Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trào ngược dạ dày nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trào ngược dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Chế độ ăn uống sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến tình trạng bệnh. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn gì và kiêng các loại thực phẩm nào?

Những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày như: Ợ hơi, ợ chua, đau bụng, chán ăn,... khiến người bệnh gặp phải rất nhiều điều bất tiện trong cuộc sống. Bên cạnh các loại thuốc thông dụng hay thuốc nam trị trào ngược dạ dày thì một chế độ ăn uống khoa học cũng có thể giúp giảm đáng kể tác hại của những triệu chứng này. Do đó, bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ trình bày về vấn đề: Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh nhé!

Vài nét về bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày hay còn được gọi là trào ngược acid dạ dày, là tình trạng acid từ trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Đây có thể là tình trạng sinh lý, chức năng (không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và phát triển thể chất của cơ thể) hoặc là bệnh lý có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, viêm thực quản, và một số biến chứng hô hấp khác, thậm chí nghiêm trọng hơn là tử vong.

Một vài dấu hiệu trào ngược dạ dày như:

  • Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua: Những triệu chứng này có thể sẽ tăng lên khi ăn no, khi uống nước hoặc khi đang đầy bụng khó tiêu. Thậm chí là cả lúc bạn cúi gập người về phía trước, nằm nghỉ hoặc ban đêm khi đi ngủ.
  • Buồn nôn, nôn: Thường xuất hiện khi ăn quá no hoặc là nằm ngay sau khi ăn. Người bệnh thường dễ bị nôn, buồn nôn hoặc là có cảm giác mắc nghẹn thức ăn.
  • Đau, tức ngực: Người bệnh thường gặp phải cảm giác bị đè ép, thắt lại ở ngực có thể xuyên ra lưng và cánh tay.
  • Khó nuốt: Trào ngược dạ dày thực quản khi trở nặng khiến cho acid dạ dày trào ngược lên với tần suất lớn hơn. Điều này có thể gây ra phù nề, sưng tấy niêm mạc thực quản. Do đó khiến bệnh nhân có cảm giác khó nuốt, nuốt nghẹn và cảm giác có cục vướng ở cổ.
  • Khàn giọng và ho: Những người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể gặp phải tình trạng khản giọng và ho liên tục. Sở dĩ là do dây thanh quản khi tiếp xúc với acid dạ dày bị sưng tấy.
  • Miệng tiết nhiều nước bọt: Đây là phản xạ tự nhiên của cơ thể khi miệng gặp phải acid trào lên từ dạ dày. Nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường để trung hòa acid.
  • Đắng miệng: Dịch vị trào lên cùng với dịch mật có thể khiến người bệnh có cảm giác đắng miệng.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng chán ăn, sụt cân, thiếu máu, hoặc là chảy máu đường tiêu hóa.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh 1
Trào ngược dạ dày là một loại bệnh đường tiêu hóa phổ biến 

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện được tình trạng bệnh

Trào ngược dạ dày về căn bản cũng là một căn bệnh về đường tiêu hóa, chính vì thế mà chế độ ăn uống sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh.

Do đó, để có thể phòng ngừa cũng như cải thiện các triệu chứng, có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau đây:

Gừng

Theo như các chuyên gia sức khỏe, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày nên bổ sung thêm gừng vào chế độ ăn uống. Bởi bạn có thể chữa trào ngược dạ dày bằng gừng. Gừng có đặc tính chống viêm tự nhiên rất tốt nên có thể giải quyết một phần chứng ợ nóng cũng như giúp tình trạng đầy bụng giảm được cải thiện đáng kể. Bạn có thể thêm vài lát gừng tươi vào các món ăn hằng ngày hoặc uống trà gừng để giảm nhẹ trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh 2
Gừng với khả năng chống viêm tốt có thể giảm thiểu các triệu chứng bệnh

Các loại trái cây chứa ít hoặc không có chứa acid

Những loại trái cây có chứa acid như: Cam, quýt, chanh, bưởi,... có thể khiến tình trạng trào ngược của bệnh nhân trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy nên khi muốn ăn trái cây, bạn hãy lựa chọn những loại không thuộc họ cam quýt như:

  • Táo: Chất xơ trong táo có khả năng hòa tan nhóm chất béo trong ruột, từ đó có thể hạ thấp lượng cholesterol xấu trong cơ thể cũng như giúp cho hệ tiêu hóa làm việc trơn tru hơn.
  • Chuối: Đây là loại trái cây có chứa lượng lớn kali, đây là một chất điện giải rất tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Dưa hấu: Có chứa rất nhiều nước cùng một lượng nhỏ chất xơ giúp chống tiêu chảy rất hiệu quả.

Yến mạch

Yến mạch là món ăn hoàn hảo dành cho người bị trào ngược dạ dày, bởi chúng có chứa rất nhiều chất xơ, hơn nữa quá trình chế biến cũng rất nhanh gọn. Bên cạnh đó chúng còn có thể hấp thụ bớt acid dư trong dạ dày. Bạn có thể sử dụng yến mạch như thực phẩm chính trong bữa sáng để giúp tình trạng trào ngược được kiểm soát tốt hơn.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh 3
Yến mạch có khả năng hấp thụ bớt acid dạ dày

Rau củ quả giàu chất xơ

Rau củ quả là thành phần không thể thiếu trong thực đơn của người bị trào ngược dạ dày. Chúng không chỉ ít béo, ít đường mà còn giúp làm giảm đáng kể lượng acid dạ dày tiết ra. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? Những loại rau củ quả khuyên dùng là: Măng tây, bông cải xanh, đậu cô ve, khoai tây, súp lơ và dưa chuột.

Khoai tây có hàm lượng kiềm tương đối cao nên có thể giúp bạn giảm bớt nồng độ acid trong cơ thể cũng như kiểm soát các triệu chứng trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó là giúp nhuận tràng, tránh đầy hơi, táo bón và giảm cholesterol.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh 4
Rau củ nhiều chất xơ có thể giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru hơn

Các loại chất béo tốt

Một số loại chất béo tốt như: Chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn, omega-3 và omega-6,... mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là đối với người bị trào ngược dạ dày. Một số nguồn chất béo lành mạnh bạn có thể dùng bổ sung vào chế độ ăn uống chính là dầu hướng dương, dầu ô liu, quả óc chó, quả bơ, hạt lanh, dầu mè,... Như vậy, bạn không cần thắc mắc về việc: Trào ngược dạ dày ăn bơ được không?

Đặc biệt, quả bơ với hàm lượng chất xơ cao không chỉ giúp giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày mà còn ngăn ngừa được tình trạng táo bón, duy trì sức khỏe đường tiêu hóa và đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh 5
Một số loại chất béo tốt có trong thực phẩm có thể giúp cải thiện đáng kể trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm chiên xào hay có nhiều chất béo sẽ khiến cơ thắt dưới thực quản giãn ra, dẫn đến nhiều acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Những thực phẩm này thường khó tiêu hóa, cũng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Do đó, việc ăn thực phẩm giàu chất béo khiến bạn có nguy cơ bị các triệu chứng trào ngược dạ dày cao hơn.

Trái cây có tính acid cao

Tuy trái cây là thực phẩm giàu vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe, nhưng một số loại trái cây có tính acid cao có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng GERD (bệnh trào ngược dạ dày - thực quản).

Nếu bạn thường xuyên bị trào ngược acid dạ dày, bạn nên hạn chế ăn có loại thực phẩm có tính acid cao như cà chua và trái cây họ cam quýt.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh 7
Cà chua và trái cây họ cam quýt có tính acid cao không tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Thực phẩm và gia vị cay nóng

Ớt, tiêu, mù tạt… là những thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng, kích thích niêm mạc dạ dày, dẫn đến nguy cơ làm nặng hơn bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn có khả năng làm tăng co thắt cơ thực quản dưới, làm cản trở quá trình điều trị trào ngược dạ dày và tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng (ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn, nóng và đau rát vùng thượng vị…).

Bài viết trên đã trình bày trào ngược dạ dày nên ăn gì và một số thực phẩm nên kiêng ăn để cải thiện tình trạng bệnh. Một thực đơn khoa học không chỉ giúp người bệnh giảm thiểu những triệu chứng khó chịu mà còn giúp tốc độ phục hồi, chữa trị trở nên nhanh hơn. Do đó, hãy lưu ý những thực phẩm lành mạnh để có được một chế độ ăn uống hợp lý nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm