Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tổng hợp về các loại vắc xin Covid tại Việt Nam

Ngày 12/07/2021
Kích thước chữ

Cùng tìm hiểu rõ hơn 5 loại vắc xin Covid tại Việt Nam đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện được dùng trong phòng chống dịch Covid 19.

Kể từ tháng 04/2021, Việt Nam đang ghi nhận làn sóng dịch lần thứ 4 với diễn biến theo chiều hướng phức tạp với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Số ca mắc mới hàng ngày trong nước tăng kỷ lục, gây tổn thất nặng nề đến nền kinh tế.

Đứng trước thách thức nặng nề lần này, cùng tinh thần chống dịch như chống giặc, chính phủ Việt Nam nhận định vắc xin Covid 19 là giải pháp cấp bách và quan trọng để phòng chống lại dịch bệnh. Việt Nam cũng đã nhanh chóng triển khai nhanh cách chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid 19 thần tốc trên toàn quốc với nhiều chủng loại vắc xin khác nhau.

Các loại vắc xin Covid 19 tại Việt Nam được phê chuẩn sử dụngCác loại vắc xin Covid tại Việt Nam đủ điều kiện được Bộ Y tế phê chuẩn sử dụng

Các loại vắc xin Covid tại Việt Nam đủ điều kiện tiêm ngừa được Bộ Y tế phê duyệt

Tất cả các loại vắc xin Covid tại Việt Nam trước khi được đưa vào sử dụng khẩn cấp đều phải tuân thủ quy trình thử nghiệm lâm sàng 3 giai đoạn dựa trên nguyên tắc cam kết đảm bảo 3 yếu tố: An toàn, sinh miễn dịch và yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả bảo vệ.

Giai đoạn 3 được các chuyên gia y tế hàng đầu nhận định là giai đoạn quan trọng nhất. Cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ được thực hiện trên quy mô lớn, với sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên nhằm đánh giá được tính an toàn và hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Cho đến thời điểm hiện tại, để đáp ứng nhu cầu cấp bách trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh tại Việt Nam, Bộ Y tế đã đồng ý phê duyệt có điều kiện 5 loại vắc xin Covid 19 dưới đây:

  • Vắc xin AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại 11 quốc gia với 49.626 tình nguyện viên tham gia.
  • Vắc xin Sinopharm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại 6 quốc gia với trên 45.000 tình nguyện viên tham gia.
  • Vắc xin Sputnik-V thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại 5 quốc gia với 21.977 tình nguyện viên tham gia.
  • Vắc xin Pfizer thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại 6 quốc gia với 43.418 tình nguyện viên tham gia.
  • Vắc xin Moderna thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại 4 quốc gia với 30.420 tình nguyện viên tham gia.

Các loại vắc xin trên đều được đảm bảo hiệu quả cao nhất đến 90%, đồng thời việc sử dụng bất kỳ loại nào để tiêm ngừa cũng phải tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vắc xin AstraZeneca là một trong 5 loại vắc xin Covid 19 được phê chuẩn sử dụng tại Việt NamVắc xin AstraZeneca được phê chuẩn sử dụng tại Việt Nam

Đối tượng đủ điều kiện tiêm các loại vắc xin Covid tại Việt Nam

Đối tượng an toàn tiêm vắc xin Covid 19 là những người nằm trong nhóm độ tuổi tiêm chủng được chỉ định theo khuyến cáo của nhà sản xuất và không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc xin.

Những người trên 65 tuổi, người mắc phải các bệnh lý nền, bệnh mãn tính, người có tiền sử dị ứng, giảm tiểu cầu, mắc bệnh rối loạn đông máu là những đối tượng cần phải thận trọng khi tiêm các loại vắc xin Covid tại Việt Nam. Nhóm đối tượng này phải được khám sàng lọc kỹ và cần được tiêm chủng tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Các đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng vắc xin Covid 19 là những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù, đang mắc bệnh cấp tính, đã từng điều trị corticoid liều cao, hoặc điều trị hóa trị, xạ trị trong vòng 14 ngày trước khi tiêm. Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng nằm trong nhóm đối tượng này.

Các loại vắc xin Covid tại Việt Nam chống chỉ định với đối tượng có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào và nhóm những người có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

Các loại vắc xin Covid 19 tại Việt Nam được mang đi tiêm chủng cho những đối tượng phù hợp Các loại vắc xin Covid tại Việt Nam đang được tiêm chủng cho những đối tượng phù hợp 

Các loại vắc xin Covid tại Việt Nam đang nghiên cứu sản xuất

Ngay khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát, Bộ Y Tế đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời để các đơn vị sản xuất vắc xin tại Việt Nam nghiên cứu và phát triển vắc xin trong nước, triển khai các cuộc thử nghiệm lâm sàng để tìm ra loại vắc xin phòng chống Covid hiệu quả nhất.

Đến nay, có 2 đơn vị sản xuất đang nghiên cứu và phát triển các loại vắc xin Covid tại Việt Nam, trong đó vắc xin NanoCovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020 được đánh giá là ứng viên vắc xin Covid 19 tiềm năng nhất. Vắc xin Nanocovax là 1 trong 15 loại vắc xin phòng chống Covid 19 trên thế giới đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Ứng cử viên tiềm năng trong sản xuất vắc xin còn lại là vắc xin Covivac do Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) nghiên cứu và sản xuất. Cho đến nay, vắc xin COVIVAC đã thử nghiệm hoàn tất giai đoạn 1, đang trong quá trình báo cáo để tiếp tục triển khai nghiên cứu giai đoạn 2. Đây là loại vắc xin được các chuyên gia nhận định là có tính an toàn và sinh miễn dịch rất khả quan.

Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) cho biết quy mô sản xuất dự kiến khoảng 6 triệu liều vắc xin/năm và có thể nâng công suất hơn nữa nếu được đầu tư.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen quy mô sản xuất dự kiến khoảng 20 đến 30 triệu liều vắc xin/năm và có thể đạt công suất cao hơn nếu được đầu tư.

Vắc xin có hiệu quả bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh Covid 19, giảm nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong khi mắc bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới, việc cấp phép khẩn cấp sử dụng các loại vắc xin Covid tại Việt Nam là vô cùng quan trọng và cấp bách. Đến thời điểm hiện tại, các loại vắc xin Covid tại Việt Nam được Bộ Y tế đồng ý phê chuẩn sử dụng là 5.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang nỗ lực nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước để có thể chủ động đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, dù đã được tiêm phòng vắc xin Covid 19, mọi người đừng chủ quan mà hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo chỉ định của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin