Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thức ăn bổ não tăng cường trí nhớ cho trẻ hàng đầu

Ngày 25/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thức ăn giúp trí nhớ của trẻ được tăng cường là những thực phẩm bổ não có lợi cho các tế bào thần kinh và sự tư duy. Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây.

Một số loài thực phẩm chứa thành phần có chức năng hỗ trợ phát triển não bộ. Do vậy cần khéo léo đưa các thực phẩm đó vào bữa ăn hàng ngày. Trí nhớ của con bạn sẽ được cải thiện, đồng thời việc tiếp thu kiến thức cũng trở lên dễ dàng hơn.

Vai trò của thực phẩm dinh dưỡng với não bộ của trẻ

Não là trung tâm điều khiển hoạt động sống của cơ thể. Các hoạt động cơ bắp hay tư duy, cảm nhận giác quan hay đơn giản là hít thở đều chịu sự chỉ huy của não. 

Không có một loại thuốc thần kỳ nào có thể ngăn chặn sự suy giảm não bộ khi bạn già đi. Điều quan trọng là ngay từ khi còn bé, hãy có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với nhiều trái cây, rau quả, các thực vật. Bổ sung nhiều protein và chất béo từ thực vật, cá, dầu oliu…

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng để phát triển não bộ của trẻ

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng để phát triển não bộ của trẻ.

Một số thực phẩm giàu acid béo omega-3, vitamin B hay chất chống oxy hóa được cho là các tác dụng đặc biệt tốt đối với não bộ. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm này và chế độ ăn có giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện trí tuệ, để trẻ có thể phát triển tốt nhất. 

Thức ăn bổ não tăng cường trí nhớ cho trẻ

Dưới đây là một vài thức ăn giàu dinh dưỡng có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ cho trẻ mà bạn cần biết.

Sôcôla đen

Sôcôla đen hay bột ca cao được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe. Thành phần polyphenol có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ. 

Sữa

Nguồn sữa tốt nhất được cho là sữa mẹ. Bên cạnh đó các loại sữa động vật như sữa bò, sữa dê hay một số sản phẩm sữa bột khác cũng đem tới giá trị dinh dưỡng cao. 

Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho não bộ của trẻ

Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho não bộ của trẻ.

Với trẻ sơ sinh, sữa chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng duy nhất. Không chỉ cung cấp các acid béo cần thiết tham gia cấu tạo não bộ. Các loại sữa bột còn được bổ sung lượng vitamin K dồi dào giúp tổng hợp spakenolipids - một loại chất béo có trong tế bào não.

Cá 

Các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ… chứa nguồn acid béo omega-3 vô cùng phong phú. Chúng là thành phần chính cấu tạo nên chất xám não bộ và võng mạc. Não sử dụng omega-3 xây dựng các tế bào thần kinh, thực hiện chức năng ghi nhớ.

Một số nghiên cứu cho thấy có sự liên quan giữa omega-3 và khả năng làm suy giảm hậu quả của bệnh Alzheimer gây ra. Mặt khác, khi không nhận đủ lượng omega-3 cần thiết  khiến khả năng học tập suy giảm và nguy cơ mắc trầm cảm có thể gia tăng.

Bạn nên cố gắng cho trẻ ăn khoảng 300 gram cá mỗi tuần. Với trẻ không ăn được cá hoặc dị ứng cá thì có thể bổ sung omega-3 thông qua trứng, sữa, các loại quả như quả bơ...

Trứng

Trứng là thức ăn phổ biến mà hầu như mỗi gia đình đều sử dụng. Tưởng như chỉ là thực phẩm bình thường song trứng lại đem đến nguồn dinh dưỡng vô cùng cao. Trong trứng có chứa protein, chất béo, các loại acid amin, vitamin cùng chất khoáng cần thiết.

Không chỉ giàu omega-3 hỗ trợ tăng cường chức năng não bộ. Trứng còn chứa một lượng lớn vi chất choline. Choline được cơ thể sử dụng để tổng hợp acetylcholine - chất dẫn truyền thần kinh tham gia điều chỉnh tâm trạng và tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó choline còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thông qua việc giảm LDL-cholesterol xấu.

Theo chuyên gia, trứng có hàm lượng dinh dưỡng cao song chỉ nên bổ sung 3 - 4 quả trứng mỗi tuần để tránh dư thừa chất. Bởi các thực phẩm khác cũng đang cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Quả óc chó

Quả óc chó được xem là loại thức ăn tăng cường trí não tốt nhất. Nó cung cấp nhiều dưỡng chất hỗ trợ não bộ hoạt động hiệu quả. Vitamin E, chất xơ, omega 3, mangan, đồng trong quả óc chó giúp tăng trí nhớ và làm ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào thần kinh.

Bổ sung 1 - 2 quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp tinh thần thoải mái và bộ não của trẻ có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Hạt óc chó rất tốt cho bộ não của trẻ

Hạt óc chó rất tốt cho bộ não của trẻ.

Các loại ngũ cốc và yến mạch

Ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch luôn là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin E, B, kali và kẽm trong ngũ cốc cũng vô cùng dồi dào. Nguồn dinh dưỡng này không chỉ giúp trí não trẻ được hoạt động tối ưu mà còn đem đến các dinh dưỡng thiết yếu cho một ngày chạy nhảy năng động.

Hạt bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng và thơm ngon. Hạt bí đỏ cũng được sử dụng như “đồ ăn vặt” cắn trong dịp lễ tết hay các giờ giải lao của trẻ. Hạt bí đỏ giàu kẽm, khoáng chất là thành phần có vai trò quan trọng não bộ. Nó giúp cải thiện trí nhớ và chức năng não nói chung.

Bơ là loại quả béo ngậy mà nhiều người ưa thích. Bơ chứa nhiều vitamin K, D, E, B6, B5, C, Kali, folat, chất béo không no... có khả năng bảo vệ tế bào não. Các chuyên gia khuyên trẻ nên uống sinh tố bơ 2 - 3 lần một tuần để cải thiện sức mạnh của bộ não.

Dầu dừa

Dầu dừa cũng có thể tăng cường chức năng của não bởi vì nó giúp nâng cao khả năng hoạt động của các tế bào thần kinh não. Cùng với đó, dầu dừa cũng đảm nhiệm vai trò làm giảm sự sản sinh các gốc tự do, giảm hiện tượng quên ở trẻ.

Trên đây là một vài thức ăn bổ não tăng cường trí nhớ mà bạn có thể tham khảo lựa chọn cho bé nhà mình. Bên cạnh đó, các mẹ cần thiết kế bữa ăn hợp lý để làm sao vừa khéo léo đan xen các thực phẩm đó, lại đảm bảo đúng, đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm