Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tìm hiểu về công dụng của nhung hươu ngâm mật ong

Ngày 05/02/2023
Kích thước chữ

Nhung hươu hay nhung hươu ngâm mật ong là khái niệm còn khá mới mẻ đối với nhiều người nhưng đây là một vị thuốc quý có thể giúp hỗ trợ sức khỏe, tăng cường cơ bắp, tăng co bóp tim và nhiều các lợi ích khác. Vậy, cụ thể, nhung hươu ngâm mật ong là gì?

Với rất nhiều các lợi ích khác nhau cho sức khỏe, nhung hươu, nhung hươu ngâm mật ong giúp tinh thần luôn thoải mái, hạ huyết áp,... Tuy nhiên, các tác dụng này chỉ có thể xuất hiện khi sử dụng đúng người và đúng cách. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về nhung hươu và các lợi ích của vị thuốc này đối với sức khỏe.

Tìm hiểu về nhung hươu 

Nhung hươu là gì?

Nhung hươu hay còn có tên gọi khác là ban long châu, hoàng mao nhung, quan lộc nhung hay huyết nhung. Đây thực chất là phần sừng non của hươu, nai đực 3 tuổi trở lên. 

Về hươu, đây là loại động vật có vú thuộc họ nhai lại. Hươu trưởng thành thường có chiều cao từ 0.72 - 1m, dài khoảng 0.9 - 1.2m. Lông hươu mịn có nhiều đốm trắng, màu đỏ hồng. Con nai thường to hơn và khỏe hơn hươu, lông của nai cứng hơn, không có đốm và có màu xám, nâu.

Cả hươu và nai đều có chân dài nhỏ, mắt to, đuôi ngắn và dưới mắt có nhiều đốm đen. Những con đực có sừng mới được chọn để bào chế dược liệu nhung hươu, lộc nhung. Có 2 loại nhung hươu được sử dụng phổ biến là:

  • Huyết nhung: Là phần nhung mọng máu, ngắn mềm, chưa phân nhánh. Đây là loại nhung đặc biệt có dược tính cao và được xem là nhung hươu quý nhất.
  • Nhung yên ngựa: Là những chiếc sừng non đang mới bắt đầu phân nhánh nhưng nhánh còn khá ngắn, phần nhánh bên ngắn bên dài giống như yên ngựa. Khi thu hoạch nhung hươu cần phải canh thời gian, nếu như để nhung phát triển thành sừng thì giá trị sử dụng sẽ thấp.

Sừng của hươu, nai sẽ rụng đi vào cuối mùa hạ và mọc sừng mới vào mùa xuân năm sau. Mặt bên ngoài của sừng có nhiều lông tơ màu nâu nhạt và có nhiều mạch máu ở bên trong sừng.

Vào tháng 2 - 3 hàng năm sẽ là mùa lấy nhung của hươu, nai. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng cao, một số nơi như Nghệ An, Hà Tĩnh đã tiến hành nuôi nhốt hươu, nai để cưa sừng tiêu thụ chứ không đơn thuần là chỉ đi săn.

Khi cắt nhung cần chú ý cắt cách chỗ đáy nhung 3 - 4 cm. Khi cắt nhung máu chảy ra có thể hứng và cho vào rượu uống có tác dụng tăng cường sinh lý. Dùng mực tàu trộn với than gỗ sau đó bôi vào vết cắt để cầm máu rồi dùng vải băng lại để tránh côn trùng.

Tìm hiểu về công dụng của nhung hươu ngâm mật ong1
Nhung hươu là vị thuốc tốt cho sức khỏe

Sơ chế nhung hươu như thế nào?

Sau khi cắt nhung hươu cần sơ chế ngay bởi có nhiều máu thịt, để lâu rất dễ bị dòi bọ, hôi thối. Có nhiều cách bào chế khác nhau:

  • Nhúng cặp nhung hươu vào rượu và để một đêm. Nên để vết cắt hướng lên trên khi ngâm để tránh các chất tốt trong nhung bị tan vào rượu. Hôm sau rang cát cho nóng vừa cho vào một cái ống và để cặp nhung hươu vào giữa, lưu ý vẫn hướng chỗ cắt lên trên. Thay cát nóng mới nếu như cát nguội, mỗi lần thay cát cần nhúng lại nhung hươu vào rượu để rượu thấm vào. Lặp lại cho đến khi nhung hươu khô hẳn. Có thể dùng gạo rang thay cát, sau khi nhung hươu khô thì có thể dùng gạo này để nấu cháo ăn.
  • Tẩm rượu vào nhung hươu rồi sấy khô, khi khô lại tẩm rượu và sấy khô. Lặp lại cho đến khi nhung khô kiệt là được. Lưu ý, khi bào chế cần cẩn thận để không làm nhung hươu bị nứt và chảy máu, như vậy sẽ làm mất giá trị của vị thuốc.

Tác dụng của nhung hươu đối với cơ thể người

Tìm hiểu về công dụng của nhung hươu ngâm mật ong2
Nhung hươu đặc biệt tốt cho sức khỏe sinh lý nam giới

Theo Y học cổ truyền, nhung hươu là vị thuốc có tính ôn, vị ngọt, đi vào các kinh can, thận, tâm và tâm bào. Nhung hươu có rất nhiều các tác dụng khác nhau như nhuận phế kim, mạnh nguyên dương, làm đầy tinh huyết. Nhung hươu rất tốt cho những người có thể trạng yếu, người hư lao, cứng gân, phụ nữ bị rong kinh, băng huyết. Đối với nam giới, nhung hươu có tác dụng bổ thận, tráng dương. Cụ thể hơn, nhung hươu thường dùng để:

  • Điều trị yếu sinh lý, liệt dương, xuất tinh sớm. 
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Tăng nội tiết tố nam, giúp làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới.
  • Giảm mệt mỏi, tăng khả năng tập trung, giúp cải thiện giấc ngủ, giúp cơ thể dẻo dai, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa đạm.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng lưu lượng máu ở động mạch vành, giúp tim co bóp mạnh hơn, nhịp tim đập chậm lại, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
  • Tăng số lượng hồng cầu, tăng miễn dịch.
  • Chống lở loét.
  • Giúp tăng chiều cao, cân nặng.
  • Tăng sự phục hồi của xương gãy và giúp vết thương hở nhanh lành.

Cách sử dụng nhung hươu tươi từ món nhung hươu ngâm mật ong

Tìm hiểu về công dụng của nhung hươu ngâm mật ong3
Sử dụng nhung hươu ngâm mật ong để cải thiện tốt sức khỏe

Cách ngâm nhung hươu với mật ong

Rửa sạch nhung hươu tươi bằng rượu và gừng, cạo sạch lớp lông ngoài rồi thái lát. Cho nhung hươu đã sơ chế vào trong mật ong nguyên chất và ngâm với tỷ lệ 100g nhung hươu tươi ngâm với 250ml mật ong.

Cần ngâm là 100 ngày, sau đó có thể lấy ra ăn trực tiếp, 2 ngày ăn một lần, mỗi lần ăn 2 - 3 lát kèm mật ong sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của nhung hươu ngâm mật ong

  • Nhung hươu ngâm mật ong giúp điều trị suy nhược cơ thể, bồi bổ toàn thân, bổ thần kinh, tăng cường trí nhớ, tăng cường sinh lý. Đối với người có bệnh, nhung hươu ngâm mật ong sẽ giúp chữa bệnh còn với người không có bệnh, nhung hươu giúp bồi bổ cơ thể.
  • Nhung hươu ngâm mật ong có tác dụng rất tốt đối trong việc khôi phục sức khỏe phụ nữ, cải thiện ham muốn, điều dưỡng khí huyết và có thể sử dụng rộng rãi cho mọi đối tượng.
  • Nhung hươu ngâm mật ong có thể giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn đậu thai. Cải thiện tốt các bệnh nan y như xơ gan, vữa cột sống, lao phổi.
  • Ngoài ra, nhung hươu ngâm mật ong còn giúp phòng chống các bệnh, giúp tinh thần thoải mái, tăng cường đẩy mạnh quá trình trao đổi các chất dinh dưỡng trong cơ thể, từ đó làm giảm mệt mỏi, thích hợp với những người suy nhược cơ thể.

Trên đây là một vài thông tin về nhung hươu và cách sử dụng nhung hươu đó là ngâm nhung hươu với mật ong nhà thuốc Long Châu gửi tới bạn đọc. Nhung hươu rất tốt cho sức khỏe nhưng việc sử dụng cần phải đúng bệnh và đảm bảo đúng liều lượng. Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe, trước khi sử dụng bạn nên trao đổi với người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin