Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về bệnh tăng nhãn áp góc đóng ở mắt

Ngày 05/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh tăng nhãn áp góc đóng gồm nhiều biểu hiện ở những bệnh lý khác nhau, hãy thăm khám mắt thường xuyên để có những chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

Bệnh tăng nhãn áp góc đóng liên quan đến tình trạng đóng của góc tiền phòng, có thể là mãn tính hoặc cấp tính. Những triệu chứng của tăng nhãn áp góc đóng như đỏ mắt giảm thị lực, nhìn thấy quầng màu, đau đầu và buồn nôn. Vì vậy cần phải điều trị ngay lập tức để phòng ngừa mất thị lực vĩnh viễn. 

Nguyên nhân gây ra bệnh tăng nhãn áp góc đóng

Tăng nhãn áp góc đóng xuất hiện do mống mắt bị kéo hoặc đẩy về sau dẫn đến tới mống mắt áp sát vào mặt sau giác mạc làm nghẽn đường lưu thông thủy dịch và làm tăng nhãn áp. Từ đó, làm nhãn áp tăng cao gây tổn thương thần kinh thị giác. 

Chia sẻ bổ ích về bệnh tăng nhãn áp góc đóng ở mắt 1 Nguyên nhân gây ra bệnh tăng nhãn áp góc đóng

Phân loại bệnh tăng nhãn áp góc đóng

Tăng nhãn áp góc đóng có thể là nguyên phát hoặc thứ phát và có thể là cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính.

Tăng nhãn áp góc đóng nguyên phát

Bệnh lý này không biểu hiện ở những người trẻ tuổi, thủy tinh thể liên tục tăng kích thước theo tuổi. Một số trường hợp khác thì thủy tinh thể tăng kích thước đẩy mống mắt về phía trước gây hẹp góc. Những yếu tố có nguy cơ tiến triển các góc hẹp gồm tiền sử gia đình, tuổi tác, sắc tộc.

Ở người có nguy cơ bị tăng nhãn áp góc đóng thì khoảng cách giữa mống mắt quanh đồng tử và thủy tinh thế rất hẹp, khi mống mắt giãn ra thì lực kéo mống mắt vào trung tâm ra phía sau làm tăng tiếp xúc mắt và thủy tinh thể gây nghẽn đồng tử, từ đó làm cản trở thủy dịch từ hậu phòng ra tiền phòng. Lúc này trong thủy dịch vẫn tiếp tục tiết ra sẽ quẩn ở hậu phòng làm tăng áp lực đẩy mống mắt về phía trước gây đóng góc. Vì thế mà làm nghẽn đồng tử dẫn tới tăng nhãn áp nguyên phát rất nhanh.

Bởi sự khởi phát đột ngột này được gọi là tăng nhãn áp góc đóng cấp tính, là một cấp cứu nhãn khoa cần can thiệp thức thì. Tăng nhãn áp góc đóng thường xuyên xảy ra và các đợt nghẽn đồng tử sẽ tự hồi phục sau vài giờ với tư thế nằm.

Chia sẻ bổ ích về bệnh tăng nhãn áp góc đóng ở mắt 2 Bệnh tăng nhãn áp góc đóng nguyên phát

Tăng nhãn áp góc đóng mạn tính xảy ra nếu góc hẹp từ từ gây sẹo hóa giữa mống mắt chu biên và bè củng giác mạc hay nhãn áp tăng từ từ. Bên cạnh đó, giãn đồng tử có thể dồn mắt vào góc và gây đóng góc cấp tính ở bất kỳ đối tượng nào có cơ địa góc hẹp. Nên lưu ý khi sử dụng thuốc tra giãn đồng tử trong quá trình thăm khám, cho điều trị hoặc dùng thuốc toàn thân có khả năng gây giãn đồng từ.

Tăng nhãn áp góc đóng thứ phát

Nguyên nhân của bệnh tăng nhãn áp góc đóng thứ phát là do các bệnh lý khác có trước đó như viêm võng mạc, đái tháo đường tăng sinh, tắc tĩnh mạch trung tâm thiếu máu, viêm màng bồ đào hoặc xâm lấn biểu mô. Do tân mạch co kéo hoặc sẹo hóa sau viêm có thể kéo mống mắt về phía trước gây nên tăng nhãn áp góc đóng.

Triệu chứng và dấu hiệu tăng nhãn áp góc đóng

Tăng nhãn áp góc đóng cấp tính

Triệu chứng của tăng nhãn áp góc đóng cấp tình là đỏ mắt và cảm thấy đau dữ dội, thị lực giảm, nhìn thấy quầng màu, nhức đầu, buồn nôn và nôn mửa. Bên cạnh đó, các triệu chứng cơ năng toàn thân có thể rầm rộ đến mức bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm thành bệnh lý thần kinh hoặc tiêu hóa.

Khi tiến hành khám lâm sàng cho thấy cương tụ kết mạc, đục giác mạc, đồng tử giãn nửa vời và phản ứng viêm trong tiền phòng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có triệu chứng giảm thị lực, nhãn áp từ 40 - 80 mmHg, khó có thể quan sát đầu thị thần kinh vì giác mạc bị phù và không làm được thị trường vì nhân kích thích. Các triệu chứng của tăng nhãn áp góc đóng nguyên phát như nghẽn đồng tử và mống mắt phẳng, khi thực hiện khám lâm sàng chưa thấy bị ảnh hưởng và tiến hành là chẩn đoán.

Chia sẻ bổ ích về bệnh tăng nhãn áp góc đóng ở mắt 3 Triệu chứng của tăng nhãn áp góc đóng cấp tính

Tăng nhãn áp góc đóng mạn tính

Triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp góc đóng mãn tính ở một số trường hợp người bệnh bị đỏ mắt, khó chịu, nhìn mờ hoặc nhức đầu khi ngủ. Nguyên nhân là do đồng tử co khi ngủ và thủy tinh thể ngả về phía sau dưới tác dụng của trọng lực. Khi thực hiện soi góc sẽ thấy góc đóng và dính phía trước chu biên gây nghẽn vùng bè của giác mạc hoặc bề mặt thể mi.

Chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp góc đóng

Đối với tăng nhãn áp góc đóng cấp tính thì thực hiện đáng giá nhãn áp và triệu chứng lâm sàng, còn đối với tăng nhãn góc đóng mãn tính thì thực hiện soi góc để cho thấy dính trước chu biên, tổn thương thị thần kinh và khuyết thị trường điển hình. 

Để chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp đóng nguyên phát dựa vào lâm sàng và đo nhãn áp. Thực hiện soi góc mắt có thể thấy được giác mạc bị phù đục và các biểu mô bị tổn thương. Tuy nhiên, nếu kiểm tra thấy một bên mắt là góc hẹp và mắt còn lại góc rộng thì là dấu hiệu tăng nhãn áp góc đóng.

Để chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp góc đóng mãn tính dựa vào sự hiện diện của khớp thần kinh trước ngoại vi trên bằng cách soi tuyến sinh dục và những thay đổi về thị giác cũng như các dây thần kinh thị giác đặc biệt ở mắt.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ chi tiết về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lý tăng nhãn áp góc đóng. Từ đó bạn có thể phân biệt cũng như nhận biết được những dấu hiệu để kịp thời thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, ngăn chặn sự tiến triển của bện dẫn đến biến chứng mù mắt.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt