điều trị. Bệnh nhân khi được điều trị tại nhà vẫn tuyệt đối không được chủ quan mà hãy nghiêm túc theo dõi tình trạng bệnh bởi lúc này không có nhân viên y tế bên cạnh.

Ngoài ra, khi được điều trị sốt xuất huyết tại nhà, người bệnh cần đến bệnh viện đúng lịch hẹn để thực hiện những xét nghiệm liên quan, dựa vào kết quả đó, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh chính xác hơn.

Cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà đúng cách2
Cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà đúng cách - bạn đã biết chưa?

Dưới đây là cách chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà trong trường hợp nhẹ mà bạn đọc có thể tham khảo:

Chế độ nghỉ ngơi đúng cách

Khi nghỉ ngơi đúng cách, người bệnh sốt xuất huyết cảm thấy thư giãn hơn, giúp việc điều trị có tiến triển tốt hơn. Cụ thể như sau:

  • Cho người bệnh nghỉ ngơi và thư giãn tại giường bệnh và nên ngủ màn nhằm hạn chế lây lan cho những người xung quanh.
  • Cần kiểm tra nhiệt độ người bệnh thường xuyên mỗi 15 – 30 phút và có biện pháp hạ sốt đúng cách.
  • Đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi, cần hết sức quan tâm và chăm sóc. Đối với người trưởng thành, tạm gác lại những công việc đang dang dở và tập trung vào việc điều trị bệnh.
  • Tuyệt đối không được cạo gió hoặc tắm nước lạnh cho người bệnh.

Chế độ ăn uống đúng cách

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phục hồi bệnh. Cụ thể như sau:

  • Tăng cường uống nước nhằm bù nước cho người bệnh thông qua: Nước nấu chín để nguội, sữa, nước trái cây, nước dừa, nước mía và các dung dịch điện giải đẳng trương như Oresol hoặc nước biển.
  • Cần tăng lượng protein trong khẩu phần ăn giúp người bệnh có năng lượng, nhất là những protein có giá trị sinh học cao như thịt, cá, trứng và sữa…
  • Nên chế những món ăn đa dạng, dễ tiêu hóa và hạn chế tối đa lượng dầu mỡ và các gia vị cay nóng.
  • Ưu tiên chế biến các món ăn lỏng, mềm như cháo hoặc súp.
  • Không ăn quá nhiều trong cùng một bữa mà hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Điều này sẽ tránh được cảm giác khó chịu khi ăn và tốt cho tiêu hóa của bệnh nhân.

Sử dụng thuốc đúng cách

Sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp cho bệnh nhân đáp ứng điều trị sốt xuất huyết tại nhà tốt hơn. Cụ thể như sau:

  • Đối với những trường hợp sốt dưới 38 độ C, cần lau mát bằng nước ấm người người bệnh tại những vùng như: Trán, hai bên nách và hai bên háng. Khi nhiệt độ trên 38 độ C, cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn bác sĩ đặc biệt những loại thuốc sử dụng trước khi ăn hoặc sau khi ăn.
  • Khi sốt, người bệnh sử dụng paracetamol để hạ sốt. Liều và lượng uống theo hướng dẫn bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc hạ sốt nào nhất là các thành phần như aspirin, ibuprofen và các chất chống viêm không steroid. Nếu không may người bệnh uống những loại này, nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ sớm nhất.

Sốt xuất huyết điều trị tại nhà – khi nào cần gặp bác sĩ?

Đối với những bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại nhà, khi có những dấu hiệu dưới đây cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám sớm nhất, nhằm tránh các trường hợp xấu xảy ra:

  • Bệnh nhân bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu và rong kinh.
  • Bệnh nhân nôn ói và đau bụng dữ dội.
  • Người bệnh sốt cao nhưng không đáp ứng thuốc hạ sốt.
  • Người bệnh rối loạn ý thức, lơ mơ, loạng choạng, co giật, tím tái và khó thở.
Cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà đúng cách3
Dưới đây là cách chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà trong trường hợp nhẹ mà bạn đọc có thể tham khảo:

Trên đây là những thông tin về cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Sốt xuất huyết là bệnh được đánh giá nguy hiểm với nhiều biến chứng khôn lường. Do đó, ngoài việc áp dụng các cách chăm sóc điều trị sốt xuất huyết tại nhà như đã hướng dẫn trên, hãy đưa người bệnh đi tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và cần lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện khi có những dấu hiệu bệnh chuyển biến nặng nhé!

Hiện tại, sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có thể điều trị triệu chứng đối với các ca nhẹ và điều chỉnh các rối loạn bệnh sinh ở những ca nặng. Do đó, tiêm vắc xin là một trong những giải pháp quan trọng giúp phòng ngừa và kiểm soát sốt xuất huyết hiệu quả hơn. Đồng thời, duy trì các biện pháp khác như diệt muỗi, chống muỗi đốt bằng cách dọn dẹp vệ sinh môi trường sống, ngủ màn, và thoa kem chống muỗi.

Người từng mắc sốt xuất huyết vẫn cần tiêm vắc xin để phòng tái nhiễm và giảm nguy cơ biến chứng. Hiện tại, Việt Nam đã có vắc xin phòng sốt xuất huyết hiệu quả đối với cả 4 tuýp virus Dengue gây bệnh (DEN1, DEN2, DEN3, DEN4), dành cho trẻ từ 4 tuổi trở lên và người lớn, lịch tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng.

Hiện vắc xin phòng sốt xuất huyết đã được sử dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, việc cấp phép sử dụng vắc xin tại Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch. 

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu tự hào là đơn vị có nguồn cung ứng vắc xin được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Trung tâm Tiêm chủng Long Châu cung cấp các gói vắc xin đa dạng theo nhu cầu và từng lứa tuổi của khách hàng với giá thành hợp lý, đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng.

Xem thêm: 

Các cách điều trị bệnh sốt xuất huyết ở người lớn

Sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.