Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì là gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ

Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì thường không thể hiện rõ ràng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Tình trạng này có nguy hiểm không?

Nhiều bạn trẻ trong giai đoạn phát triển thường mắc phải chứng hay quên. Vậy triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì là gì? Tình trạng này có kéo dài hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé! 

Suy giảm trí nhớ ở tuổi dậy thì là gì? 

Suy giảm trí nhớ là tên gọi chung chỉ chứng hay quên, suy giảm nhận thức, trí nhớ ngắn hạn,... Nguyên nhân sâu xa gây ra hiện tượng vận chuyển thông tin thông qua vỏ não bị ngưng trệ. Từ đó, gây ra sự suy giảm trí nhớ ở người bệnh. 

Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng này sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn, gây ra mất trí nhớ ngắn hạn hoặc dài hạn, sa sút khả năng tư duy và giảm thiểu kết quả học tập. 

Suy giảm trí nhớ không chỉ xuất hiện ở người già, phụ nữ sau khi mang thai mà còn diễn ra trong quá trình dậy thì. 

Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì là gì? Có nguy hiểm không? 1Trẻ trong độ tuổi dậy thì rất dễ bị suy giảm trí nhớ 

Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở tuổi dậy thì

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất trí nhớ. Các nhà khoa học đã chia thành 4 nguyên nhân chủ yếu, đó là: 

Do căng thẳng thần kinh 

Ở độ tuổi dậy thì, việc học tập vẫn là nhiệm vụ chính của tất cả học sinh. Khi trải qua các kỳ thi, nhiều bạn trẻ sẽ bị căng thẳng thần kinh do lo lắng. Thậm chí, học quá nhiều cũng gây ra tác dụng ngược lại, khiến bạn cảm thấy khó tư duy hơn, khó ghi nhớ và tiếp thu bài học. Điều này khiến học sinh chán nản, lơ đãng và mất tập trung trong làm việc và học tập. 

Do rối loạn giấc ngủ 

Trong độ tuổi dậy thì, lượng hormone sẽ thay đổi liên tục khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ. Khi thiếu ngủ, năng lượng trong cơ thể không thể phục hồi. Từ đó, khả năng vận động và ghi nhớ thông tin của vỏ não cũng bị hạn chế đáng kể. Đầu óc thiếu tỉnh táo sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi dài ngày và mất trí nhớ ngắn hạn. 

Do lối sống kém lành mạnh 

Càng lớn, thời gian nghỉ ngơi càng ít đi. Hơn nữa, làm bài trong thời gian quá dài khiến não bộ bị quá tải. Vì vậy, thay vì cố gắng làm đủ số lượng bài tập, bạn nên sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý. 

Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì là gì? Có nguy hiểm không? 4Trẻ em bị suy giảm trí nhớ thường do sử dụng điện thoại thường xuyên 

Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý 

Để cơ thể được phát triển khỏe mạnh và phát triển toàn diện, bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Việc ăn uống thất thường, thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là nhóm vitamin B làm cho cơ thể và não bộ bị suy nhược trầm trọng. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu B1 trong thời gian dài sẽ gây ra bệnh suy giảm trí nhớ ngắn hạn, ngăn chặn quá trình duy trì và sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. 

Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì

Suy giảm trí nhớ ở ở tuổi dậy thì thường bị nhầm lẫn với triệu chứng của những căn bệnh khác. Để phân biệt triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu như: 

  • Nói trước quên sau, lập luận kém logic.
  • Tư duy chậm chạp, phản ứng chậm, hay lơ đãng và kém tập trung trong việc học và sinh hoạt hàng ngày.
  • Thường xuyên quên vị trí để đồ.
  • Kết quả học tập sa sút.
  • Thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, buồn bã.
  • Khó kiểm soát hành vi của bản thân.
  • Ngủ không sâu, xuất hiện chứng khó ngủ về đêm.
Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì là gì? Có nguy hiểm không? 3Khó ngủ về đêm là một trong những triệu chứng hay quên của tuổi dậy thì 

Suy giảm trí nhớ có nguy hiểm không? 

Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng theo thời gian, tình trạng này sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn. Những hậu quả do triệu chứng này có thể kể đến như: 

  • Khiến cho kết quả học tập sa sút, khó ghi nhớ.
  • Tình trạng suy giảm trí nhớ tiến triển khiến khả năng tư duy chậm chạp và làm việc kém năng suất.
  • Gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, làm tốn nhiều thời gian, công sức,... 
  • Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là khi về già như: Teo não, Alzheimer, mất trí nhớ,...

Làm sao để phòng tránh suy giảm trí nhớ? 

Suy giảm trí nhớ vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ có thể giúp trẻ cải thiện triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì bằng những thói quen đơn giản như:

  • Sắp xếp thời gian học tập, làm việc và sinh hoạt hợp lý, điều độ.
  • Học chăm chỉ trong thời gian dài thay vì học dồn dập, căng thẳng, thức đêm để học.
  • Xua tan căng thẳng bằng những biện pháp hiệu quả như: Đạp xe, đọc sách, nghe nhạc, nhảy múa,... 
  • Tập thể dục mỗi ngày giúp thúc đẩy tuần hoàn máu não, cải thiện tinh thần.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất.
  • Tránh sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ngọt và các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá,...
  • Rèn luyện khả năng ghi nhớ thay vì xem tivi và sử dụng điện thoại.
  • Ngủ đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng/ngày.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.
Triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì là gì? Có nguy hiểm không? 4Bạn nên cho trẻ tập luyện thể dục thường xuyên 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nhận biết được các triệu chứng hay quên ở tuổi dậy thì. Hãy cùng con thiết lập thói quen sống lành mạnh để cải thiện hội chứng này nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Benhvienthucuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin