Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tập thể dục với các bài tập Cardio mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe đặc biệt là hoạt động của tim mạch và vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu hay chỉ biết mơ hồ về cụm từ Cardio cũng như những lợi ích có được sau khi tập. Bài viết này của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đi sâu tìm hiểu về vấn đề này.

Nhắc tới giảm cân, đốt mỡ ngoài các bài tập gym, yoga,... Hiện nay ai ai cũng đều biết về phương pháp tập Cardio. Điểm nổi bật của các bài tập này là cho phép các tế bào đốt cháy chất béo trong cơ thể nhanh hơn ngay cả trong lúc nghỉ.

Tập Cardio là gì?

Cardio có thể hiểu đơn giản là một phương pháp tập luyện giúp người tập đốt cháy calo nhanh, đặc biệt giúp giảm cân và giảm mỡ bụng cực tốt. Cardio là từ viết tắt của Cardiovascular có nghĩa là bài tập góp phần tăng nhịp tim. Đồng thời, hỗ trợ tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy khả năng đốt cháy mỡ thừa ngay cả khi bạn đã ngưng bài tập. Đây là phương pháp rèn luyện phù hợp với những người muốn giảm cân nhanh chóng, vẻ đẹp thể hình và rèn luyện sức khỏe.

Cardio được nhiều người biết đến do phù hợp với đa số các đối tượng. Có vô vàn các động tác mà bạn có thể áp dụng để tạo thành các bài tập Cardio cho riêng mình. 

Các bài tập Cardio thông thường sẽ là phối hợp tác động lên nhiều nhóm cơ khác nhau hoặc toàn bộ cơ thể. Bài tập Cardio rất đa dạng từ các bài tập ngoài trời như: Chạy bộ, bơi, các môn thể thao có cường độ mạnh,... Đến trong nhà như: Leo cầu thang, tập với máy tập toàn thân, máy chạy bộ,...

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Cardio là dạng bài tập giúp rèn luyện giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Bài tập Cardio có tác dụng gì với sức khỏe?

Giảm cân 

Tập Cardio đúng cách cùng với việc kiên trì thực hiện lịch tập đã đề ra. Sẽ giúp bạn đốt calo rất nhiều. Với một lượng calo bị tiêu hao nhanh chóng, cơ thể bạn sẽ bắt đầu quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa, từ đó mang lại hiệu quả giảm cân nhanh, an toàn.

Nâng cao sức khỏe hệ tim mạch

Người tập Cardio cho nhận xét, sau một khoảng thời gian. Hoạt động của hệ tim mạch được nâng cao rõ rệt. Nhờ đó mà Cardio được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo cho mọi người khi muốn phòng ngừa các bệnh mãn tính về tim mạch như: Suy tim, nhồi máu cơ tim…

Giảm huyết áp và lượng cholesterol

Khi tim được thúc đẩy hoạt động nhanh hơn. Sẽ đồng thời khiến cho chuyển động của máu hoạt động trong cơ thể ổn định hơn. Các mạch máu sẽ dần trở nên đàn hồi hơn, các mạch máu nhỏ hơn được mở rộng để cung cấp oxy nhiều hơn.

Giảm căng thẳng và triệu chứng trầm cảm 

Khi thực hiện các bài tập thể dục, cơ thể của con người sẽ giải phóng một lượng endorphins nhất định. Đây là một chất giảm đau tự nhiên, giúp bộ não của bạn dễ chịu hơn. Từ đó mang lại hiệu quả giảm căng thẳng, mệt mỏi và loại bỏ những cảm xúc tiêu cực.

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Bài tập Cardio giúp giảm căng thẳng và triệu chứng trầm cảm 

Giúp ngủ ngon hơn 

Các bài tập Cardio mang lại hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Có một giấc ngủ ngon, sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người.

Duy trì sức mạnh cơ bắp khi lớn tuổi 

Có cơ bắp cơ thể chắc khỏe khi tuổi ngày càng cao nhờ vào việc tập Cardio là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, nếu bạn cơ bắp được duy trì lâu hơn, thì có thể bổ sung các chương trình tập gym phù hợp với mục đích này.

Nhiều năng lượng hơn, tăng khả năng chịu đựng

Luyện tập Cardio sẽ giúp bạn tăng sức chịu đựng và giảm thiểu việc mệt mỏi. Khi mới bắt đầu các bài tập có thể sẽ làm bạn cảm thấy kiệt sức. Tuy nhiên, việc bạn cần làm là kiên trì và để cơ thể dần làm quen với cường độ luyện tập này. Theo thời gian, bạn sẽ cảm thấy mình có nhiều năng lượng hoạt động hơn, giúp bạn năng động hơn trong quá trình sinh hoạt và làm việc mỗi ngày.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim 

Mỗi ngày tập Cardio từ 30 – 60 phút sẽ giúp cơ tim ngày càng khỏe hơn, giúp cơ thể kiểm soát tốt các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi hoạt động của tim được nâng cao thì lưu thông máu được tốt hơn, giúp tim có thể hoạt động nhẹ nhàng hơn.

Tăng cường sức khỏe phổi 

Khi thực hiện các bài tập Cardio, quá trình hô hấp sẽ được đẩy dần lên cao với cường độ lớn. Bạn sẽ thở nhiều và sâu hơn hơn bình thường theo giới gian hoạt động và sức khỏe của phổi sẽ ngày được cải thiện.

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Bài tập Cardio còn giúp tăng sức khỏe của tim và phổi

Sống lâu hơn 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, những người thường xuyên tập thể dục, trong đó có luyện tập Cardio sẽ có tỷ lệ sống thọ hơn những người lười vận động.

Tăng cường nâng cao hệ miễn dịch 

Các bài tập Cardio sẽ giúp kích hoạt và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể con người. Người tập sẽ ít bị bệnh hơn, có thể giúp bạn phục hồi các vết thương nhanh chóng hơn và đầu óc minh mẫn hơn.

10 dạng bài tập Cardio tốt nhất để giảm cân

Đi bộ

Đi bộ là bài tập Cardio dễ và an toàn nhất để bất cứ ai có thể bắt đầu luyện tập. Tuy nhiên, đừng nghĩ nó dễ dàng vì yêu cầu của dạng bài tập này bạn cần phải đi bộ nhanh hơn đồng thời bước dài hơn để đủ tạo áp lực cần thiết cho cơ tim hoạt động.

Bài tập kết hợp với máy Elliptical

Đây là bài tập kết hợp cùng máy tập elliptical. Cơ chế hoạt động khá đơn giản nên ngay cả khi mới bắt đầu bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện. Kết quả của dạng bài bài tập sẽ giúp bạn tác động một lực đến đầu gối và hông vừa đủ. Thế nhưng, không phải vì thế lượng calo bị tiêu hao ít đi. Khi tăng dần độ nghiêng, bạn có thể gây áp lực nhiều hơn đến cơ bắp giúp đốt cháy calo dư thừa nhiều hơn.

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Bài tập kết hợp với máy Elliptical là bài tập Cardio phù hợp cho người mới

Chạy bộ

Đây là bài tập Cardio khá phù hợp với đa số mọi người, dễ thích nghi. Việc bạn cần làm là tập như một vận động viên điền kinh và không từ bỏ nó. Bạn cũng có thể tăng độ khó bằng việc bổ sung thêm chạy nước rút. Điều này sẽ giúp cho quá trình đốt cháy calo nâng lên một cấp độ cao hơn.

Bài tập ngắt quãng cường độ cao

Các bạn đã quen với việc tập luyện chắc hẳn đã không còn xa lạ với các bài tập ngắt quãng cường độ cao. Đơn cử dạng bài tập này được biết đến đó là HIIT - Cardio cường độ cao. Nếu mục tiêu luyện tập là giảm cân hoặc tăng sức mạnh, thì các bài tập này sẽ hiệu quả hơn.

Đạp xe

Bài tập đạp xe cùng là dạng tập Cardio được nhiều người áp dụng khi mà nhóm cơ bắp ở đùi và chân được sử dụng nhiều. Từ đó, giúp nâng cao nhịp tim cải thiện sức khỏe của cơ thể và các nhóm cơ ở khu vực này được săn chắc. Bạn có thể dễ dàng thực hiện cả trong nhà hoặc ngoài trời.

Bài tập leo - chạy cầu thang

Dạng bài tập này giúp người tập luyện tăng cường cơ bắp nhiều hơn so với khi đi bộ. Bạn có thể tận dụng những bậc cầu thang trong nhà hay bất cứ đâu thuận tiện để bắt đầu luyện tập. Hạn chế của bài tập này là đối với những người có vấn đề về khớp gối. Khi mà khu vực này phải chịu áp lực lên các khớp nhiều hơn.

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Bài tập leo chạy cầu thang được nhiều huấn luyện viên lựa chọn cho chương trình tập Cardio

Nhảy dây

Bài tập Cardio nhảy dây được đánh giá cao trong việc giúp đốt cháy được nhiều calo dư thừa, ít tốn kém và dễ thực hiện. Chính vì điều này mà nhiều vận động viên rất ưa thích lựa chọn. Bài tập này cũng được đánh giá cao trong việc giảm mỡ bụng đơn giản mà không khiến cột sống phải chịu nhiều áp lực.

Bơi lội

Bơi lội là động tác Cardio được nhiều người lựa chọn đặc biệt là khi muốn giảm cân toàn thân. Bơi lội giúp cơ thể tiêu hao năng lượng hiệu quả, nhịp tim cũng được tăng cao. Đây là môn thể thao buộc nhiều bộ phận cơ thể hoạt động, và mang lại hiệu quả phát triển nhiều nhóm cơ. 

Chèo thuyền

Bài tập Cardio chèo thuyền giúp cải thiện ở cả phần trên và dưới cơ thể, giúp tăng độ dẻo dai cho các khớp và dây chằng của bạn. Hiện nay, tại một số phòng gym hiện đại đã bắt đầu trang bị các máy tập chèo thuyền. Bạn đừng bỏ qua bài tập đốt mỡ toàn thân hữu ích này nếu có cơ hội nhé.

Circuit Training

Circuit training là một tổ hợp bài tập Cardio toàn thân giúp đốt cháy lượng mỡ hiệu quả. Bài tập này gồm nhiều động tác khác nhau và được tổ chức thành một vòng bài tập. Circuit training cũng được đánh giá cao về khả năng đốt cháy calo không thua kém HIIT.

Tìm hiểu Cardio là gì? Đâu là bài tập bạn nên chọn?

Circuit Training là chuỗi các bài tập Cardio giúp đốt cháy Calo dư thừa hiệu quả

Việc luyện tập cơ thể với mục đích nâng cao sức khỏe đã và đang là nhu cầu tất yếu của nhiều người hiện nay. Hy vọng rằng với thông tin tập Cardio là gì, lợi ích sức khỏe có được sau khi tập đã giúp ích được bạn trong việc hiểu rõ thêm được một phương pháp luyện tập, dễ thực hiện nhưng hiệu quả lại cao này.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm