Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin B1 nên ăn gì? Một số lưu ý khi bổ sung vitamin B1

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B1 là loại vi chất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và duy trì năng lượng cho cơ thể. Do đó, việc thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy thiếu vitamin B1 nên ăn gì?

Vitamin B1 được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm khác nhau và giữ chức năng quan trọng trong quá trình chuyển hóa và trao đổi năng lượng của cơ thể. Bổ sung đầy đủ thực phẩm có chứa vitamin B1 giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Vậy thiếu vitamin B1 nên ăn gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Tìm hiểu về vitamin B1

Vitamin B1 còn được gọi Thiamin - có chức năng quan trọng đối với quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin B1 cần thiết mỗi ngày sẽ giúp:

Duy trì quá trình trao đổi chất: Vitamin B1 tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa chất carbohydrate từ thực phẩm thành glucose, tạo ra năng lượng cho cơ thể sử dụng.

Ngăn ngừa tổn thương hệ thần kinh: Vitamin B1 giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương thần kinh và não bộ bằng cách tham gia tổng hợp màng tế bào, tổ chức liên kết, tổ chức thần kinh... Bên cạnh đó, vitamin B1 còn hỗ trợ thúc đẩy phát triển vỏ bọc của dây thần kinh myelin, ngăn ngừa tổn thương và thoái hóa.

Thiếu vitamin B1 nên ăn gì? Lưu ý khi bổ sung vitamin B1 1 Vitamin B1 có chức năng quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Không những ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, vitamin B1 còn tham gia quá trình sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh từ đó đảm bảo hoạt động của tim. Do vậy, nếu thiếu vitamin B1 thì cơ thể dễ gặp các vấn đề về tim mạch, thậm chí là đột quỵ.

Cải thiện trí nhớ: Vitamin B1 tác động lên hệ thần kinh, giúp tinh thần thư giãn tinh thần, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung.

Thiếu vitamin B1 nên ăn gì?

Vitamin B1 hiện nay được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vì vậy, duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng các loại vitamin có thể giúp cải thiện tình trạng sự thiếu hụt thiamin. Dưới đây là loại thực phẩm giàu vitamin B1 mà bạn có thể lựa chọn như:

Thịt bò

Thịt bò, đặc bò là gan bò chứa hàm lượng vitamin B1 dồi dào. Hơn nữa, thịt bò còn là một trong những nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như B12, kẽm, sắt và selen.

Thịt lợn

Vitamin B1 có thể tìm thấy trong nhiều loại thịt khác nhau, trong đó phải kể đến thịt lợn. Trong 100mg thịt lợn chứa khoảng 74% lượng vitamin B1 cần thiết mỗi ngày. Đây cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời bởi chúng bổ sung các loại vitamin nhóm B cùng nhiều khoáng chất quan trọng khác. 

Cá hồi

Cá hồi mang đến cho nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi chúng rất giàu protein, acid béo omega-3, vitamin B1, vitamin D. Theo thống kê, cá hồi có thể đáp ứng lên đến 18% lượng vitamin B1 cho cơ thể qua mỗi phần ăn. Bên cạnh đó, đây cũng là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, canxi và nhiều khoáng chất cần thiết. 

Thiếu vitamin B1 nên ăn gì? Lưu ý khi bổ sung vitamin B1 2 Cá hồi chứa nhiều loại vitamin, canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Đậu đen

Đậu đen là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất đạm và chất xơ dồi dào. Ngoài ra, chúng còn cung cấp nhiều vitamin nhóm B, bao gồm vitamin B1.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt cung cấp nguồn vitamin B1, vitamin E tuyệt vời. Hạt hướng dương hỗ trợ ổn định tinh thần, chữa mất ngủ, ngăn ngừa lão hóa tế bào và đề phòng một số bệnh ở người lớn.

Yến mạch

Yến mạch được xem là lựa chọn tuyệt vời cho một bữa sáng lành mạnh. Yến mạch chứa hàm lượng chất xơ cao, giàu khoáng chất bao gồm sắt, magie, kẽm. Ngoài ra, đây là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin B1 và vitamin ​​B6. 

Sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp vitamin B1 dồi dào. Không chỉ vậy, chúng còn chứa nhiều loại vitamin nhóm B khác như: Vitamin B2, vitamin B12.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin khác nhau. Một phần ngũ cốc trung bình chứa khoảng 100% giá trị vitamin B1 cần dùng. Tuy nhiên, ngũ cốc thường chứa hàm lượng đường cao nên hãy chọn các loại ngũ cốc không chứa quá 5g lượng đường mỗi khẩu phần.

Lưu ý khi bổ sung vitamin B1 cho cơ thể

Vitamin B1 là hợp chất dễ tan trong nước và tương đối bền với nhiệt độ. Do đó, trong khi sơ chế các thực phẩm giàu vitamin B1, bạn nên hạn chế ngâm ở trong nước quá lâu sau khi đã thái hay gọt vỏ. Các loại canh súp nên ăn cả nước để cơ thể hấp thụ được lượng vitamin B1 nhiều hơn.

Vitamin B1 trong ngũ cốc phần lớn nằm ở lớp vỏ mỏng (hay còn gọi là cám) đã bị hao hụt một phần trong quá trình xay xát. Do đó, bạn không nên xay xát hoặc rửa quá kỹ các loại ngũ cốc trước khi sử dụng.

Các loại men bia, men thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 nhưng đặc trưng của men là không bền vững và rất dễ bị phá hủy khi nấu nướng. Do đó, bạn không nên nấu trong thời gian quá dài. 

Thiếu vitamin B1 nên ăn gì? Lưu ý khi bổ sung vitamin B1 3 Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp lượng vitamin B1 cho cơ thể

Trên đây là những thông tin về vấn đề thiếu vitamin B1 nên ăn gì? Người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống hàng ngày đầy đủ dưỡng chất và vitamin B1 cần thiết để đảm bảo sức khỏe luôn đảm bảo và hạn chế các bệnh lý không đáng có.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm