Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân gây tiểu buốt là gì?

Ngày 21/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiểu buốt là vấn đề phổ biến xảy ra ở khá nhiều người, cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, nữ giới thường mắc tiểu buốt nhiều hơn nam giới. Tình trạng này xảy ra khiến cho người bệnh lo lắng không biết tiểu buốt có phải là dấu hiệu của căn bệnh gì không và nguyên nhân gây tiểu buốt là gì?

Là tình trạng sẽ xuất hiện ít nhất một lần trong đời của mỗi người, nhiều nhất là ở phụ nữ độ tuổi từ 20 đến 50. Tiểu buốt có thể là biểu hiện của nhiễm đường tiết niệu. Hãy cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này và để xem nguyên nhân gây tiểu buốt là gì. 

Tiểu buốt là như thế nào? Bệnh gì gây ra tình trạng tiểu buốt

Tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân gây tiểu buốt là gì?1
Tiểu buốt là tình trạng thường gặp ở khá nhiều người, nhất là các chị em phụ nữ

Tiểu buốt là khi bạn đi tiểu có cảm giác nóng, rát và nhói đau, gây phiền toái mỗi lần đi tiểu. Nguyên nhân phổ biến gây tiểu buốt là tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu dưới (viêm bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo) hoặc cũng có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu trên (niệu quản, viêm thận). Khi đi tiểu có cảm giác bị buốt, mọi người nên cảnh giác vì có thể sẽ mắc một số các bệnh như:

Viêm đường tiết niệu

Đa phần người bệnh bị đi tiểu buốt là do viêm đường tiết niệu bao gồm cả niệu quản, niệu đạo, thận và bàng quang. Người bệnh sẽ luôn có cảm giác muốn đi tiểu khi mắc căn bệnh này kèm theo tiểu buốt và đau bụng dưới. Viêm đường tiết niệu về lâu dài sẽ kéo theo những căn bệnh khác nếu như không được điều trị kịp thời, đe dọa đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm cũng gây nên tình trạng tiểu buốt ở chị em phụ nữ. Viêm âm đạo khiến cho âm đạo bị ngứa cả trong lẫn ngoài và xuất hiện khí hư có dạng bã đậu. Niêm mạc bị tổn thương sẽ gây nên tình trạng viêm loét, vùng âm đạo bị kích thích sẽ khiến các chị em bị tiểu buốt.

Bệnh lậu

Bị tiểu buốt cũng do nguyên nhân bị mắc bệnh lậu. Sau từ 3 đến 5 ngày bị lây nhiễm vi khuẩn lậu, một số triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện như đi tiểu bị buốt, âm đạo chảy mủ, khí hư bất thường và đi tiểu nhiều lần.

Nguyên nhân gây tiểu buốt

Tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân gây tiểu buốt là gì?2
Thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể gây tiểu buốt

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau gây tình trạng tiểu buốt:

  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày: Các loại tạp khuẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây hại có thể xâm nhập và tấn công, gây bệnh, gây tình trạng tiểu buốt nếu như bạn vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ. Không chỉ thế, việc nhịn tiểu hay uống quá ít nước mỗi ngày, không đi vệ sinh trước khi ngủ, sử dụng các chất kích thích, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiểu, dễ dẫn tới tiểu buốt. 
  • Do các bệnh lý: Do mắc các bệnh lý như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, phì đại tiền liệt tuyến hoặc một số các bệnh về thận. Khi mắc phải các căn bệnh này, chị em phụ nữ khi đi tiểu sẽ thấy có mủ hoặc máu đi kèm mùi hôi khó chịu.
  • Bệnh lý xã hội: Bệnh lậu là căn bệnh lây lan qua đường tình dục, sau khi nhiễm bệnh, chị em sẽ xuất hiện tình trạng tiểu buốt và có dịch mủ giống như nước vo gạo,...

Tiểu buốt có nguy hiểm không?

Các căn bệnh gây nên tình trạng tiểu buốt nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như:

  • Vô sinh: Tiểu buốt kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, tắc vòi trứng gây nên tình trạng vô sinh.
  • Ung thư: Bệnh viêm nhiễm phụ khoa để lâu ngày không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,...
  • Nguy hiểm tới tính mạng: Viêm đường tiết niệu và lậu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, nặng nhất là tử vong.
  • Phụ nữ đang mang thai bị tiểu buốt có nguy cơ phải đối mặt với sảy thai, sinh non.
  • Giảm chất lượng tình dục: Luôn ở trong tình trạng bị tiểu buốt, đau đớn, khó chịu khi quan hệ sẽ làm chất lượng cuộc sống bị suy giảm.

Điều trị tiểu buốt 

Tiểu buốt là bệnh gì? Nguyên nhân gây tiểu buốt là gì?3
Cần thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ

Việc điều trị chứng tiểu buốt sẽ cần phải qua thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để xác định được rõ nguyên nhân gây ra bệnh. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng chị em tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh. 

  • Đi khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Thay đổi các thói quen sinh hoạt sao cho phù hợp, lành mạnh và điều độ, ăn uống khoa học, đầy đủ chất.
  • Sử dụng kháng sinh đặc hiệu kết hợp với việc uống những loại nước lợi tiểu như bông mã đề, nước rau má, nước râu ngô, bột sắn dây,…

Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc nguyên nhân gây tiểu buốt. Có thể thấy, nếu như không được can thiệp và điều trị kịp thời, chứng tiểu buốt sẽ gây ra nhiều các biến chứng nguy hiểm, các chị em nên hoàn toàn lưu ý, không nên chủ quan, lơ là, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm