Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu quy trình hiến máu đầy đủ

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ

Nắm được quy trình hiến máu trước khi tham gia hiến máu có thể giúp chúng ta bình tĩnh hơn, bớt lo lắng hơn. Nếu quan tâm đến chủ đề này, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây của Long Châu bạn nhé!

Hiến máu có tốt không? Đây không chỉ là hành động mang ý nghĩa nhân văn mà còn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Toàn bộ quá trình hiến máu gồm có nhiều khâu từ việc tình nguyện viên đăng ký đến khâu hoàn thành và lấy chứng nhận hiến máu. Chưa biết quy trình hiến máu có thể khiến chúng ta cảm thấy hoang mang, lo lắng và bối rối khi thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Để bình tĩnh và có tâm lý thật tốt, hãy chủ động tìm hiểu thông tin về quy trình cũng như những lưu ý trước khi hiến máu bạn nhé!

Quy trình hiến máu gồm 5 bước

Bước 1: Đăng ký hiến máu

Tình nguyện viên đến điểm hiến máu và tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc hiến máu qua các tuyên truyền viên hay tài liệu sẵn có. 

Người hiến máu xuất trình giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, thẻ sinh viên, thẻ hiến máu…). Các thông tin cá nhân của người hiến máu sẽ được bảo mật. 

Người hiến máu hoàn tất điền thông tin vào Bảng hỏi tình trạng sức khỏe và Phiếu đăng ký hiến máu theo hướng dẫn. 

quy trình hiến máu 1 Quy trình hiến máu nhanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn

Bước 2: Bác sĩ khám và tư vấn sức khỏe cho người hiến máu

Đây là khâu quan trọng trong quy trình hiến máu giúp sàng lọc những cá nhân đủ điều kiện hiến máu. Trong bước này, các bác sĩ sẽ:

  • Khai thác tiền sử bệnh lý của tình nguyện viên hiến máu.
  • Giải đáp thắc mắc của tình người hiến máu.
  • Khai thác các yếu tố dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường máu (viêm gan B, C, HIV, giang mai…).
  • Bác sĩ khám sức khỏe để đảm bảo người hiến máu đủ sức khỏe, không tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh. 

Bước 3: Xét nghiệm máu trước khi hiến

Trước khi hiến máu, tình nguyện viên sẽ được thực hiện miễn phí các loại xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe cho người hiến máu để phát hiện các bệnh lý tế bào máu, đánh giá các chức năng thận, chuyển hóa canxi, tổn thương gan, bệnh lý gan mật, tình trạng dinh dưỡng, sàng lọc tiểu đường, đánh giá nguy cơ mắc một số loại ung thư…

Các gói xét nghiệm sẽ được thiết kế phù hợp với từng lượng máu hiến. Người đăng ký hiến nhiều máu sẽ được thực hiện miễn phí nhiều danh mục xét nghiệm hơn. Khoảng 1 - 3 ngày sau khi hiến máu, người hiến máu sẽ nhận được kết quả xét nghiệm của mình. 

quy trình hiến máu 2 Người hiến máu sẽ được xét nghiệm kiểm tra sức khỏe miễn phí

Bước 4: Tình nguyện viên hiến máu

Trong quy trình hiến máu, việc hiến máu tối đa bao nhiêu ml thường là bước khiến những người hiến máu lần đầu lo lắng nhất. Đa số người hiến máu đều băn khoăn khi có một lượng máu được rút ra khỏi cơ thể mình thì có gây mệt mỏi, choáng váng, đau đớn hay không. Nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đã có quy định về lượng lấy máu hiến để đảm bảo sức khỏe cho người hiến máu. Theo đó:

  • Từ 42kg - 45kg: Hiến máu toàn phần, không quá 250ml/lần.
  • Từ 45kg trở lên: Hiến máu toàn phần, không quá 09 ml/kg cân nặng và không quá 500 ml/lần.
  • Từ 50kg trở lên: Hiến một hoặc nhiều thành phần của máu, không quá 500 ml/lần.
  • Từ 60kg trở lên: Hiến một hoặc nhiều thành phần của máu, không quá 600 ml/lần.

Với lượng máu hiến mỗi lần từ 250ml, 350ml đến 450ml, mỗi người chỉ cần trung bình khoảng 5 phút là đã hoàn thành việc lấy máu hiến. Đối với thắc mắc hiến máu tối đa bao nhiêu ml, hãy cứ yên tâm bạn sẽ được tư vấn lượng máu hiến phù hợp với cân nặng và thể trạng của mình nhé!

Bước 5: Nghỉ ngơi và nhận giấy chứng nhận sau hiến máu

Sau khi hiến máu, người tham gia hiến máu sẽ được phục vụ bữa ăn nhẹ tại chỗ thường gồm bánh ngọt và sữa. Một lượng máu nhất định được lấy đi khỏi cơ thể nên bạn có thể bị chóng mặt, hơi mệt và có thể có cảm giác buồn nôn tức thời. Bạn nhớ dùng ngay bữa ăn nhẹ để phục hồi năng lượng và nằm nghỉ ít nhất 10 phút trước khi rời đi. 

Nếu có tình trạng chảy máu tại chỗ, bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào vị trí dán bông rồi giơ cao tay lên một lúc. Trong mấy ngày đầu sau hiến máu, trên tay bạn có thể xuất hiện vết bầm tím cũng là tình trạng bình thường. Chịu khó chườm lạnh trong 2 ngày đầu và chườm nóng những ngày sau sẽ dần khỏi. Sau mỗi lần hiến máu, bạn cũng sẽ được nhận giấy chứng nhận hiến máu và quà lưu niệm của chương trình. 

quy trình hiến máu 3 Sau hiến máu có vết bầm tím là bình thường không cần lo lắng

Quy trình hiến máu đến đây là hoàn thành. Nhưng nguồn máu lấy được cần được bảo quản đúng cách và nhanh chóng đưa về các trung tâm huyết học để loại trừ các bệnh lý có thể lây qua đường truyền máu.

Lưu ý trước khi hiến máu

Hiến máu đòi hỏi cao về chất lượng và độ an toàn. Vì vậy, có những lưu ý trước khi hiến máu mà tình nguyện viên tham gia hiến máu nhất định nên biết như:

  • Trong 1 tuần trước khi hiến máu, bạn cần ăn đủ bữa, đủ chất để đảm bảo chất lượng nguồn máu cũng như giúp cơ thể nhanh tái tạo máu sau khi hiến. 
  • Tìm hiểu trước thủ tục, quy trình, triệu chứng thường gặp sau khi hiến máu... sẽ giúp giảm căng thẳng và lo lắng. 
  • Trước khi hiến máu bạn nên ăn nhẹ nhưng không ăn đồ ăn giàu đạm, nhiều mỡ.
  • Trước ngày hiến máu tình nguyện viên tham gia hiến máu không được uống rượu, bia, đồ uống có cồn, không sử dụng các chất kích thích.
  • Vào đêm trước khi thực hiện hiến máu, bạn cần ngủ đủ ít nhất 6 tiếng.
  • Uống nhiều nước trước khi hiến máu sẽ hạn chế được tình trạng chóng mặt, choáng váng sau hiến máu. Bởi có đến hơn 50% trong lượng máu hiến là nước. Sau khi hiến máu cơ thể bị choáng váng do thiếu nước. 
quy trình hiến máu 4 Ăn các món bổ máu trước và sau khi hiến máu

Lưu ý sau khi hiến máu

Sau khi hoàn tất quy trình hiến máu và rời khỏi điểm hiến máu, bạn cũng cần lưu ý: 

  • Cần uống nhiều nước để bổ sung lượng nước bị thiếu hụt trong cơ thể sau khi hiến máu. 
  • Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm bổ máu như thực phẩm giàu sắt, thực phẩm bổ máu, thực phẩm giàu vitamin C, thực phẩm giàu vitamin nhóm B... để đẩy nhanh quá trình tái tạo máu, phục hồi sức khỏe. 
  • Trong ít nhất 2 ngày sau khi hiến máu, tình nguyện viên không nên thức khuya, không sử dụng đồ uống có cồn hay các chất kích thích. Bạn cũng nên tránh nâng vật nặng, thể dục thể thao bằng tay mới hiến máu.

Với nội dung trên đây, hy vọng bạn đã nắm được quy trình hiến máu cũng như những lưu ý trước và sau khi hiến máu. Hãy thật bình tĩnh khi tham gia hiến máu bởi việc này không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin