Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trật khớp ngón tay là gì? Nên làm gì khi phát hiện bị trật khớp cổ tay?

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp ngón tay là tình trạng sưng viêm, cảm giác đau đớn và cong vẹo đốt tay khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Các khớp này giúp ngón tay dễ dàng co duỗi. Bởi các chấn thương nào như tai nạn giao thông, chấn thương thể thao

Trật khớp ngón tay gây ra tình trạng sưng viêm, cảm giác đau đớn và cong vẹo đốt tay khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Trật khớp xảy ra khi các xương phải chịu một lực mạnh tác động và buộc chúng phải rời khỏi vị trí ban đầu.

Trật khớp ngón tay thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù là do nguyên nhân nào thì khi bị trật khớp ngón tay chúng ta cũng cần tìm hiểu và điều trị đúng cách.

Trật khớp ngón tay là gì?

Theo cấu trúc thông thường, ngón tay sẽ có 3 khớp riêng với ngón cái là 2 khớp. Các khớp này giúp ngón tay dễ dàng co duỗi. Bất kể một loại chấn thương nào như tai nạn giao thông, chấn thương thể thao đều có thể khiến xương ngón tay bị lệch khỏi vị trí ban đầu và gây ra tình trạng trật khớp ngón tay.

Lúc này, xương sẽ không nằm thẳng hàng với các khớp nữa, thường thì khớp giữa ngón tay có khả năng bị trật cao nhất. Trật khớp ngón tay có 3 dạng:

  • Trật khớp sang bên: Tình trạng này xuất hiện khi có lực vẹo từ bên ngoài hoặc vẹo trong tác động khi duỗi ngón tay. Khớp bị sưng, mất vững và ngón tay sẽ bị đau nhức trong quá trình vận động.
  • Trật khớp ra sau: Xảy ra khi duỗi ngón tay quá mức hoặc do cấu trúc kẹt bên trong khớp (tổn thương đĩa sụn). Nhìn trên X - quang có thể thấy 1 mảnh xương nhỏ bị kẹt trong khớp ư xương đốt ngón tay.
  • Trật khớp ra trước: Đây là một trong những tình trạng hiếm gặp chỉ xảy ra khi có ngoại lực tác động vào phía trước và có sự di lệch xoay kết hợp. Trật khớp ra trước và gây đứt dải trung tâm gân duỗi, tổn thương dây chằng tạo nên thế ngón tay lạc đà.

Trật khớp ngón tay là gì

Trật khớp ngón tay ra trước

Trật khớp ngón tay có thực sự nguy hiểm không?

Trật khớp ngón tay nếu không được điều trị và theo dõi kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng và nguy hiểm. Nếu điều trị sai cách hoặc điều trị muộn ngón tay trật khớp có thể chịu cơn đau mãn tính, khó cử động và thậm chí là biến dạng.

Sai khớp có thể xuất hiện đồng thời với bong gân hoặc gãy xương ngón tay. 2 tình trạng này đều có triệu chứng tương tự trật khớp nên dễ nhầm lẫn. Rất khó để xác định chấn thương và áp dụng phương pháp thích hợp nếu không được sự tư vấn từ đội ngũ y bác sĩ.

Vì thế, ngay khi phát hiện các dấu hiệu trật khớp ngón tay, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức bởi việc trì hoãn không chỉ khiến quá trình điều trị càng khó khăn mà còn giảm đi khả năng hồi phục của vết thương và tăng nguy cơ bị tàn tật vĩnh viễn. 

Triệu chứng thường gặp với người bị trật khớp ngón tay

Khi bị trật khớp ngón tay, người bệnh thường sẽ có một số triệu chứng và dấu hiệu nghiêm trọng có thể kể đến như:

  • Các khớp ngón tay bị biến dạng, khớp méo mó hoặc rơi vào tình trạng cong vẹo;
  • Xương ngón tay bị trật ra, điển hình như tình trạng xương bị chìa ra một bên;
  • Chạm vào thấy mềm;
  • Bị bầm tím và sưng quanh khớp;
  • Đau nhức quanh khớp;
  • Không thể co, duỗi tay hoặc thực hiện bất cứ chuyển động nào có liên quan đến ngón tay bị thương.

Trật khớp ngón tay dẫn đến sự bầm tím quanh khớp

Trật khớp ngón tay dẫn đến sự bầm tím quanh khớp

Một số triệu chứng ít gặp nhưng khá nghiêm trọng có thể kể đến như:

  • Ngón tay có màu nhợt nhạt hoặc bị thương;
  • Ngứa ran, tê ngón tay bị tổn thương;
  • Xuất hiện các vết thương bầm tím da.

Nên làm gì khi phát hiện bị trật khớp ngón tay?

Tự nắn ngón tay khi bị trật khớp chính là điều tối kỵ, điều này nên được thực hiện bởi các chuyên gia đã được đào tạo và có kinh nghiệm về điều trị trật khớp xương. Vì thế khi phát hiện các triệu chứng của trật khớp ngón tay, bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định vấn đề đang xảy ra.

Để chẩn đoán đúng loại chấn thương đang gặp phải sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Các phương pháp điều trị trật khớp ngón tay có thể kể đến như:

  • Đeo nẹp: Giúp cố định ngón tay bị thương trong thời gian cơ thể tự chữa lành, đồng thời hạn chế chấn thương tái phát trong giai đoạn này. 
  • Phẫu thuật: Trường hợp trật khớp tiến triển nặng, ảnh hưởng đến dây chằng, bác sĩ có thể chỉ định bạn làm phẫu thuật.

Phương pháp đeo nẹp để cố định ngón tay

Phương pháp đeo nẹp để cố định ngón tay

Trật khớp ngón tay là một chấn thương phổ biến khá phức tạp và có thể để lại nhiều di chứng nếu không được điều trị đúng cách.Tuy trật khớp ngón tay không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó sẽ khiến người bệnh vô cùng khó chịu và đau đớn trong quá trình sinh hoạt.

Vì thế, người bệnh khi bị nghi ngờ trật khớp cần nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám gần nhất để được thăm khám và hỗ trợ xử lý kịp thời.

Xem thêm:

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm