Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tic và hội chứng Tourette là gì? Tourette có nguy hiểm không?

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ

Hội chứng Tourette là một rối loạn thần kinh hiếm gặp với tỉ lệ 2/1.000 trẻ, đặc trưng bởi các chuyển động Tic lặp đi lặp lại hoặc tự phát ra những âm thanh không thể kiểm soát. Mặc dù không đe dọa tính mạng nhưng nếu không điều trị đúng cách, hội chứng Tourette có thể gây phiền phức lớn cho người bệnh đến tuổi trưởng thành.

Khi nghe tên hội chứng Tourette, chúng ta có thể thấy xa lạ với căn bệnh này. Nhưng trên thực tế là bạn đã có thể gặp ở những người xung quanh mà không hề hay biết, bởi chúng ta đều bị nhầm tưởng những triệu chứng của Tourette với những thói xấu của con người. Người mắc hội chứng Tourette sức khỏe không bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng thường bị xa lánh, tự ti và ngại giao tiếp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của họ. Đặc biệt, không có nhiều người biết đến căn bệnh lạ này khiến bản thân mất đi cơ hội chữa trị. Vậy hội chứng Tourette là gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé.

Tìm hiểu chung về Tics và hội chứng Tourette

Khái niệm cử động Tic

Tic là những rối loạn khiến trẻ lặp đi lặp lại các hành động rập khuôn, không chủ ý, không kiểm soát được. Tic thường được chia làm 2 loại:

  • Tic vận động: Nháy mắt, giật đầu, nhún vai, giật mắt, chun mũi, “chóp chép” miệng,…
  • Tic âm thanh: Càu nhàu, ho hắng giọng, tiếng rít, tiếng sủa,…

Ngoài ta, Tic cũng có thể biểu hiện qua những cơn rung giật đột ngột và thoáng qua sử dụng ít nhóm cơ. Điển hình như ngoáy mũi, trợn mắt hoặc hắng giọng… Nếu không được điều trị và kiểm soát sớm, các triệu chứng Tic có thể nặng hơn gây ra tình trạng lo lắng phấn khích, rối loạn lo âu, tức giận, dễ cáu gắt...

Tic và hội chứng Tourette là gì? Tourette có nguy hiểm không? Trẻ bị Tourette thường có những hành động lặp lại không kiểm soát

Định nghĩa hội chứng Tourette là gì?

Theo định nghĩa của các nhà khoa học, Tourette là chứng rối loạn tâm thần đặc trưng bởi chuyển động Tic. Các triệu chứng ban đầu của hội chứng Tourette thường xuất hiện từ khi chúng ta còn nhỏ, điển hình từ 5 - 6 tuổi và nặng nhất trong khoảng từ 10 - 12 tuổi. Ai cũng có thể mắc căn bệnh này, trong đó, tỷ lệ nam giới bị ảnh hưởng cao gấp 4 lần so với nữ giới. Ngoài ra, tiền sử gia đình có người mắc bệnh hoặc các rối loạn co giật khác, đang mang thai cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng có thể gặp như trẻ liên tục chớp mắt, nhún vai hoặc phát ra những âm thanh kỳ lạ như tiếng động vật, tiếng xe cộ… mà không kiểm soát được. Hoặc xuất hiện những hành động đấm, đá, những cơn thở gấp đến bất ngờ. Tình trạng này có thể kéo dài đến khi trưởng thành và khiến cho người bệnh tự ti, trầm cảm.

Nguồn gốc tên hội chứng Tourette là gì? Rối loạn thần kinh này được đặt tên theo một nhà thần kinh học người Pháp - bác sĩ Georges Gilles de la Tourette, là người đã phát hiện ra căn bệnh này trên một bà cụ 86 tuổi người Pháp vào năm 1885.

Đặc điểm của hội chứng Tourette

Bên cạnh việc tìm hiểu hội chứng Tourette là gì thì đặc điểm của căn bệnh này cũng là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Các nhà khoa học đã chỉ ra hội chứng tourette có một số đặc điểm sau: 

  • Các biểu hiện của của Tourette có thể thay đổi về loại hình, tần suất, mức độ nghiêm trọng theo thời gian.
  • Triệu chứng của Tourette có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh đang ngủ, và càng nặng hơn khi ốm, stress, lo lắng hoặc phấn khích quá mức.
  • Khi cảm thấy khó chịu, căng thẳng quá mức người bệnh thường bị thôi thúc thực hiện Tic.
  • Theo thời gian, các triệu chứng có thể sẽ giảm dần khi trưởng thành.
Tic và hội chứng Tourette là gì? Tourette có nguy hiểm không? 2 Tourette có thể xảy ra ngay cả khi trẻ ngủ

Phân loại hội chứng Tourette

Người bị hội chứng Tourette có thể ở mức độ đơn giản hoặc phức tạp, cụ thể: 

  • Tourette đơn giản: Thường diễn ra đột ngột, ngắn ngủi và lặp đi lặp lại. Những hành động này liên quan đến một số nhóm cơ hạn chế. 
  • Tourette phức tạp: Thường là chuyển động phối hợp, riêng biệt liên quan đến một số nhóm cơ.

Hội chứng Tourette nguy hiểm như thế nào?

Mức ảnh hưởng đến tương lai của hội chứng Tourette là gì? Mặc dù không đe dọa trực tiếp tới tính mạng, nhưng trẻ mắc Tourette sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống:

  • Có những biểu hiện lạ lùng nên dễ bị bạn bè, người xung quanh xa lánh, trêu chọc, bắt nạt. Người bệnh luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm, ít cơ hội hòa nhập.
  • Dễ bị hiểu lầm có thói quen xấu.
  • Khó kiểm soát cảm xúc, hành vi nên thường có những suy nghĩ bốc đồng.
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế, lo lắng vô cớ, hoặc bắt buộc phải thực hiện một số hành vi nhất định để giảm bớt căng thẳng.
  • Tăng động, giảm chú ý khiến trẻ hiếu động quá mức, đi kèm với tình trạng thiếu tập trung.
  • Học tập bị ảnh hưởng do khó khăn với các môn học đòi hỏi kĩ năng tính toán, nói, viết…
  • Trẻ rất dễ mắc các rối loạn thần kinh khác như tự kỷ, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ

Theo thống kê, có khoảng 1/3 số trẻ bị Tourette vẫn có các triệu chứng tic đến suốt cuộc đời, nhưng những triệu chứng này có xu hướng giảm nhẹ theo thời gian khi trẻ lớn lên.

Tic và hội chứng Tourette là gì? Tourette có nguy hiểm không? 1 Ảnh hưởng hội chứng Tourette là gì? Trẻ dễ bị bạn bè xa lánh

Người bị hội chứng Tourette khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Hội chứng Tourette không phổ biến, hơn nữa hầu hết chúng ta đều có thể bỏ sót bệnh do nhầm lẫn với các triệu chứng bình thường ở trẻ. Đây cũng là căn bệnh hoàn toàn có thể khắc phục được, do đó ba mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh để được tư vấn cũng như điều trị đúng đắn và hiệu quả. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, ba mẹ nên gọi ngay cho bác sĩ nếu:

  • Trẻ gặp các tác dụng phụ của thuốc điều trị.
  • Triệu chứng trở nên nặng hơn.
  • Trẻ sốt hoặc thay đổi hành vi khi sử dụng thuốc.

Với những thông tin chi tiết trong bài viết này, hy vọng ba mẹ sẽ nắm được cụ thể hội chứng Tourette là gì và những ảnh hưởng mà hội chứng này mang lại. Nhìn chung, dù mắc Tourette ở mức độ nào thì người thiệt thòi nhất vẫn là trẻ em, do đó, hãy luôn quan sát để phát hiện sớm những bất thường ở trẻ để có thể điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

An An

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin