Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tất tần tật thông tin cần biết về bệnh sốt phát ban ở trẻ em

Ngày 04/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt phát ban là căn bệnh thường gặp và phổ biến ở đối tượng trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh này, cơ thể bé sẽ xuất hiện nhiều các nốt ban hồng sau cơn sốt. Hầu hết mỗi

Sốt phát ban là căn bệnh thường gặp và phổ biến ở đối tượng trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh này, cơ thể bé sẽ xuất hiện nhiều các nốt ban hồng sau cơn sốt.

Hầu hết mỗi trẻ đều bị sốt phát ban ít nhất một lần trong đời. Phụ thuộc vào sức đề kháng của từng bé mà bệnh biểu hiện ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Trường hợp nặng, trẻ sẽ gặp đồng thời các triệu chứng như phát ban đỏ, sốt cao đột ngột. Sốt phát ban là gọi theo quá trình phát triển của bệnh, sau khi sốt liền 2-3 ngày, cơ thể sẽ xuất hiện các vết ban đỏ.

Triệu chứng của sốt phát ban dễ nhận biết nhất

Sốt phát ban: triệu chứng, biến chứng và cách phòng ngừa 1
Sau 2-3 ngày sốt, cơ thể trẻ bắt đầu nổi những nốt ban đỏ

Thời gian ủ bệnh của sốt phát ban, tức là khoảng thời gian có thể bắt đầu phải tiếp xúc với mầm bệnh cho đến khi bộc lộ triệu chứng là khá dài, thông thường khoảng 1-2 tuần. Các triệu chứng điển hình nhất của sốt phát ban gồm có:

  • Sốt: trẻ thường bị sốt cao một cách đột ngột từ 39.5 độ C trở lên. Ngoài ra, trẻ có thể thấy đau họng, sổ mũi, sưng hạch vùng cổ. Cơn sốt sẽ kéo dài 3 ngày đến 1 tuần.
  • Nổi ban đỏ: sau khi hạ sốt, da bé thường sẽ nổi các nốt ban đỏ, nhưng cũng có trường hợp không có. Những nốt ban này có thể xuất hiện thành những mảng màu hồng trên da vùng ngực, lưng, bụng, cánh tay, chân và mặt. Trẻ không có dấu hiệu ngứa ngáy.

Ngoài ra, sốt phát ban cũng thường gây ra các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, ăn kém, sưng mí mắt, tiêu chảy dạng nhẹ…

Nguyên nhân của sốt phát ban

Thông thường, sốt phát ban là do sự tấn công của siêu vi Human Herpes 6 hay HHV6. Một số trường hợp bệnh khởi phát do Human Herpes 7.

Biến chứng khi trẻ mắc sốt phát ban

Sốt phát ban: triệu chứng, biến chứng và cách phòng ngừa 2
Trẻ có sức đề kháng yếu, sốt phát ban có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Khi bé bị sốt cao đột ngột, cơ thể dễ xuất hiện hiện tượng co giật và thậm chí là dẫn đến hôn mê, mắt trợn tròn kéo dài đến vài phút.

Sốt phát ban thường không gây ra những biến chứng nào quá nghiêm trọng. Nếu cơ thể không mắc các bệnh gì khác, sẽ nhanh chóng bình phục nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách.

Tuy nhiên, bệnh này đặc biệt nghiêm trọng với những bé có hệ miễn dịch yếu. Cơ thể đang mắc một căn bệnh nào đó, thì khi sốt phát ban là điều kiện rất tốt để các bệnh này tái phát. Những trường hợp này, sốt sẽ kéo dài và nặng hơn, chậm bình phục hơn. Đặc biệt, thực tế đã ghi nhận các biến chứng nguy hiểm như sưng phổi, viêm não…

Biện pháp phòng ngừa bệnh sốt phát ban ở trẻ em

Sốt phát ban: triệu chứng, biến chứng và cách phòng ngừa 3
Chưa có loại thuốc nào phòng ngừa căn bệnh này

Hiện tại, chưa có loại thuốc nào để chích ngừa sốt phát ban, do đó cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh này là tránh cho con bạn tiếp xúc trực tiếp với bé đang mắc bệnh.

Đa số trẻ đều có các kháng thể giúp chống chọi lại bệnh tật. Nhưng, nếu trong nhà đang có người sốt phát ban, cả nhà nên đề cao tinh thần cảnh giác, rửa tay kỹ lưỡng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tránh lây bệnh. Những người trưởng thành chưa từng bị sốt phát ban khi còn nhỏ cũng nên đề phòng vì có thể lây bệnh.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà

Thông thường chúng ta không nên làm gì cả, bệnh sẽ tự thuyên giảm rồi khỏi hẳn. Tuy nhiên đối với trẻ em, sốt cao sẽ khiến trẻ rất khó chịu và quấy khóc, biếng ăn dẫn đến suy nhược cơ thể. Lúc này cha mẹ có thể sử dụng các cách hạ sốt cho bé như lau người bằng nước ấm, có chế độ ăn uống đầy đủ và sử dụng thuốc hạ sốt. Khi điều trị bằng thuốc, cha mẹ lưu ý chọn đúng loại thuốc được bác sĩ khuyến cáo với liều lượng phù hợp với tình trạng và cân nặng của trẻ.

Trong trường hợp điều trị tại nhà không khả quan, thân nhiệt của bé tăng liên tục không giảm và bị đuối sức, hãy nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tết gần nhất để được thăm khám kịp thời.

Linh Đan

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sốt phát ban