Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi?

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bàn tay tuy nhỏ nhưng có số lượng xương cấu thành rất lớn nên trật khớp ngón tay là một trong những chấn thương mà mọi người thường gặp nhất trong cuộc sống. Vậy trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi?

Bàn tay, đặc biệt là ngón tay là bộ phận rất dễ bị tổn thương trên cơ thể. Trong sinh hoạt hàng ngày, con người rất dễ gặp phải các chấn thương liên quan tới bộ phận này. Trong số đó, trật khớp ngón tay là một trong những chấn thương mà người ta thường gặp phải nhất. Chấn thương này không chỉ gây ra đau đớn mà còn tạo nên rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt của người bị chấn thương. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về chấn thương trật khớp ngón tay cũng như vấn đề trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi thông qua bài viết này nhé!

Trật khớp ngón tay là gì?

Trước khi tìm hiểu trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi, chúng ta cần biết trật khớp ngón tay là gì. Trật khớp ngón tay thực chất là hiện tượng các khớp ở ngón tay bị lệch khỏi vị trí ban đầu, gây ra đau đớn và khiến ngón tay không thể cử động bình thường. Ngón tay của con người thường có 3 khớp tuy nhiên ngón cái sẽ có hai khớp. Các khớp ở ngón tay có chức năng giúp cho ngón tay có thể co, duỗi và cử động một cách dễ dàng.

Chấn thương trật khớp ngón tay khiến các khớp bị lệch khỏi vị trí ban đầu và có thể kèm theo chấn thương bong gân, viêm gân... Chính vì vậy việc cử động và co, duỗi của các ngón tay cũng sẽ không dễ dàng như bình thường. Có thể chia trật khớp ngón tay làm ba loại cơ bản đó là: Trật khớp ngón tay ra sau, trật khớp ngón tay sang bên và trật khớp ngón tay tay ra trước. Cụ thể:

  • Trật khớp ngón tay ra phía sau thường xảy ra khi con người duỗi ngón tay quá mức. Hoặc do có cấu trúc kẹp bên trong khớp do tổn thương đĩa sụn. Khi này nếu chụp X-quang sẽ thấy ở ngón tay người bệnh có một mảnh xương nhỏ bị kẹt trong khớp giữa hai xương ở đốt ngón tay.
Trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi? 1 Trật khớp ngón tay là chấn thương khá thường gặp
  • Trật khớp ngón tay sang bên thường xảy ra khi có ngoại lực tác động lên khớp ngón tay. Ví dụ như bị va đập, kéo ngón tay quá mức hay các chấn thương khác... Trong khi cử động hoặc duỗi ngón tay sẽ thấy khớp ngón tay bị sưng tấy, bầm tím và ngón tay sẽ đau nhiều khi vận động.
  • Trật khớp ngón tay ra trước là tình trạng trật khớp ngón tay khá hiếm gặp và chỉ xảy ra khi có các tác động lực vào phía sau của khớp ngón tay và có thể ghi kết hợp với các chấn thương khác ở khớp ngón tay.

Nguyên nhân gây trật khớp ngón tay

Trật khớp ngón tay thường xuất hiện do các chấn thương bởi tác động ngoại lực như do tai nạn giao thông, các chấn thương thể thao hoặc do va đập…. Dưới đây là một số nguyên nhân khá phổ biến và thường gặp gây nên tình trạng trật khớp ngón tay:

  • Chấn thương khi chơi thể thao: Những người thường xuyên chơi thể thao đặc biệt là các cầu thủ bóng đá hay bóng chày rất thường gặp phải tình trạng bị trật khớp ngón tay. Điều này xảy ra khi những vận động viên này sử dụng tay để bắt hoặc chặn bóng. Lực tác động mạnh từ quả bóng sẽ đẩy xương ngón tay ra khỏi vị trí ban đầu dẫn tới trật khớp.
  • Té ngã: Khi bị té ngã và chống tay xuống đất, một lực đập mạnh sẽ tác động đột ngột lên ngón tay khiến cho xương ở ngón tay bị lệch ra khỏi khớp.
  • Va đập: Các lực va đập mạnh vào ngón tay một cách đột ngột hoặc ngón tay bị kẹp vào cửa cũng có thể khiến cho khớp ngón tay bị lệch khỏi vị trí ban đầu dẫn tới trật khớp.
  • Di truyền: Trật khớp ngón tay do nguyên nhân di truyền thường khá hiếm gặp tuy nhiên cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng trật khớp ngón tay. Một số người bẩm sinh đã có dây chằng yếu vì vậy khớp của họ sẽ dễ bị trật hơn so với người bình thường cho dù gặp phải các chấn thương nhẹ.
Trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi? 2 Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng trật khớp ngón tay

Trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi?

Hiện nay có không ít người quan tâm tới vấn đề: "Trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi?" hay "Trật khớp ngón tay để lâu có sao không?". Thông thường trật khớp ngón tay không phải là chấn thương quá nguy hiểm và có thể được điều trị dứt điểm bằng các phương pháp như chườm đá, đeo nẹp, nắn khớp hay phẫu thuật… Tùy vào tình trạng chấn thương mà thời gian phục hồi của những người bệnh cũng sẽ khác nhau.

Nếu chỉ bị chấn thương nhẹ người bị chấn thương có thể quay trở lại hoạt động bình thường trong vòng từ 1 tới 2 tuần sau chấn thương. Tuy nhiên đối với những người bị chấn thương nặng cần phải nẹp hoặc phẫu thuật thì thời gian hồi phục sẽ lâu, hơn có thể mất từ vài tháng tới 6 tháng để cơ thể có thể hồi phục hoàn toàn.

Để giúp cho chấn thương trật khớp ngón tay được điều trị một cách chính xác và nhanh hồi phục người bệnh khi bị chấn thương hãy ngay lập tức di truyền được các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị tuyệt đối không nên tự ý nắm chỉnh khớp tại nhà vì điều này có thể khiến cho khớp ngón tay bị tổn thương nặng hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi? 3 Trật khớp ngón tay có thời gian hồi phục khá nhanh chóng

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan tới chấn thương trật khớp ngón tay. Đây là một chấn thương không quá nguy hiểm, vì vậy các bạn không cần quá lo lắng khi gặp phải tình trạng này. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về trật khớp ngón tay và biết được trật khớp ngón tay bao lâu thì khỏi nhé!

Xem thêm: Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm