Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Triệu chứng khi bị côn trùng cắn và cách xử lý hiệu quả

Ngày 23/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị côn trùng tấn công là vấn đề rất hay gặp trong đời sống thường ngày. Tùy loại côn trùng và mức độ tổn thương sẽ có những cách xử lý khác nhau. Tuy nhiên, nếu can thiệp sớm và đúng cách sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra. Vậy nên làm gì khi bị côn trùng cắn? Cùng tìm hiểu nhé!

Tùy cơ địa mỗi người, khi bị côn trùng đốt cơ thể sẽ có những phản ứng đa dạng khác nhau. Thông thường, ở những người có cơ địa không bị dị ứng, côn trùng cắn chỉ là để lại dấu vết nhỏ gây phản ứng tại chỗ.

Nguyên nhân dẫn tới côn trùng cắn

Trước khi tìm hiểu nên làm gì khi bị côn trùng cắn, bạn cần biết một số nguyên nhân có thể khiến côn trùng bị thu hút và cắn người như:

  • Tiếp xúc gần nơi có nhiều côn trùng.
  • Hoạt động ngoài trời ở những nơi có điều kiện ẩm mốc, thiếu sáng,...
  • Tiếp xúc với động vật có bọ ve, chấy...
  • Vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ.
  • Nói ở không sạch sẽ, phòng ốc bừa bộn tạo môi trường cho côn trùng trú ngụ.

Triệu chứng khi bị côn trùng cắn và cách xử lý hiệu quả

Nắm rõ nguyên nhân dẫn tới côn trùng cắn sẽ giúp bạn giảm thiểu sự cố này

Phân loại côn trùng cắn thông qua triệu chứng lâm sàng

Côn trùng cắn được chia thành 2 loại chính: Nhóm không có độc và nhóm có độc. Cụ thể:

Nhóm côn trùng không độc

Người bị côn trùng không có độc đốt thường không xuất hiện triệu chứng hoặc chỉ có các biểu hiện nhẹ như: Có cảm giác ngứa, da có nốt sần, nổi mề đay… Vết cắn do côn trùng gây ra có thể là màu đỏ hoặc nốt bỏng rộp.

Nhóm côn trùng có độc

Người bị côn trùng có độc cắn thường có vết đốt bị sưng tấy kèm theo cảm giác đau đớn. Đặc biệt, nếu là người có cơ địa mẫn cảm sẽ xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hơn như: Bị phù nề, phát ban toàn thân, khó thở, sốc phản vệ... Nếu không được xử lý và có biện pháp điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc gây ra.

Triệu chứng khi bị côn trùng cắn và cách xử lý hiệu quả

Côn trùng cắn chia thành 2 loại là không có độc và có độc

Dấu hiệu nhận biết bị côn trùng cắn

Tùy vào vết cắn, đốt hay chích của mỗi loại côn trùng khác nhau sẽ có những dấu hiệu để nhận biết khác nhau. Các biểu hiện thường gặp gồm:

Bị nổi mụn nước

Ban đầu, vết côn trùng cắn thường khá nhỏ nhưng sau đó dần sưng to lên. Nguyên nhân là vì phản ứng nhạy cảm giữa cơ thể người bị đốt với ngòi từ vết cắn của côn trùng. Bên cạnh cảm giác ngứa, đau lúc ban đầu mẩn ngứa, các nốt sưng phù và những nốt mụn nước sẽ hình thành trong vòng 48 giờ sau khi bị côn trùng đốt.

Bị sưng, ngứa

Một số loài côn trùng cắn để lại phản ứng sưng, ngứa trên da người bị đốt bao gồm: Muỗi, kiến lửa, ong vò vẽ... Là những côn trùng thường gặp nhưng bạn không nên chủ quan vì chúng cũng là nguyên nhân gây sốt rét, sốt xuất huyết… Những biểu hiện sưng hay ngứa thông thường sẽ tự hết trong vài giờ. Tuy nhiên, bạn cần xử lý kịp thời khi bị côn trùng cắn nếu cơ thể có phản ứng bứt rứt hay đau nhức.

Bị sưng mắt

Kiến lửa, kiến ba khoang, muỗi, ong… là những côn trùng có thể làm cho mắt bị ngứa và sưng khi cắn gần mắt... Lúc này, bạn cần xử lý thật cẩn thận, tham khảo ý kiến bác sĩ để biết những việc cần làm và nên tránh vì mắt là giác quan nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương.

Bị sưng mủ

Một số loại côn trùng cắn sưng mủ, ngứa ngáy và đau đớn có thể kể đến như: Muỗi, bọ chét, ong... Biện pháp xử lý an toàn và tốt nhất lúc này là hãy đến cơ sở y tế để có cách điều trị phù hợp.

Triệu chứng khi bị côn trùng cắn và cách xử lý hiệu quả

Bị sưng mủ là triệu chứng thường thấy khi bị côn trùng cắn

Gây sốt

Kiến ba khoang và ong vò vẽ là những côn trùng nguy hiểm vì sau khi cắn sẽ gây ra các phản ứng nguy hiểm như: Vết cắn bỏng rát, ngứa lâu và lan rộng, phát ban đỏ, nổi hạch, xuất huyết trên da, sốt hay sốc phản vệ. Do vậy, khi thấy côn trùng cắn và xuất hiện những dấu hiệu trên bạn không nên chủ quan mà cần có những cách xử lý nhanh chóng và phù hợp.

Nên làm gì khi bị côn trùng cắn, chích?

Sau đây là một số biện pháp xử lý khi bị côn trùng cắn an toàn, thích hợp để bạn tham khảo:

  • Những triệu chứng nhẹ như bị ngứa thường sẽ hết sau vài phút. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa kéo dài, ngứa nhiều, sưng đỏ lan rộng thì bạn cần cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị ngay. Cần hạn chế gãi vì hành động này sẽ khiến tổn thương từ vết cắn lan rộng và dễ nhiễm khuẩn.
  • Với các loại côn trùng không có độc bạn có thể áp dụng các mẹo như: Thoa kem đánh răng, giấm, mật ong, sữa tươi, dầu gió… để giảm bớt ngứa ngáy khó chịu tại vết cắn. Trong đó, dầu hoa trà Camellia Hong Kong Zung Seon là sản phẩm hiệu quả thường được sử dụng cho các trường hợp bị muỗi hay côn trùng đốt. Không chỉ giúp xoa dịu vết thương do côn trùng gây ra mà hương thơm dễ chịu của dầu hoa trà còn khiến bạn thư giãn và thoải mái hơn.
  • Trong trường hợp bị côn trùng có ngòi chích (ong), bạn hãy xử lý lấy ngòi ra bằng kim hoặc nhíp. Sau đó, dùng nước muối sát khuẩn vết cắn thật sạch. Bạn có thể chườm bằng đá lạnh để vết thương đỡ đau và bớt sưng tấy. Cuối cùng, sử dụng thêm thuốc bôi chuyên dụng được bác sĩ chỉ định để tình trạng sưng đau sớm cải thiện.
  • Với tình trạng côn trùng cắn dẫn đến toàn thân dị ứng, sốc phản vệ, phế quản bị co thắt thì cách xử lý tốt nhất đó là đi cấp cứu sớm nhất có thể. Đặc biệt, sau 6 tiếng đồng hồ, nguy cơ nhiễm khuẩn và biến chứng nguy hiểm do nọc độc côn trùng gây ra là rất cao. Do đó, hãy đến bệnh viện để điều trị để đảm bảo không ảnh hưởng đến tính mạng khi thấy xuất hiện các dấu hiệu trên.

Triệu chứng khi bị côn trùng cắn và cách xử lý hiệu quả

Dầu hoa trà Camellia giúp cải thiện triệu chứng côn trùng cắn

Hầu hết các trường hợp côn trùng cắn thường chỉ xảy ra các phản ứng nhẹ, đau ngứa và sưng đỏ… trong vài giờ và sẽ tự khỏi mà không để lại di chứng. Tuy nhiên, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị côn trùng tấn công hơn cả. Do đó, cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa, thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, sử dụng thuốc bôi chống côn trùng để bảo vệ bản thân cũng như các thành viên trong gia đình trước côn trùng gây hại.

Minh QA

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin