Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thành phần có trong xì gà? Hút xì gà có hại không?

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ

Xì gà được một số thanh niên nam giới xem là cách thể hiện đẳng cấp dành cho phái mạnh. Tuy nhiên, liệu bạn có biết thành phần có trong xì gà là gì không? Hút xì gà có hại không? Cùng tìm hiểu những thông tin này qua bài viết dưới đây.

Hút xì gà giúp phái mạnh trở nên đầy mạnh mẽ và quyến rũ. Với nhiều người, hút xì gà còn là niềm đam mê và là một nghệ thuật. Tuy nhiên, hút xì gà có hại không? Những tác hại mà xì gà gây ra cho sức khỏe là gì?

So sánh xì gà và thuốc lá

Một điếu xì gà có thể chứa lượng nicotine đương tương với một gói thuốc lá. Một điếu thuốc lá có chứa khoảng 1 chất gây nghiện nhưng một điếu xì gà lại có thể chứa 5 đến 17 gram.

Xì gà gây nghiện

Khói thuốc lá phân hủy trong nước bọt, vì vậy người hút thuốc dễ dàng hấp thụ nicotine qua lớp niêm mạc miệng với một lượng đủ để gây nghiện, ngay cả khi không hít khói thuốc vào. Còn đối với xì gà thì lượng nicotine trong một điếu xì gà lại lớn gấp nhiều lần so với trong một điếu thuốc lá. Một loại thuốc lá điển hình có chứa 1 -2 miligam nicotine, trong khi hàm lượng nicotin của một điếu xì gà lên đến 100 - 200 miligram. Trong một số loại xì gà, còn được tìm thấy có chứa đến khoảng 400 miligam nicotine.

Khói thuốc của xì gà khác với thuốc lá

Khói thuốc lá từ xì gà không giống với khói thuốc lá thông thường vì một vài lý do. Thứ nhất là do quy trình sản xuất xì gà cần nhiều thời gian để lên men. Trong khoảng thời gian này, nồng độ nitrosamines đặc hiệu thuốc lá cao (TSNAs) được sản sinh. TSNAs là một trong những hợp chất gây bệnh ung thư nguy hiểm. Lý do tiếp theo là do bao bì xì gà không phải là xốp như bao thuốc lá, vì vậy mà quá trình một điếu xì gà cháy sẽ lâu hơn. Hai yếu tố này làm cho nồng độ của một số hóa chất độc hại trong xì gà cao hơn so với thuốc lá.

Thông tin về xì gà.Thông tin về xì gà và thuốc lá

Nguy cơ ung thư

Hút thuốc lá và xì gà có liên quan đến một số bệnh ung thư, nhất là ở các vị trí như cổ họng và thanh quản. Những người hít khói thuốc là vào cũng có nguy cơ cao bị ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và bàng quang, cũng như các bệnh liên quan đến tim và phổi.

Tiêu chân răng

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng những ai hút thuốc lá và xì gà đều có nguy cơ bị mất răng sớm cao hơn so với những người không hút.

Rối loạn cương dương ở nam giới

Hút xì gà và tiếp xúc với khói thuốc lá nói riêng đã được chứng minh là có nguy cơ đáng kể đối với chứng rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

Hiện nay, có không ít trẻ em và thanh thiếu niên hút xì gà. Theo khảo sát năm 2018, có đến khoảng 27.1% học sinh trung học ở Mỹ (khoảng 4,04 triệu) báo cáo lại rằng có dùng các sản phẩm làm từ lá cây thuốc lá. Trong số đó, 7.6% nói rằng họ thích dùng xì gà hơn.

Thanh thiếu niên thường hút các loại xì gà được thêm vào đó các hương vị để có mùi thơm hấp dẫn hơn. Theo kết quả báo cáo của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ năm 2017 cho thấy, có khoảng 49.3% số thanh thiếu niên hút xì gà loại có thêm hương vị. Các trẻ vị thành niên phơi nhiễm với khói xì gà cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm tai, hen suyễn, viêm đường hô hấp.

Có những chất gì trong xì gà?

Trước khi tìm hiểu xem hút xì gà có hại không, chúng ta sẽ tìm hiểu xem trong xì gà có những chất gì? Xì gà có chứa một lượng lớn nicotin và có chứa nhiều chất hoá học độc hại khác. Trong đó, chất nguy hiểm nhất là nitrosamine – chất gây ung thư, được sản sinh ra trong quá trình lên men thuốc lá để sản xuất xì gà.

Xì gà có những chất nào?Xì gà có những chất nào?

Các chất hoá học có trong xì gà:

  • Oxit nitric;
  • Amoniac;
  • Carbon monoxide;
  • Hydrocarbon;
  • Cadimi;
  • Hắc ín.

Hàm lượng hắc ín trong xì gà cao hơn nhiều so với trong thuốc lá và nó có thể gây ung thư miệng, họng và phổi.

Hút xì gà có hại không?

Hút xì gà có hại không? Hút xì gà có liên quan đến tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân:

  • Ung thư miệng;
  • Ung thư thực quản;
  • Ung thư tuỵ;
  • Ung thư thanh quản;
  • Ung thư phổi;
  • Bệnh mạch vành;
  • Phình động mạch chủ.

Bên cạnh đó, những ai hút xì gà cũng sẽ có nguy cơ tử vong do ung thư miệng, họng, thực quản, thanh quản cao hơn 4 - 10 lần so với những ai không hút.

Hút xì gà có hại không?Hút xì gà có hại không?

Hút xì gà cũng khiến chúng ta mắc các bệnh về răng miệng. Hút xì gà làm hại men răng, làm răng bị xỉn màu và hơi thở có mùi khó chịu.

Hút xì gà có thể bị vô sinh, làm thai chết lưu và làm trẻ sơ sinh có cân nặng thấp.

Ngoài ra, việc hút xì gà không chỉ ảnh hưởng đến người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của những người xung quanh khi bị phơi nhiễm với khói thuốc (hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động). Những người hút thuốc lá thụ động có thể có nguy cơ mắc ung thư phổi và bệnh về tim mạch.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc hút xì gà có hại không? Hút xì gà không chỉ gây hại cho sức khỏe người hút mà còn gây hại cho những người hít khói xì gà thụ động.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Vienyhocungdung.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin