Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiết canh dê bao nhiêu calo? Ăn tiết canh dê có tác dụng gì?

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiết canh dê là một món ăn quen thuộc với người Việt Nam và thậm chí là món ăn ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên tiết canh dê bao nhiêu calo? Tiết canh dê ăn có tác dụng gì và cách chế biến như thế nào?

Tiết canh dê là một thực phẩm khá phổ biến và có cách chế biến cũng rất đa dạng, phương thức nấu khác nhau sẽ tạo nên hương vị khác nhau, rất thu hút khẩu vị của nhiều người. Không những thế, tiết dê còn là món ăn có lợi nếu được chế biến đúng cách. Vậy tiết canh dê bao nhiêu calo và ăn tiết canh dê có tác dụng gì cũng như cách để chế biến tiết canh dê thành món ăn bổ dưỡng?

Tiết canh dê bao nhiêu calo?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu xem tiết canh dê bao nhiêu calo. Tiết dê có giá trị dinh dưỡng khoảng 120 kcal (501 kJ) cho mỗi 100 g. Thành phần chính của tiết canh dê gồm có 4/5 là nước, đa dạng các chất protein, một lượng nhỏ chất béo (phospholipid và cholesterol), glucose cùng các muối vô cơ. Protein trong tiết dê chủ yếu là hemoglobin, tiếp theo là albumin huyết thanh, globulin huyết thanh và fibrin chiếm một lượng nhỏ.

Tiết dê có giá trị dinh dưỡng khoảng 120 kcal (501 kJ) cho mỗi 100 g. Tiết dê có giá trị dinh dưỡng khoảng 120 kcal (501 kJ) cho mỗi 100 g

Ăn tiết canh dê có tác dụng gì?

Sau khi đã biết tiết canh dê bao nhiêu calo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công dụng và giá trị dinh dưỡng của món ăn này.

Theo nghiên cứu của Đông y, các đại gia thường có thói quen khi ăn thịt dê đều ăn kèm tiết canh dê. Vì thế, tác dụng của thịt dê cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Đông y cho rằng, thịt dê có tính ấm và ngọt, là một thực phẩm tuyệt vời dùng để bồi bổ sức khỏe.

Điều đáng chú ý là thịt dê bổ dưỡng, tốt cho thận nhưng lại khá nóng. Vì thế, bạn không nên ăn số lượng quá nhiều vào cùng một lúc, nhất là mùa hè lại càng nên ăn có chừng mực.

Theo nghiên cứu của Đông y Trung Quốc thì toàn bộ các phần trên thân dê đều là kho báu. Thịt, xương, gan, tiết, sữa, mật… và các bộ phận khác đều có nhiều lợi ích cho con người. Ngoài tác dụng làm thực phẩm thì thực phẩm từ dê còn có thể làm thuốc để điều trị bệnh, có giá trị dược liệu rất cao.

Đông y cho rằng, tiết canh dê có vị mặn, tính bình, giúp loại bỏ các chất thải ùn ứ trong cơ thể, cầm máu. Phụ nữ sau sinh nên ăn tiết canh dê để bồi bổ khí huyết. Những ai có vết thương chảy máu ngoài da hay những ai bị các vết thương do kim loại làm rách da cũng nên ăn tiết canh dê để nhanh chóng hồi phục.

Tác dụng chính của tiết canh dê là bổ huyết ích khí, mát máu, cầm máu, hoạt máu, thông ứ, giúp hệ thống huyết mạch lưu thông thuận lợi và linh hoạt hơn. Tiết canh dê còn dùng để hỗ trợ chữa các loại bệnh như: Đau đầu, thiếu máu gây chóng mặt, gan nóng gây ra chứng nhức đầu, thiếu máu trong gan, phụ nữ sau sinh mắc chứng máu nóng và thiếu máu.

Tác dụng chính của tiết canh dê là bổ huyết ích khí, mát máu, cầm máu, hoạt máu, thông ứ,.. Tác dụng chính của tiết canh dê là bổ huyết ích khí, mát máu, cầm máu, hoạt máu, thông ứ,.. 

Cũng nên ăn bổ sung tiết canh dê khi gặp những triệu chứng bệnh như sau: Chóng mặt thoáng qua, chóng mặt khi đột ngột thay đổi tư thế, thiếu máu do thiếu sắt, bệnh nhi thiếu máu sinh lý.

Ngoài ra, tiết canh dê còn có tác dụng giúp cầm máu, tiêu ứ đờm và giải độc. Dùng để chỉ định điều trị các chứng bệnh như chảy máu cam, nôn ra máu, chảy máu đường ruột, xuất huyết sau sinh, vết thương bầm tím và chảy máu bất ngờ do chấn thương.

Đối tượng nên ăn và không nên ăn tiết dê

Đối tượng nên ăn tiết dê: Người bình thường, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và cho con bú.

Đối tượng không nên ăn tiết dê: Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, tim mạch vành.

Cách chế biến tiết canh dê

Để có được món ăn tiết canh dê bổ dưỡng và thơm ngon, các bạn có thể tham khảo cách chế biến cụ thể như sau:

Nguyên liệu:

Tiết dê 1 miếng to, 200g là hẹ, 50g lá tỏi non, ớt xanh vừa đủ, rượu gia vị vừa đủ, tỏi, hạt tiêu bột, ớt bột khô vừa đủ, dầu, muối, đường vừa đủ.

Cách chế biến:

Tiết dê sạch cắt miếng vuông sao cho vừa ăn. Rau hẹ, lá tỏi, ớt xanh cũng cắt vừa ăn.

Cho dầu vào chảo nóng rồi phi thơm cùng ớt bột cay.

Cho tiết dê vào, cho rượu cùng tiêu bột, muối, đường trắng vào và đảo đều.

Khi tiết dê đã chín sẽ dần chuyển sang màu tối, thêm lá hẹ, tỏi, ớt xanh vào và không đậy nắp vung. 

Nấu thêm khoảng 30 giây nữa là có thể cho ra đĩa.

Cách chế biến tiết canh dê Cách chế biến tiết canh dê

Mẹo nấu ngon:

Tùy vào khẩu vị của bạn mà thêm số lượng gia vị vừa phải, đặc biệt là ớt cay. Rau hẹ và tỏi muốn giữ được màu xanh thì nên chờ đến khi chuẩn bị tắt bếp rồi mới cho vào, đảo nhanh tay để không phá vỡ giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị vốn có của thực phẩm và màu sắc món ăn.

Một lưu ý nữa là món tiết dê tốt nhất là nên nấu chín thật kỹ trước khi ăn. Tiết canh dê sống có thể chứa nhiều mầm bệnh gây hại cho sức khỏe người ăn.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tiết canh dê như tiết canh dê bao nhiêu calo, có tác dụng gì và cách chế biến tiết canh dê. Khi muốn nấu món ăn này, các bạn nên lưu ý nấu thật kỹ để tránh nguy cơ mầm bệnh trong tiết dê sống làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm