Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm chống viêm - Bí quyết khỏe không cần thuốc

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm nhiễm là tình trạng có thể xảy ra với bất kỳ bộ phận nào bên trên cơ thể. Bằng cách tích cực sử dụng thực phẩm chống viêm hàng ngày, chúng ta có thể tăng sức đề kháng, hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Nếu biết cách sử dụng đúng, thực phẩm không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giúp chúng ta phòng chống bệnh tật. Nào là thực phẩm chống ung thư, thực phẩm cho người thiếu máu, thực phẩm giảm béo, thực phẩm tốt cho tiêu hóa... Trong bài viết này, Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại thực phẩm chống viêm nhé!

Bông cải xanh

Trong “họ hàng” nhà rau, bông cải xanh có hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa đứng đầu bảng. Đặc biệt, trong loại rau này có hàm lượng cao chất chống oxy hóa sulforaphane. Chất này có thể kiểm soát mức độ cytokine và yếu tố kappaB - những yếu tố gây viêm trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hợp chất Kaempferol trong bông cải xanh có tác dụng chống viêm cực mạnh.

Các loại quả mọng 

Các loại quả mọng cũng là thực phẩm chống viêm chúng ta nên tiêu thụ hàng ngày. Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho... có hàm lượng cao chất chống oxy hóa anthocyanins với công dụng chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra, quả mọng còn có tác dụng phòng ngừa chứng Alzheimer và thừa cân béo phì. 

thực phẩm chống viêm 1 Dâu tây là loại quả mọng phổ biến ở nước ta

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ dồi dào vitamin C, chất chống oxy hóa phytochemical, carotenoid, beta-carotene. Chúng đều có tác dụng chống viêm hiệu quả. Hoạt chất quercetin trong ớt chuông còn có thể làm giảm các triệu chứng viêm liên quan đến bệnh tiểu đường

Trái bơ

Thành phần dinh dưỡng trong trái bơ có tác dụng chống viêm mạnh mẽ là magie, kali, acid oleic và chất chống oxy hóa carotenoid và tocopherol. Không chỉ chống viêm, các chất này còn có tác dụng phòng ngừa ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn bơ có thể giảm viêm nhiễm da, giảm viêm khớp trong thời gian ngắn.

Trà xanh

Nhiều người Việt Nam có thói quen sử dụng trà xanh mỗi ngày nên cũng có thể coi đây là một thực phẩm chống viêm phổ biến. Trong trà xanh có chứa hợp chất thực vật quercetin có khả năng chống oxy hóa và kháng viêm mạnh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng polyphenol trong trà xanh có thể cải thiện miễn dịch và giảm viên ở những bệnh nhân bị bệnh viêm khớp

thực phẩm chống viêm 2 Trà xanh là thức uống phổ biến của người Việt

Củ nghệ hay bột nghệ

Nghệ có một thành phần quý là hoạt chất curcumin với khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Bằng chứng khoa học đều cho thấy curcumin vừa có thể ức chế tác phần tử gây viêm lại vừa có thể giảm đau hiệu quả. Chúng ta có thể sử dụng nghệ để nấu ăn, uống tinh nghệ nguyên chất hay viên nghệ mật ong hàng ngày. 

Dầu ô liu

Trong dầu ô liu chứa một hàm lượng lớn các chất béo bão hòa có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên, những xét nghiệm đánh giá cũng chỉ ra rằng những người duy trì việc tiêu thụ 50ml dầu ô liu/ngày trong 1 năm liên tiếp có thể giảm viêm đáng kể. Nguyên nhân là do trong dầu ô liu có chất chống oxy hóa oleocanthal được cho là có tác dụng chẳng kém gì thuốc chống viêm ibuprofen. Và đừng quên dầu ô liu nguyên chất luôn tốt hơn dầu ô liu tinh chế bạn nhé!

Các loại cá béo

Cá là loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều thứ 2 trên thế giới. Các món ăn từ cá thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình Việt. Nếu bạn cũng thích ăn cá thì nhớ chọn các loại cá béo - một thực phẩm chống viêm hiệu quả nhé! Các loại cá béo phổ biến như cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá trích. Chúng cung cấp acid béo omega-3, acid eicosapentaenoic, acid docosahexaenoic. Đây đều là những chất có thể kháng viêm, phòng ngừa bệnh tim mạch, bệnh thận và tiểu đường. Tiêu thụ nhiều cá béo giúp giảm protein phản ứng gây viêm.

thực phẩm chống viêm 3 Cá hồi được mệnh danh là một "siêu thực phẩm" tốt cho sức khỏe

Cà chua chín

Cà chua cũng là thực phẩm giúp giảm viêm hiệu quả. Trong trái cà chua chín chứa hàm lượng dồi dào các chất vitamin C, kali, chất chống oxy hóa đặc lycopene. Không chỉ chống viêm, lycopene đặc còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Một mẹo nhỏ cho bạn là nấu cà chua bằng dầu ô liu giúp hấp thụ lycopene hiệu quả hơn. 

Nấm

Chúng ta vẫn biết nấm là thực phẩm cung cấp protein lý tưởng. Nhưng ngoài ra nấm còn là thực phẩm chống viêm nữa đó. Trong thành phần dinh dưỡng của nấm có rất nhiều đồng, selen, vitamin nhóm B. Chúng đều có tác dụng làm giảm viêm và phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

Hạt dinh dưỡng

Đối với người Việt, các loại hạt dinh dưỡng quen thuộc nhất có thể kể đến như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt bí ngô... Các loại hạt dinh dưỡng thường có đặc điểm chung là chứa hàm lượng omega-3 dồi dào. Không chỉ có tác dụng phòng ngừa viêm nhiễm, chúng còn có thể giúp các tổn thương do viêm được phục hồi nhanh chóng. 

Đậu nành

Trong đậu nành có chứa isoflavones (tương tự estrogen) có tác dụng phòng ngừa và giảm viêm nhiễm ở nữ giới. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu được tiến hành trước đây đều chứng minh isoflavones có thể giảm tác động của viêm xương hay viêm tim đáng kể.

thực phẩm chống viêm 5 Đậu nành có thể chế biến thành đậu hũ hoặc sữa

Gừng

Khi nhắc đến thực phẩm chống viêm, chúng ta không thể bỏ qua các loại gia vị. Gừng là một cái tên đứng đầu bảng với hoạt chất gingerol có khả năng chống viêm cực mạnh. Chất này có thể ức chế các yếu tố gây viêm như chemokine, cytokine…Các nghiên cứu cho thấy gừng có thể cải thiện đau nhức do viêm khớp gối đồng thời phòng ngừa bệnh xương khớp. 

Tỏi

Tỏi vẫn được biết đến là một loại kháng sinh tự nhiên và được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn Việt. Chính hợp chất sulfur trong củ tỏi tươi mang đến tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, củ tỏi còn có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa khác, giúp chúng ta phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính và ung thư.

Quế

Quế cũng là một loại gia vị được dùng trong nấu ăn, pha chế đồ uống. Gia vị này có tính chống viêm, chống nhiễm trùng và hỗ trợ làm liền thương nhanh chóng. Chính aldehyd cinnamic, axit cinnamic và coumarin trong quế có tác dụng giảm sưng đau liên quan đến viêm khớp và phòng ngừa viêm khớp. 

Ngoài những thực phẩm chống viêm kể trên, có thể còn nhiều thực phẩm chống viêm tự nhiên mà bài viết chưa đề cập đến. Tuy nhiên, chỉ ngần đó thôi cũng đủ để bạn sử dụng hàng ngày. Chỉ cần hiểu đúng, dùng hay những thực phẩm này là bạn có thể chăm sóc sức khỏe chủ động không cần gặp bác sĩ rồi đúng không nào?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm