Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Trường hợp trẻ nhỏ khó ngủ quá bố mẹ phải làm sao?

Ngày 19/08/2017
Kích thước chữ

Càng ngày càng nhiều trẻ em rơi vào tình trạng ngủ chập chờn, hay trở người và thậm chí khó ngủ quá mức khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Bạn có thể tham khảo thời gian

Càng ngày càng nhiều trẻ em rơi vào tình trạng ngủ chập chờn, hay trở người và thậm chí khó ngủ quá mức khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Bạn có thể tham khảo thời gian ngủ “chuẩn” cũng như các phuơng pháp giúp ngủ ngon hơn dưới đây:

Nếu trẻ vẫn bú và phát triển bình thường thì ba mẹ không cần quá khẩn trương, tình trạng này do ảnh hưởng từ sự phát triển của não và chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp an toàn như dùng thực phẩm giúp ngủ ngon, tinh dầu thiên nhiên hay các bài tập thể dục. Tuy nhiên, trường hợp trẻ khó ngủ quá và sức khỏe giảm sút thì cần có sự can thiệp sâu hơn.

Trường hợp trẻ nhỏ khó ngủ quá bố mẹ phải làm sao 1
Nếu trẻ không khó ngủ quá mức thì bạn cũng đừng lo lắng thái quá

1. Trẻ cần ngủ bao nhiêu mỗi ngày?

  • Trẻ sơ sinh còn chưa phân biệt được ngày và đêm, chúng ngủ tới 16 giờ mỗi ngày và chỉ dậy bú khi đói. Bé sẽ khóc khi đói và ngủ bình thường sau khi được bú no.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần ngủ nhiều, trung bình 14 – 16 giờ nhưng bé cũng bắt đầu có cảm giác về ngày đêm giúp giấc ngủ của bé dài và đều nhau hơn. Lúc này bé chỉ thức dậy khi đói hoặc tã bị ướt.
  • Trẻ nhỏ (từ 1 đến 4 tuổi) cần ngủ từ 12 – 14 giờ mỗi ngày. Tới khi bé được 18 tháng, ban ngày trẻ ngủ từ 2 tới 4 giấc. Ngoài 18 tháng, ban ngày trẻ thường ngủ một giấc dài buổi trưa từ 2 – 3 giờ. Từ 3 tuổi, bé bắt đầu sợ bóng tối nên không chịu đi ngủ một mình vào buổi tối. Nên có một ngọn đèn nhỏ cạnh giường ngủ của bé.
  • Trẻ lớn hơn 4 tuổi cần ngủ mỗi ngày từ 8 – 10 giờ nhưng phần lớn có tình trạng đêm mất ngủ, buồn ngủ ban ngày vì muốn thức theo người lớn.
Trường hợp trẻ nhỏ khó ngủ quá bố mẹ phải làm sao 2
Nhu cầu ngủ sẽ giảm dần khi trẻ lớn

2. Làm thế nào nếu con khó ngủ quá?

Bạn cần tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, bắt đầu thiết lập khung giờ nhất định cho thời gian ăn uống, nghỉ ngơi và ngủ của trẻ càng sớm càng tốt. Bố mẹ nên hiểu là trẻ con sẽ nhanh chóng chệch khỏi “quỹ đạo” ngủ nếu trong 3 ngày liên tiếp không tuân theo nội quy giờ giấc. Trong trường hợp bất khả kháng thì có thể cho phép trẻ đi ngủ muộn tối đa nửa giờ so với bình thường. Đặc biệt, bố mẹ tuyệt đối không nên cho con xem truyền hình vào ban đêm và phải han chế trẻ tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng…

Trẻ cần có thời gian “đệm” trước khi ngủ. Khi con khóc, bạn không nên quay lại ngay lập tức khiến bé ỷ lại nhưng cũng không nên bỏ mặc trẻ quá lâu khiến con cảm thấy tủi thân. Đừng làm ồn vào buổi tối. Điều này sẽ giúp trẻ dễ ngủ và sớm phân biệt được ngày và đêm.

vTrường hợp trẻ nhỏ khó ngủ quá bố mẹ phải làm sao 3
Bạn không nên “đóng hộp” kín mít khiến bé khó ngủ

Một lưu ý khác là ba mẹ thường lo ngại bé bị lạnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh, vậy là người lớn đã “đóng kén” cho con bằng việc mặc quần áo dày và quấn chăn kín bưng khi đi ngủ. Trên thực tế đây là cách giữ ấm cực kì không khoa học. Quần áo dày, cộm có thể ảnh hưởng tới tuần hoàn máu khiến giấc ngủ của trẻ không thoải mái. Tình trạng bí bức này nếu kéo quá dài sẽ khiến trẻ khó ngủ, giảm sức đề kháng, là cơ hội của bệnh ngoài da.

Nhìn chung nếu con khó ngủ quá, ba mẹ hãy thử áp dụng các cách trị khó ngủ đơn giản trên, nếu vẫn không thể cải thiện tình hình thì việc đến bác sĩ là bắt buộc.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khó ngủ