Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp cổ tay là một trong những chấn thương thường gặp. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề: "Trật khớp cổ tay có cần bỏ bột không?" nhé!

Trật khớp cổ tay là một chấn thương thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra. Nguyên nhân chính thường do vận động không đúng cách trong sinh hoạt, chơi thể thao hoặc do các va chạm khác ở vùng cổ tay. Nhiều người vẫn cho rằng trật khớp cổ tay là một chấn thương không nghiêm trọng và thường xem nhẹ dẫn tới điều trị sai cách. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề trật khớp cổ tay có cần bó bột hay không nhé!

Trật khớp cổ tay là gì?

Cổ tay của con người được cấu tạo từ nhiều bộ phận gồm: xương, khớp, mô mềm (gân, mạch máu, cơ)... và các dây chằng. Chúng phối hợp với nhau để bàn tay có thể hoạt động một cách linh hoạt. Các chấn thương ở cổ tay thường xuất hiện tại các bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, trật khớp cổ tay là một trong những chấn thương thường gặp nhất.

Trật khớp cổ tay là hiện tượng xương cổ tay lệch khỏi vị trí ban đầu trong ổ khớp dẫn đến bầm tím, sưng phù và đau nhức ở vùng cổ tay. Bên cạnh đó, trật khớp cổ tay có thể đi kèm với các hiện tượng như bong gân, đứt dây chằng hoặc gãy xương ở cổ tay…

Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?1 Trật khớp cổ tay là chấn thương khá thường gặp

Nguyên nhân gây trật khớp cổ tay 

Trật khớp cổ tay thường xảy ra khi có lực tác động mạnh, đột ngột hoặc liên tục lên cổ tay dẫn đến tình trạng bong gân, tổn thương, đứt dây chằng, sai lệch xương ở vị trí cổ tay. Trật khớp cổ tay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điển hình như các loại vận động không đúng cách cũng có thể là những nguyên nhân dẫn đến trật khớp cổ tay:

  • Tai nạn, té ngã khiến phần cổ tay va đập mạnh, khi ngã dùng cổ tay để chống đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể.
  • Uốn, kéo, duỗi tay quá đà khiến dây chằng và các khớp bị kéo căng.
  • Mang xách các vật nặng trong thời gian dài.
  • Va chạm mạnh ở vùng cổ tay khi chơi thể thao.

Các triệu chứng khi bị trật khớp cổ tay

Nhiều người nhầm lẫn trật khớp cổ tay với một số chấn thương khác như bong gân, giãn, đứt dây chằng… vì chúng có các biểu hiện tương đối giống nhau. Tuy nhiên khi bị trật khớp cổ tay người bệnh sẽ có một số triệu chứng đặc trưng như:

  • Đau nhói: Ngay khi cổ tay bị trật khớp do có sự va đập mạnh thì biểu hiện đầu tiên chính là có sự đau nhói ở cổ tay.
  • Đau nhức ở cổ tay: Hiện tượng này có thể không xuất hiện ngay sau khi có sự chấn thương mà có thể xuất hiện sau đó vài giờ. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức âm ỉ, liên tục ở vùng cổ tay trong nhiều giờ sau đó.
  • Sưng: Vị trí cổ tay bị chấn thương có thể bị bầm tím, phù nề.
  • Vận động khó khăn: Cổ tay khó cử động hoặc có thể không thkể cử động được. Người bị chấn thương không thể cầm nắm các vật nặng, khi cầm nắm đồ vật thì cảm thấy đau nhức, run rẩy.
Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?2 Trật khớp cổ tay cần được điều trị kịp thời

Phương pháp điều trị trật khớp cổ tay

Khi bị trật khớp cổ tay các bạn nên sơ cứu một cách nhanh chóng, kịp thời để hạn chế tối đa các biến chứng có thể gặp phải. Trật khớp cổ tay nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến một số biến chứng như gãy xương, tổn thương dây thần kinh, tổn thương mạch máu, nhiễm trùng, cứng khớp,… 

Ngay khi có biểu hiện bị trật khớp cổ tay, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Ngay lập tức dừng mọi hoạt động liên quan đến cổ tay, không được vận động cổ tay hay cầm, nắm bất kỳ các vật nặng nào.
  • Chườm lạnh nhẹ lên vết thương để giảm đau và làm giảm phù nề. Không nên trực tiếp chườm đá lạnh lên vết thương mà nên bọc bằng khăn để tránh việc bỏng lạnh.
  • Dùng băng gạc hoặc vải để cố định cổ tay, tránh vận động cổ tay vì có thể làm ảnh hưởng đến vết thương. Việc băng bó chỉ nên thực hiện với mức độ vừa phải, băng bó quá chặt sẽ khiến máu không thể lưu thông.
  • Tuyệt đối không tự ý nắn chỉnh cổ tay, việc nắn chỉnh tùy tiện khi không có chuyên môn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ở vùng cổ tay.
  • Không được chủ quan cho rằng chỉ cần chườm đá lạnh thì vết thương sẽ hồi phục. Trật khớp cổ tay cần được các bác sĩ có chuyên môn điều trị đúng cách.
  • Ngay lập tức di chuyển tới các cơ sở y tế, bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn. Tùy thuộc vào mức độ chấn thương của từng người mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp nhất.
Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?3 Chấn thương trật khớp cố tay có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau

Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?

Có nhiều người thắc mắc rằng trật khớp cổ tay có cần bỏ bột không. Để xác định trật khớp cổ tay có cần bó bột hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ tổn thương của từng người. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế để tiến hành chụp X -  quang, để có thể đưa ra kết luận chính xác về vấn đề có cần bó bột không đối với người bệnh đó. Các bác sĩ có thể thực hiện những phương pháp khác nhau để điều trị chấn thương. Ví dụ như nắn chỉnh khớp cổ tay, châm cứu và xoa bóp, cố định bằng cách bỏ bột hoặc đeo đai nẹp

Phương pháp bó bột thường được áp dụng khi cần cố định vết thương trong thời gian trên một tuần hoặc trong những trường hợp nghiêm trọng để bảo vệ xương cổ tay và hạn chế vận động. Giúp ngăn ngừa vết thương chuyển biến nặng hơn, tạo điều kiện giúp cho vết thương phục hồi nhanh chóng và không để lại di chứng sau này.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi liên quan tới vấn đề: "Trật khớp cổ tay có cần bó bột không?". Trật khớp cổ tay là chấn thương có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Vì vậy tất cả chúng ta nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng tránh cũng như phát hiện, sơ cứu nhanh chóng khi bị trật khớp. Giúp bảo vệ sự an toàn cho bản thân và gia đình.

Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về chấn thương trật khớp ở cổ tay và biết có cần bó bột hay là không.

Xem thêm: 

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm