Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trật khớp ngón tay để lâu có sao không? Phương pháp điều trị trật khớp ngón tay

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp ngón tay để lâu có sao không, mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng người bệnh cần đến bệnh viện và thăm khám kịp thời để tránh các di chứng. Những trường hợp trì hoãn hoặc không điều trị kịp có thể dẫn đến các hậu quả như: Biến dạng khớp vĩnh viễn, cứng khớp ngón tay

Khớp ngón tay là vị trí tiếp xúc giữa các đốt xương ngón tay tiếp xúc xương bàn tay. Như vậy, mỗi bàn tay có 14 khớp ngón tay, ngón tay cái sẽ có 2 khớp. Khớp ngón tay có thể được chuyển động một cách linh hoạt giúp con người làm nhiều việc với độ chính xác cao là nhờ sự phối hợp của hệ thống gân cơ, dây chằng,...

Đau khớp ngón tay là tình trạng thường gặp có thể do chấn thương hoặc bệnh lý. Trật khớp ngón tay có thể làm giảm chức năng chuyển động của tay, ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày của bạn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trật khớp ngón tay

Bất kỳ sự tác động từ ngoại lực với cường độ cao ảnh hưởng đến ngón tay đều có thể gây phát sinh trật khớp, ví dụ như:

  • Ngón tay bị kẹt cửa: Sức ép từ cửa và bản lề tác động lên ngón tay khiến các đốt xương lệch khỏi khớp.
  • Té ngã: Va đập trực tiếp với mặt đất cũng là một trong những nguyên nhân thường thấy gây ra tình trạng trật khớp ngón tay.
  • Chấn thương thể thao: Các môn thể thao mang tính đối kháng và được chơi bằng lực tay như bóng rổ, bóng chuyền dễ khiến khớp giữa ngón tay bị trật. Nguyên nhân là vì ngón tay phải chịu áp lực lớn truyền từ bóng khi thực hiện thao tác chặn hoặc bắt bóng.

Trật khớp ngón tay để lâu có sao không?

Bất kỳ sự tác động từ ngoại lực với cường độ cao ảnh hưởng đến ngón tay đều có thể gây phát sinh trật khớp

Trật khớp ngón tay để lâu có sao không?

Trật khớp ngón tay mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng người bệnh cần đến bệnh viện và thăm khám kịp thời để tránh các di chứng. Những trường hợp trì hoãn hoặc không điều trị kịp có thể dẫn đến các hậu quả như: Biến dạng khớp vĩnh viễn, cứng khớp ngón tay và thậm chí mất đi khả năng vận động. 

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ trao đổi các thông tin liên quan đến thời điểm và cách thức chấn thương xảy ra, độ nghiêm trọng của triệu chứng. Sau thăm khám lâm sàng, xét nghiệm hình ảnh sẽ được thực hiện để đánh giá ngón tay bị trật khớp. Từ đó đưa ra phương án chữa trị phù hợp đối với người bệnh.

Phương pháp điều trị trật khớp ngón tay

Ngay sau khi bị trật khớp, bệnh nhân nên hạn chế tối đa việc di chuyển. Tuyệt đối không tự ý bẻ, nắn ngón tay mà cần tiến hành sơ cứu đúng cách: Băng vùng bị trật và giữ cho nó bất động, chườm đá hoặc bọc ngón tay bị chấn thương với khăn lạnh để hạn chế đau sau đó đến cơ sở y tế gần nhất. 

Tùy vào các tình trạng chấn thương và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp.

  • Nắn chỉnh ngón tay: Bác sĩ thực hiện việc nắn xương cùng với nắn khớp để chúng trở về vị trí ban đầu.
  • Nẹp ngón tay: Sau khi xương được định vị lại, bác sĩ nẹp cố định khớp để giữ sự ổn định. Sử dụng thanh kẹp để ngăn ngón tay di chuyển và hạn chế tổn thương bên ngoài. Thời gian nẹp cố định sẽ kéo dài trong vài tuần tùy vào tình trạng chấn thương.
  • Băng cố định khớp của bàn tay: Tương tự điều trị phương pháp nẹp, các bác sĩ có thể sử dụng băng y tế để cố định ngón tay trật vào một ngón tay bên cạnh. Phương pháp này giúp hạn chế được những cử động không cần thiết của ngón tay và hỗ trợ việc phục hồi sau khi bị chấn thương.
  • Phương pháp phẫu thuật: Với trường hợp trật khớp ngón tay nghiêm trọng hoặc trật khớp kèm gãy xương thì bác sĩ sẽ tư vấn theo phương pháp phẫu thuật.
  • ​​​​​Kết hợp dùng thuốc: Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau để việc chữa trị hiệu quả hơn.
  • Vật lý trị liệu: Khi khớp ngón tay được đưa về vị trí ban đầu, bệnh nhân có thể áp dụng các liệu pháp đẩy nhanh quá trình phục hồi và ngăn ngừa biến chứng về sau. Biện pháp vật lý trị liệu có thể kể đến như: Massage, áp dụng nhiệt giảm cứng khớp và tăng sự vận động của các khớp,... 

Điều trị trật khớp ngón tay bằng phương pháp nẹp

Điều trị trật khớp ngón tay bằng phương pháp nẹp ngón tay

Thời gian phục hồi sau điều trị trật khớp ngón tay

Sau khi ngón tay đã được phục hồi và tháo nẹp, bạn cần có những bài tập vật lý trị liệu để giảm tình trạng cứng khớp và tăng khả năng vận động của ngón tay. Bạn có thể trở lại hoạt động bình thường trong một vài tuần sau khi bị chấn thương, tuy nhiên phải mất đến 6 tháng thì ngón tay của bạn mới có thể phục hồi hoàn toàn. 

Băng cố định khớp của bàn tay

Với một số trường hợp như trật khớp kèm với gãy xương hoặc không được điều trị kịp thời bạn có thể bị cứng ngón tay và đau đớn trong thời gian dài và thậm chí vĩnh viễn.

Nếu được chữa trị sớm, ngón tay sẽ nhanh chóng lành lặn mà không để lại bất cứ biến chứng nào. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ trật khớp trong tương lai. Vì thế, việc phòng ngừa là vô cùng cần thiết, bằng các cách:

  • Luôn mang theo đồ bảo hộ khi chơi thể thao hoặc trong quá trình tham gia giao thông;
  • Tập các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện sự linh động cho ngón tay;
  • Hạn chế đi lại các nơi dễ bị té ngã như cầu thang và các đường gồ ghề.

Việc trì hoãn hoặc tự chữa trị sai khớp ngón tay có thể dẫn đến tình trạng mất khả năng vận động của bàn tay và gây ra sự cứng khớp lâu dài. Vì thế, ngay khi phát hiện ra dấu hiệu bị trật khớp ngón tay người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và chữa trị kịp thời. 

Xem thêm:

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm