Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thôi miên có chữa được nghiện thuốc lá?

Ngày 17/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cai thuốc lá là việc rất khó khăn, tỷ lệ tái nghiện hoặc bỏ dở giữa chừng chiếm con số rất cao. Các phương pháp giúp cai thuốc lá luôn được nhiều người tìm kiếm và áp dụng, trong đó có liệu pháp thôi miên.

Việc từ bỏ hút thuốc luôn là cuộc chiến quyết liệt, đầy cam go và thử thách để bảo vệ sức khỏe của mình. Chúng ta đều biết thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh ung thư, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ... Bên cạnh đó là các bệnh về phổi và nhiều vấn đề về sức khỏe khác, bao gồm cả gãy xương và đục thủy tinh thể.

Ba thể nghiện thuốc lá phổ biến

Theo nhiều nghiên cứu, người nghiện thuốc lá được chia làm ba thể sau đây:

Người nghiện thuốc lá về hành vi

Đây là thể nghiện đề cập đến những người trong khi giao tiếp với người khác có thói quen cầm điếu thuốc lá. Với đối tượng này, nếu ý thức được tác hại của thuốc lá và quyết tâm từ bỏ thì họ có thể cai nghiện thành công không quá khó khăn.

Người nghiện thuốc lá về nhận thức

Nghiện thuốc lá về nhận thức là chỉ những người khi hút thuốc lá có cảm giác sành điệu, thời thượng, là tâm điểm khiến người khác chú ý. Ở thể này, người hút thuốc chưa phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc lá nên họ cũng có thể dễ dàng cai thuốc lá giống như những người nghiện thuốc lá về hành vi đã đề cập ở trên.

Thôi miên có chữa được nghiện thuốc lá? 1 Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Người nghiện thuốc lá thực thể

Ở trường hợp này, người hút thuốc lá bị phụ thuộc hoàn toàn vào chất nicotine của thuốc lá. Là chất gây nghiện, khi vào cơ thể nicotine sẽ khiến tâm thần kinh của người hút thuốc bị ảnh hưởng. Chính vì thế, ở người nghiện thuốc lá thực thể nếu bỏ thuốc lá đột ngột sẽ gây phát sinh ra triệu chứng khiến người bệnh khó chịu.

Khác với thể nghiện thuốc lá về hành vi và nhận thức, nghiện thuốc lá thực thể được xem là loại bệnh lý. Nếu thuộc trường hợp này, người hút thuốc lá một khi muốn từ bỏ thuốc lá sẽ phải chuẩn bị tinh thần trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Tất nhiên, trong quá trình này họ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thôi miên để cai thuốc lá diễn ra như thế nào?

thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm 2 Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu thuật thôi miên là lựa chọn bạn muốn hướng đến.

Nếu bạn đã áp dụng nhiều biện pháp cai thuốc lá mà vẫn không thành công (như viên ngậm, miếng dán, kẹo singum chứa nicotine và các giải pháp giúp từ bỏ hút thuốc), hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu thuật thôi miên là lựa chọn bạn muốn hướng đến. Một số nghiên cứu cho thấy, thôi miên là liệu pháp đã giúp một số bệnh nhân có thể từ bỏ thuốc lá.

Trong quá trình người trị liệu dùng thuật thôi miên nhằm giúp bệnh nhân từ bỏ hút thuốc, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nghĩ đến những tác hại không mấy dễ chịu từ việc hút thuốc, chẳng hạn khói thuốc lá có mùi như ống xả xe tải, hoặc người bệnh cảm thấy miệng của mình rất khô nẻ do hút thuốc lá gây ra...

Với thuật thôi miên trong hỗ trợ cai thuốc lá, người ta biết nhiều đến phương pháp có tên là Spiegel. Đây là kỹ thuật thôi miên từ bỏ thuốc lá khá phổ biến, thường tập trung vào những ý chính:

  • Thuốc lá gây hại khôn lường cho sức khỏe và cơ thể.
  • Cơ thể cần phải sống.
  • Cần tôn trọng và bảo vệ cơ thể của mình (đến một mức sống mà bạn muốn).

Nhà thôi miên cũng dạy cho người hút thuốc lá cách để họ tự thôi miên bản thân, và yêu cầu họ lặp lại những khẳng định nêu trên bất kể khi nào họ cảm thấy muốn hút thuốc.

Thôi miên có đem lại hiệu quả?

Nhìn chung, phương pháp thôi miên không đem lại hiệu quả cho tất cả mọi người (nhóm 4 người có 1 người không thể bị thôi miên). Với mỗi người, thuật thôi miên sẽ có cường độ khác nhau nếu thôi miên thành công.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về hiệu quả của thuật thôi miên trong việc hỗ trợ cho người hút thuốc lá từ bỏ thuốc. Một bài phê bình vào năm 2010 đã tổng hợp những nghiên cứu theo đó cho thấy rằng: Không có đủ bằng chứng về công dụng của thuật thôi miên trong việc giúp một người cai nghiện thuốc lá. Điều này có nghĩa là mọi người vẫn chưa chấp thuận thuật thôi miên là một phương pháp trị liệu hiệu quả. 

Thôi miên có chữa được nghiện thuốc lá? 3 Tính hiệu quả của thuật thôi miên còn tùy thuộc vào mỗi người.

Trên thực tế, thuật thôi miên có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào mỗi người. Theo các nhà nghiên cứu nhận định, cần phải có nhiều nghiên cứu có tính tổ chức tốt mới xác định được tính hiệu quả của thuật thôi miên đối với người hút thuốc. Như vậy, thuật thôi miên vẫn còn là một phương pháp tiếp cận đầy hy vọng và mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Dù là vậy, để cai thuốc lá thành công, cách tốt nhất là cần kết hợp nhiều loại hình kỹ thuật khác nhau chứ không chỉ đơn thuần dùng phương pháp thôi miên.

Nếu chọn thôi miên là liệu pháp hỗ trợ từ bỏ thuốc lá, bạn hãy nhờ hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được giới thiệu một nhà thôi miên trị liệu tốt. 

Đảm bảo nhà thôi miên phải là người được cấp phép, huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận. Người này cần phải có bằng cấp hiện hành trong lĩnh vực y khoa, chẳng hạn như y học, tâm thần học, tâm lý học hoặc chăm sóc y tế bởi thuật thôi miên nhằm cai thuốc lá và một số nguyên nhân có liên quan đến y khoa và hành vi khác.

Tuyệt đối không tin vào những quảng cáo thổi phồng, rằng sẽ mang lại “hiệu quả 100%”. Nên nhớ rằng, thuật thôi miên không mang lại hiệu quả cho tất cả mọi người.

Một số liệu pháp cai thuốc lá khác

Thôi miên có chữa được nghiện thuốc lá? 4 Bên cạnh thôi miên, châm cứu cũng là một phương pháp giúp cai thuốc lá được nhiều người thực hiện. 

Bên cạnh thôi miên, châm cứu cũng là một phương pháp giúp cai thuốc lá được nhiều người thực hiện. Với phương pháp này, bệnh nhân thực hiện nhĩ châm cai thuốc lá được châm cứu vào các huyệt ở tai bao gồm yết hầu, phế, thần môn, nội tiết. Khi châm vào các huyệt này, cơ thể sẽ giải phóng chất beta-endorphin giúp bệnh nhân vượt qua cảm giác thèm thuốc, bứt rứt, chán ăn, mất ngủ, lo âu, đau đầu. 

Khi bạn cảm giác thèm hút thuốc lá hoặc khi bạn có cảm giác khó chịu nào khác hãy dùng tay ấn vào những điểm đã gắn miếng nhĩ áp trên loa tai của mình trong khoảng thời gian từ 5-10 giây.

Ngoài ra, dùng một số loại thảo dược như gừng, quế, bạc hà, đinh hương,... cũng rất hiệu quả trong hỗ trợ cai thuốc lá. Mặt khác, một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, luyện tập thể thao thường xuyên cũng mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần sảng khoái để chiến đấu với những cơn nghiện thuốc lá tấn công khi bạn quyết định từ bỏ thuốc lá.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi gửi đến bạn về phương pháp thôi miên có chữa được nghiện thuốc lá không. Và luôn nhớ rằng, không bao giờ là quá muộn để từ bỏ thuốc lá. Thực hiện ngay và bạn sẽ nhận được những lợi ích từ sức khỏe. Nếu bỏ thuốc trước 50 tuổi, bạn đã tăng gấp đôi khả năng sống thêm 15 năm so với những người vẫn tiếp tục hút thuốc đấy.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm