Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm là gì? Cách khắc phục hiệu quả

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoát vị đĩa đệm nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tàn phế ở người bệnh. Để chữa trị dứt điểm căn bệnh này, bệnh nhân cần xác định đúng đắn nguyên nhân, triệu chứng thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý phổ biến, gây ám ảnh ở nhiều người bệnh. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức nhưng gây ra những cơn đau nhức kéo dài, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy làm sao để xác định căn bệnh này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về triệu chứng thoát vị đĩa đệm và cách chữa thoát vị đĩa đệm qua bài viết dưới đây nhé! 

Thoát vị đĩa đệm là gì? 

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm thoát khỏi vị trí cấu tạo bình thường. Nếu vòng sợi bị rách, hoặc mất khả năng co giãn, nhân keo có thể dịch chuyển về phía sau, hoặc sang hai bên và gây ra bệnh. Thoát vị đĩa đệm không phải bệnh nan y, nhưng các biến chứng của nó khá nguy hiểm như: Mất kiểm soát tiểu tiện, cản trở di chuyển, teo cơ, hoặc thậm chí là liệt hoàn toàn. Điều này thực sự khiến nhiều người bệnh ám ảnh. Do đó, nhận biết các triệu chứng thoát vị đĩa đệm sớm là cách đề phòng và điều trị bệnh nhanh chóng tránh tình trạng bệnh chuyển biến tệ hơn.

triệu chứng thoát vị đĩa đệm và cách chữa thoát vị đĩa đệm Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên 

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

Theo báo cáo tổng hợp của Viện Quân y 103, nguyên nhân thoát vị đĩa đệm bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, các yếu tố khách quan gồm: 

  • Do thoái hóa sinh học: Người bệnh có tuổi càng cao thì đĩa đệm càng dễ bị mất nước và dễ bị bào mòn. 
  • Do đặc trưng nghề nghiệp phải cúi lâu, bê vác vật nặng nhiều: Công nhân, nông dân, nha sĩ, dân văn phòng, người lao động nặng,... rất dễ bị thoát vị đĩa đệm. 
  • Do thói quen sai tư thế: Quá ưỡn, quá khom, vẹo cột sống, chấn thương,... đều là những nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm. 
  • Do di truyền: Người có hệ thống cột sống yếu rất dễ di truyền sang con cái. 
  • Do chế độ sinh hoạt không hợp lý: Hút thuốc, ăn uống thiếu chất, thức khuya, stress, béo phì,... cũng là những nguyên nhân điển hình.
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm là gì? Cách khắc phục hiệu quả 2 Ngồi một chỗ quá lâu cũng gây thoát vị đĩa đệm 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm 

Trên thực tế, triệu chứng thoát vị đĩa đệm rất đa dạng, thể hiện qua nhiều dấu hiệu điển hình khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và thể trạng của mỗi người. Cụ thể như: 

  • Đau tại vị trí thoát vị, đau vùng thắt lưng, đau mỏi vai gáy âm ỉ.
  • Đau tăng lên khi vận động, hắt hơi, ho và giảm khi nghỉ ngơi.
  • Người bệnh bị hạn chế phạm vi vận động, vận động khó khăn.
  • Đau khi cúi người, vươn người, bê vác đồ vật. 
  • Trong nhiều trường hợp, người bệnh thoát vị đĩa đệm còn có cảm giác tê bì chân tay, khô ráp, sau đó lan xuống mông, ngón chân.
  • Rối loạn cơ thắt, dây thần kinh thắt gây bí tiểu, đại tiện không tự chủ. 
  • Tuy nhiên, một trong những triệu chứng thoát vị đĩa đệm điển hình nhất là đau dây thần kinh tọa. Cơn đau sẽ lan từ hông tới đùi, kéo xuống các ngón chân theo đường đi của dây thần kinh tọa. 
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm là gì? Cách khắc phục hiệu quả 3 Đau khi cúi người có thể là dấu hiệu thoát vị đĩa đệm 

Cách khắc phục thoát vị đĩa đệm 

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cả bằng thuốc Tây y và Đông y, kết hợp với các bài tập phục hồi. Mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm khác nhau. Người bệnh nên căn cứ vào nhu cầu, sở thích và mức độ hiệu quả trong chữa bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. 

Chữa bệnh bằng Tây y

Đối với phương pháp Tây y, người bệnh thường sẽ được bác sĩ thăm khám và kê đơn các loại thuốc như: Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ, vitamin và nhóm omega 3. Trong trường hợp chất nhầy chèn ép dây thần kinh ở mức độ nặng, gây teo cơ và đau dữ dội, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để điều trị với các phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất hiện nay như: Mổ hở hoặc mổ nội soi. Ngoài ra, tùy vào nguyên nhân gây bệnh và vị trí tổn thương, bác sĩ sẽ chỉ định dùng sóng cao tần, tia laser, tia hồng ngoại, chữa bằng tế bào tận gốc. 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm là gì? Cách khắc phục hiệu quả 4 Người bệnh thường tìm tới phương pháp Tây y khi bị thoát vị đĩa đệm 

Chữa bệnh bằng Đông y 

Đối với điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y, người bệnh có thể áp dụng vật lý trị liệu giúp kéo giãn cột sống, phục hồi đĩa đệm, hoặc những phương pháp thực hành phổ biến như: Châm cứu, xoa bóp, massage, bấm huyệt, giác hơi, chườm nóng hay tắm bùn. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm rất tốt đã được kiểm chứng như: Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu, lá lốt, thiên niên kiện, xương rồng, cỏ xước,... Đây là các loại thảo dược thiên nhiên cũng có thể điều trị bệnh, giảm đau, giảm sưng viêm khá tốt nếu được gia giảm theo tỷ lệ hợp lý. 

Chữa bệnh bằng các bài tập phục hồi 

Hầu hết các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm đều là các tư thế phổ biến trong bộ môn yoga. Vì vậy, bạn có thể theo học hoặc tập luyện theo các tư thế đơn giản như: Chim én bay, tập bò, tư thế con mèo, châu chấu,... 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tham gia các bài tập thoát vị đĩa đệm với cường độ cao hơn như: Thái cực quyền, đạp xe, đi bộ nhanh, bơi lội,... 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm là gì? Cách khắc phục hiệu quả 5 Đi bộ nhanh vừa cải thiện thoát vị đĩa đệm, vừa hỗ trợ tim mạch 

Nếu mắc phải các triệu chứng thoát vị đĩa đệm trên, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời. Ngoài ra, kết hợp hài hòa chế độ ăn uống, tập luyện và các phương pháp điều trị hợp lý để điều trị dứt điểm căn bệnh này nhé! 

Xem thêm: 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm