Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tinh trùng dị dạng có gây dị tật thai nhi hay không?

Ngày 13/08/2022
Kích thước chữ

Tinh trùng dị dạng là một dấu hiệu bất thường cho thấy sức khỏe sinh sản của nam giới bị suy giảm. Vậy tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Tìm hiểu ngay!

Tinh trùng dị dạng là sự bất thường về cấu trúc của tinh trùng không những khiến cho việc thụ thai tự nhiên gặp khó khăn mà tình trạng này còn làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới. Không những thế, tỷ lệ tinh trùng dị dạng cao còn có thể dẫn đến vô sinh. Bên cạnh đó, tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không cũng là một băn khoăn lớn của nhiều cặp vợ chồng.

Tinh trùng dị dạng là tình trạng gì?

Tinh trùng dị dạng Tinh trùng dị dạng thay đổi về mặt cấu trúc lẫn kích thước của hình thể

Tinh trùng bình thường có hình thể gồm phần đầu hình bầu dục và đuôi dài hẹp trông giống với con nòng nọc. Theo định nghĩa y khoa, tinh trùng dị dạng là những tinh trùng thay đổi về mặt cấu trúc lẫn kích thước của hình thể. Nam giới được chẩn đoán là có tinh trùng dị dạng khi tỷ lệ tinh trùng khỏe mạnh trong tinh dịch mỗi lần xuất ra chỉ khoảng 30%. Trong khi đó, số lượng tinh trùng dị dạng, cấu trúc bất thường có thể lớn hơn 70%.

Từ cấu trúc sinh học của tinh trùng, tình trạng này được phân loại thành những dạng thường gặp như:

  • Dị dạng phần đầu: Tinh trùng có phần đầu tròn, dài và nhỏ giống như quả lê.
  • Dị dạng phần thân: Phần thân của tinh trùng dày, bị gãy hoặc không được nguyên vẹn.
  • Dị dạng phần đuôi: Một con tinh trùng có thể có 2 đuôi hoặc đuôi này xoắn với đuôi kia hoặc đuôi quá dài hay quá ngắn.

Bên cạnh đó còn một số trường hợp tinh trùng dị dạng ít gặp khác như tinh trùng đầu thon “hình điếu xì gà”, tinh trùng nhiều đầu,…

Nguyên nhân khiến tinh trùng bị dị dạng?

Có nhiều nguyên nhân làm cho tinh trùng bị dị dạng về mặt hình thái mà phần lớn bắt nguồn từ môi trường sống và thói quen sinh hoạt của nam giới, cụ thể:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm và selen, trong một thời gian dài khiến cơ thể nam giới tiết gonadotropin. Hoạt chất này tác động đến quá trình sinh tinh làm tinh trùng biến dạng, làm suy giảm chất lượng.
  • Tiếp xúc nhiều với môi trường sống bị ô nhiễm: Đây cũng là nguyên nhân thường gặp làm tăng số lượng tinh trùng dị dạng, dẫn đến tình trạng khó thụ thai, thậm chí nguy hiểm hơn là trẻ sau khi sinh có thể bị dị tật.
  • Vùng sinh dục nam tiếp xúc nhiều với nhiệt độ, sóng điện thoại hay ma sát thường xuyên: Những thói quen xấu này ảnh hưởng khả năng sinh tinh và số lượng tinh trùng dị dạng cũng tăng đáng kể.
  • Tiền sử mắc các bệnh nam khoa như viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh.
  • Lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc chất kích thích: Các thói quen tiêu cực này gây hậu quả làm cho tinh trùng bị loãng, biến đổi hình thái, tính chất. Chưa kể rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích còn là tác nhân gây rối loạn chức năng tình dục, suy giảm ham muốn.

Một số nguyên nhân khác làm tinh trùng bị dị dạng có thể kể đến như là tuổi tác, quá trình lão hóa của cơ thể, làm việc lao lực mà không nghỉ ngơi hợp lý,…

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi một cách tiêu cực Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi một cách tiêu cực

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Về căn bản, chất lượng tinh trùng được đánh giá dựa trên những yếu tố gồm: Tốc độ di chuyển, hình thái và mật độ tinh trùng. Nếu một trong ba yếu tố này bị ảnh hưởng thì chất lượng tinh trùng sẽ suy giảm theo.

Tinh trùng dị dạng thường có khả năng bơi trong tử cung của phụ nữ kém nên khó có thể gặp trứng để bắt đầu quá trình thụ tinh. Nhưng trên thực tế, các trường hợp có định lượng tinh trùng dị dạng ở nam giới thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ cho kết quả dưới 50% thì cơ hội mang thai tự nhiên vẫn có thể xảy ra. Ngược lại, nếu con số này càng cao thì khả năng vô sinh, hiếm muộn càng lớn.

Có một số trường hợp tinh trùng của người bố bị dị dạng vẫn thụ tinh nhưng thai nhi sau này gặp phải nhiều vấn đề bất thường. Nguyên nhân là bởi vì chất lượng tinh trùng sẽ quyết định gen di truyền của thai nhi. Cho nên đứa trẻ sinh ra có nguy cơ cao gặp phải các bệnh lý bẩm sinh liên quan đến gen hoặc nhiễm sắc thể. Do đó, tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi một cách tiêu cực.

Tinh trùng dị dạng có cải thiện được không?

Tinh trùng dị dạng có thể cải thiện được Chú ý khám sức khỏe hoặc xét nghiệm tinh dịch định kỳ

Các quý ông có thể giảm nguy cơ biến dạng tinh trùng, cải thiện chức năng sinh sản của cơ thể bằng cách:

  • Tăng cường vận động: Tập thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, mà còn kéo dài thời quan hệ.
  • Chú ý khám sức khỏe hoặc xét nghiệm tinh dịch định kỳ: Thăm khám định kỳ để sớm phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn, từ đó có phương án điều trị tốt nhất.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý: Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm và selen. Vì đây là hai trong số các dưỡng chất có lợi với tinh binh có nhiều trong các thực phẩm như tôm, cua, hàu, sữa chua, mầm lúa mì, hạnh nhân… Ngoài ra, các anh em cũng đừng quên thêm nhiều rau xanh và hoa quả tươi có tác dụng chống lão hóa vào thực đơn hằng ngày của mình nhé.

Vừa rồi là những thông tin liên quan đến vấn đề tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Nếu nghi ngờ bản thân có những biểu hiện tinh trùng cũng như sức khỏe sinh sản bất thường và khó có thể sinh con, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên môn kiểm tra và tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin