Long Châu

Thực hư chuyện súc họng bằng nước muối phòng được Covid-19

Ngày 04/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc áp dụng những biện pháp phòng bệnh đang được mọi người quan tâm hơn bao giờ hết. Nhiều người cũng rỉ tai khuyên nhau là nên súc họng bằng nước muối để phòng dịch. Vậy có căn cứ nào chứng minh được việc này mang lại hiệu quả không?

Các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo giúp phòng Covid-19 trong thời gian gần đây. Cụ thể là mọi người nên dùng xà phòng rửa tay thường xuyên, bên cạnh việc xịt hoặc súc họng với nước sát khuẩn… Nhưng việc súc họng với nước muối để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thì còn phải xem lại.

Thực hư chuyện súc họng bằng nước muối phòng được Covid-19 1Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên súc miệng hoặc súc họng với nước sát khuẩn để phòng Covid-19

Chưa có căn cứ khoa học chứng minh súc họng bằng nước muối giúp phòng Covid-19

Hiện tại có rất nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng: súc họng bằng nước muối hoặc nhỏ mũi bằng nước muối cũng có thể phòng được Covid-19. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cho biết, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh, thường xuyên thực hiện việc này sẽ giúp chúng ta phòng ngừa hay chữa khỏi bệnh do virus corona chủng mới gây ra. Thực tế chứng minh, súc miệng bằng nước muối chỉ có tác dụng giúp giảm đau họng và khắc phục nhanh các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho là pha nước muối càng mặn thì hiệu quả sát trùng, sát khuẩn càng cao hơn. Thế nên họ có thể sử dụng dung dịch này để sát khuẩn họng chuyên biệt. Mỗi ngày người ta lại pha nước với muối rất mặn để súc miệng mà không biết rằng vô hình trung mình đã tiếp tay làm tổn thương niêm mạc họng. Hậu quả trực tiếp là vùng họng khô, ráp như không có nước.

Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu thì việc súc miệng, súc họng với nước muối khoáng cũng có thể giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên. Tỷ lệ này rất khả quan, lên tới 40% nếu mọi người thực hiện đều đặn hàng ngày. Thực hiện súc với nước muối ấm giúp làm tan chảy chất nhầy có trong đường hô hấp và khoang miệng.

Bạn có thể thực hiện pha nước muối tại nhà theo đúng tiêu chuẩn với tỷ lệ cụ thể là:

  • Cách 1: Pha 9gram muối với 1 lít nước đun sôi để nguội khoảng 40 độ C, tạo nên một dung dịch nước muối ấm với nồng độ khoảng 0,9% natri.
  • Cách 2: Pha 1 muỗng cà phê muối cùng 250ml nước ấm, chúng ta có thể bổ sung thêm baking soda hoặc nước muối làm thành phần phụ.

Trước khi pha chúng ta cũng nên thực hiện vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng và nước. Đồng thời trước mỗi lần súc miệng hay họng nên dùng nước ở 40 độ C là hiệu quả nhất. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo nếu phòng Covid-19 bằng nước muối không được, bởi chúng ta vẫn có thể sử dụng loại dung dịch sát khuẩn chuyên biệt khác theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Thực hư chuyện súc họng bằng nước muối phòng được Covid-19 2Pha nước muối súc miệng tuy chưa có căn cứ khoa học chứng minh phòng Covid-19, nhưng lại ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên hiệu quả

Dùng dung dịch sát khuẩn chuyên biệt có hiệu quả hơn

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng hiện có hơn 80% trường hợp viêm họng do nguyên nhân virus gây nên. Thế nên để tiêu diệt tác nhân dẫn đến viêm nhiễm, các mầm bệnh và tránh bội nhiễm thì chúng ta cần sử dụng dung dịch sát khuẩn họng (súc hoặc xịt) chuyên biệt sẽ hiệu quả nhất. Các bác sĩ hiện nay đều khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng loại thuốc súc hoặc xịt họng có chứa hoạt chất Povidone-iod… để sát khuẩn họng.

Đây là một chất phức hợp của povidone và iodine, có khả năng tác động trực tiếp lên những tác nhân vi sinh gây bệnh bám ở bề mặt niêm mạc họng miệng. Chúng bao gồm cả virus, vi khuẩn và cả vi nấm… Trong đó thì iodine chính là chất sát khuẩn với khả năng tiêu diệt nhanh những mầm bệnh. Còn povidone lại có vai trò như chất vận chuyển và phóng thích iodine từ từ và liên tục.

Nhờ đó hiệu quả mang lại cho người sử dụng là vô cùng ấn tượng. Chất iod trong hợp chất povidone-iod khi tiếp xúc với chất bẩn trong miệng sẽ được giải phóng từ tốn, có tác dụng sát khuẩn, diệt các loại virus, vi khuẩn, chống nấm và mất cả mùi hôi. Bên cạnh đó povidone-iod còn không gây kích ứng da cũng như niêm mạc, không làm xót và còn có mùi dễ chịu.

Thực hư chuyện súc họng bằng nước muối phòng được Covid-19 3Dung dịch súc hoặc xịt họng có chứa hoạt chất Povidone-iod thường được khuyên dùng để sát khuẩn họng

Đó cũng là lý do mà khi sử dụng dung dịch này người dùng sẽ thấy cổ họng được làm sạch, mát và dễ chịu. Nhất là trong mùa dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, việc phòng ngừa là vô cùng cần thiết nên chúng ta cần lưu ý xịt hoặc sát khuẩn với nước sát khuẩn thường xuyên nhé. Đây là hành động không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn cho cả cộng đồng nữa.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm