Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc nam điều trị nấm họng như thế nào?

Ngày 05/06/2022
Kích thước chữ

Thuốc nam điều trị nấm họng được nhiều người lựa chọn vì an toàn và lành tính hơn dùng kháng sinh. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhược điểm cần cẩn trọng và cân nhắc khi sử dụng

Nấm họng là bệnh do nấm Candida gây ra, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Điều trị bệnh này khó, khả năng tái phát cao và thuốc khá hại cho gan và thận. Vì thế, hiện nay nhiều người chọn thuốc nam điều trị nấm họng. Thuốc nam ít gây hại cho các cơ quan trong cơ thể, nhất là gan thận mà còn giúp bồi bổ và nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng.

Nấm họng là gì?

Nấm họng là bệnh gây nên bởi nấm Candida. Loại nấm này sống hoại sinh tại niêm mạc vùng khoang miệng, thanh quản, thực quản,... Khi cơ thể có sức khỏe kém, hệ miễn dịch không đủ sức bảo vệ cơ thể thì nấm Candida tấn công, phát triển thành bệnh.

Việc dùng nhiều kháng sinh, corticoid, xạ trị, hóa trị ở bệnh nhân ung thư, trào ngược dạ dày thực quản,... cũng tạo điều kiện cho nấm phát sinh và gây bệnh. Ngoài ra, sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, hít phải các bào tử nấm trong không khí hoặc căn phải thực phẩm bị nhiễm nấm cũng gia tăng khả năng phát bệnh. 

Nấm họng là gì? Nấm họng là gì? 

Triệu chứng của bệnh nấm họng

Bệnh nấm họng hầu như không có dấu hiệu đặc trưng nên làm cho người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Điều này làm kéo dài thời gian can thiệp điều trị. Thông thường, bệnh nhân sẽ ho dai dẳng, ngứa, đau rát, khó chịu ở vùng họng - miệng. Mức độ đau càng gia tăng khi nuốt thức ăn hay uống nước. 

Khi há miệng và quan sát trong gương, người bệnh có thể nhìn thấy những đám trắng, mỏng, mềm như lớp bựa trên niêm mạc. Những lớp trắng này không bị rửa trôi khi uống nước, nhưng nếu dùng tăm bông gạt đi thì dễ dàng. Đồng thời, người bệnh sẽ thấy niêm mạc bị đỏ, xung huyết nhưng không có các vết trợt, loét. 

Khi xuất hiện những triệu chứng bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và can thiệp điều trị kịp thời. 

Chẩn đoán nấm họng

Sau khi kiểm tra tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm để xác định được tình trạng bệnh:

  • Soi vùng hầu họng, thanh quản: Quan sát thấy có giả mạc trắng xốp dày, dai, bám chắc trên thành thanh quản, miệng, họng. Khi bóc tách dễ bị chảy máu hoặc giả mạc xám mủn giống như tổ chức hoại tử. 
  • Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm rồi đem đi nuôi cấy và tìm bào tử nấm. 

Điều trị bệnh nấm họng

Điều trị theo tây y

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp nhất. Thông thường, bác sĩ điều trị bằng cách dùng thuốc kháng nấm. Thuốc sẽ được kê theo liều lượng của từng bệnh nhân, trong đó dùng kháng sinh chống nấm toàn thân/tại chỗ hoặc phối hợp cả hai phương pháp (như dùng clotrimazol, nystatin, amphotericin B, fluconazol...).

Hầu hết các loại thuốc này đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan thận, do đó, bệnh nhân không nên tự ý dùng mà phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Điều trị nấm họng theo tây y Điều trị nấm họng theo tây y

Ngoài ra, nấm họng khó điều trị do lớp vỏ chitin của nấm khó ngấm thuốc và bệnh cũng có nguy cơ tái phát cao. Do đó, bệnh nhân phải phối hợp tích cực sử dụng thuốc đúng lượng để điều trị triệt để, rút ngắn thời gian.

Thuốc nam điều trị nấm họng

Dùng thuốc nam điều trị nấm họng cũng được nhiều người ưa chuộng. Vì thuốc nam ít gây ảnh hưởng cho gan thận mà còn giúp bồi bổ cho cơ thể. Theo quan niệm dân gian, các bệnh thiên về nấm điều trị bằng thuốc nam sẽ hiệu quả hơn mà không cần phải dùng quá nhiều kháng sinh gây ảnh hưởng sức khỏe. 

Để điều trị dứt điểm nấm Candida thì bệnh nhân cần chú ý điều hòa khí huyết, cải thiện chức năng nội tạng, nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng và bồi bổ sức khỏe. Dùng các bài thuốc đông y chữa nấm candida là giải pháp an toàn và rất dễ thực hiện.

Điều trị nấm Candida bằng thuốc nam cũng có ưu và nhược điểm:

Về ưu điểm

  • Các bài thuốc nam dùng theo đường uống hay dùng ngoài đều tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên.
  • Hầu hết các bài thuốc thực hiện đều đơn giản, không tốn nhiều thời gian và phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Do nguồn nguyên liệu tự nhiên nên ít gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. Người bệnh có thể dùng lâu dài để loại bỏ hết căn nguyên gây bệnh.
  • Không chỉ ức chế hoạt động nấm men, khắc phục triệu chứng thì thuốc nam còn giúp nâng cao thể trạng và tăng cường khả năng đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

Về nhược điểm

  • Đa phần các bài thuốc nam đều có tác dụng chậm không như thuốc kháng sinh. Nguyên nhân là do các thành phần hoạt chất trong dược liệu đều ở dạng tự nhiên nên thời gian hấp thu khá chậm. 
  • Hiệu quả điều trị sẽ khác nhau, nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người không thể xác định được chính xác. 
  • Một số cơ thể bị dị ứng có thể sẽ không dùng được
  • Chỉ hiệu quả tốt với những tình trạng nhẹ còn nặng hầu như không ăn thua mà có thể làm trầm trọng thêm tình trạng. 
Thuốc nam điều trị nấm họng Thuốc nam điều trị nấm họng 

Lưu ý khi dùng thuốc nam điều trị nấm họng

Tùy vào tình trạng mà dùng các bài thuốc khác nhau để điều trị, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên lưu ý:

  • Thuốc nam có tác dụng, và còn nhiều hạn chế. Do đó, bệnh nhân nên thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Thuốc nam phải dùng kiên trì mới thấy được công dụng. Nếu dùng không đều sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hoạt động của nấm men. Thậm chí, có thể làm triệu chứng chuyển biến nặng hơn.
  • Dùng thuốc nam thường đắng, mùi khó uống. Nhưng khi uống không được tự ý kết hợp với những thực phẩm ngọt khác vì có thể làm giảm tác dụng và tăng rủi ro.
  • Tìm mua thuốc và dược liệu ở địa chỉ uy tín.
  • Nên gặp thầy thuốc nam để xem tình hình và được tư vấn kỹ càng hơn về thuốc như cách sắc thuốc, liều dùng, tần suất.

Qua bài viết, mọi người cũng nắm được thông tin về bệnh và dùng thuốc nam điều trị nấm họng. Đây là giải pháp an toàn và lành tính hơn dùng thuốc kháng sinh kháng nấm nhưng vẫn còn hạn chế với ưu và nhược điểm riêng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho cơ thể và hiệu quả cần cẩn trọng và cân nhắc kỹ lưỡng. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin