Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tư thế xác chết: Lợi ích và cách thực hiện

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tư thế xác chết là tư thế có vẻ khá dễ dàng, nhưng cũng là một trong những tư thế khó nhất trong Yoga về rèn luyện tâm trí. Cùng tìm hiểu lợi ích và cách thực hiện của tư thế này nhé!

Tư thế xác chết là tư thế phổ biến thường được thực hiện vào cuối buổi tập yoga. Nhìn qua, tư thế xác chết trông như một giấc ngủ ngắn. Tuy nhiên, đây là tư thế đem lại sự thư giãn tối đa cho cơ thể. Nhiều người cho rằng đây là một tư thế đơn giản và có xu hướng bỏ qua nó. Tuy nhiên, đây là tư thế khó tập và quan trọng nhất trong yoga. Vì thế tư thế xác chết có lợi ích gì và cách thực hiện như thế nào. Cùng tìm hiểu nhé!

Tư thế xác chết là gì?

Tư thế xác chết còn có tên là Savasana. Về hình thức, tư thế xác chết có vẻ đơn giản, không áp lực và khó khăn về thể chất. Tất cả những gì bạn cần làm là nằm nghiêng, hai tay và hai chân dang ra khoảng 45º, nhắm mắt lại và hít một hơi thật sâu. Toàn bộ cơ thể sẽ được thư giãn trên tấm đệm, bạn sẽ cảm thấy bụng mình căng lên và thở ra theo từng nhịp thở.

Để thực hiện tư thế này, người tập cần loại bỏ căng thẳng ra khỏi cơ thể. Khi thực hiện bài tập này người tập cần phải gạt bỏ toàn bộ suy nghĩ, để tâm trí và cơ thể được nghỉ ngơ thư giãn hoàn toàn, cảm nhận sự bình an trong từng hơi thở.

Tốt nhất, bạn nên luyện tập thế này trong khoảng 10 đến 20 phút. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian, chỉ một vài phút tập lúc rãnh rỗi cũng có thể mang lại những lợi ích cực kỳ mạnh mẽ.

chỉ một vài phút thực hiện tư thế xác chết cũng có thể mang lại những lợi ích cực kỳ mạnh mẽ

Chỉ một vài phút thực hiện tư thế xác chết cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tư thế xác chết có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Tư thế xác chết là một trong những tư thế yoga quan trọng với rất nhiều nhiều lợi ích, cụ thể là:

Thư giãn và làm dịu cơ thể

Tư thế xác chết là một tư thế phổ biến thường được thực hiện vào cuối buổi tập yoga. Do đó, duy trì tư thế này trong hơn 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi và thư giãn.

Cải thiện sự tập trung 

Tác dụng trực tiếp của tư thế xác chết là thiền định và tập trung. Khi thực hiện tư thế xác chết, tâm trí của bạn sẽ tự động cải thiện sự tập trung và trí nhớ được tăng cường.

Tăng năng lượng

Thực hiện tư thế xác chết là cách nhanh nhất giúp cơ thể tăng năng lượng. Thời gian nghỉ 10 phút này giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, tăng năng suất làm việc của bạn.

Kiểm soát chứng trầm cảm

Một số nghiên cứu đã cho thấy tác động tích cực của tư thế xác chết đối với bệnh nhân mắc chứng trầm cảm. Cho các bệnh nhân mắc chứng trầm cảm thực hiện tư thế xác chết trong 8 ngày. Kết quả cho thấy các bệnh nhân đã trải qua những thay đổi đáng kể kể về mức độ căng thẳng sau khi thực hiện thực hành tư thế do sự gia tăng endorphin, một chất hóa học được cơ thể sản xuất ra làm giảm cảm giác đau và căng thẳng.

Cải thiện giấc ngủ

Tư thế xác chết do có tác dụng làm dịu tâm trí nên giúp cải thiện chất lượng và hỗ trợ giấc ngủ cực kì hiệu quả.

Các lợi ích khác

Dưới đây là một số lợi ích khác của tư thế xác chết, cụ thể:

  • Giảm đau đầu: Vì tư thế xác chết giúp tập trung vào việc thở sâu, nó làm tăng lưu lượng oxy lên não, giúp giảm đau đầu hiệu quả.
  • Giúp mở đường thở .

Lưu ý: Người bị đau hoặc chấn thương nên tránh tập tư thế này.

Tư thế xác chết giúp thư giản, làm dịu cơ thể hiệu quả

Tư thế xác chết giúp thư giản, làm dịu cơ thể hiệu quả

Cách thực hiện tư thế xác chết

Đúng như tên gọi của nó, tư thế xác thực chết trong yoga là động tác mà người tập phải tạo ra hình dạng như một xác chết. Để thực hiện tư thế này trước hết cần thả lỏng tâm trí. Sau đó thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Nằm trên sàn và nhắm mắt lại.
  • Bước 2: Hai tay đặt dọc theo thân, lòng bàn tay ngửa, chân dang rộng hơn hông.
  • Bước 3: Nhấc chân rồi thả rơi xuống sàn, nâng hông lên rồi thả rơi sao cho phần thắt lưng chạm xuống sàn, nhấc vai lên rồi thả rơi xuống sàn.
  • Bước 4: Hít một hơi thật sâu, thư giãn, thả lỏng, gạt bỏ mọi lo lắng và muộn phiền.
  • Bước 5: Cảm nhận sự yên bình qua từng nhịp thở trong 10 - 15 phút, nếu có thể. Bạn cũng có thể thực hiện bài tập này chỉ khoảng 5 phút mỗi ngày.

Lưu ý: Khi thực hiện tư thế xác chết, hãy giữ tỉnh táo và đừng ngủ gật.

Khi thực hiện tư thế xác chết hãy luôn giữ tỉnh táoKhi thực hiện tư thế xác chết hãy luôn giữ tỉnh táo

Những lưu ý khi thực hiện tư thế xác chết trong yoga

Tư thế xác chết không dễ dàng thực hiện như tên gọi của nó, không phải bạn có thể buông bỏ tâm trí ngay lập tức khi vào tư thế. Tuy nhiên, nếu luyện tập tư thế này thường xuyên bạn sẽ quen dần với nó.

Do đó, để đạt được hiệu quả thì cần phải có sự kiên nhẫn, chăm chỉ luyện tập bạn sẽ nhận được kết quả như mong muốn trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các vật dụng hỗ trợ để cảm thấy thoải mái hơn. Bạn có thể đặt một miếng đệm dưới bắp chân để giúp thư giãn chân đồng thời cải thiện lưu thông máu và giải phóng căng thẳng ở cơ lưng để nghỉ ngơi sâu hơn trong tư thế xác chết.

Bạn cũng có thể dùng một chiếc gối để nâng cao đầu, giải phóng áp lực từ vai và tăng nhịp thở. Thực hành tư thế xác chết là một cách để nghỉ ngơi hoàn toàn và ngừng chạy đua với thời gian.

Tư thế xác chết giúp thư giãn tâm trí và chữa lành cơ thể của bạn. Tư thế này không mất công sức mà chỉ là một cơ hội để đưa bạn trở lại thực tại. Thực hành tư thế này mỗi khi bạn tập yoga để cảm nhận tất cả những lợi ích của nó nhé.

Lưu ý khi thực hiện tư thế xác chết để đạt hiệu quả tốt nhấtLưu ý khi thực hiện tư thế xác chết để đạt hiệu quả tốt nhất

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về lợi ích và cách thực hiện tư thế xác chết trong yoga. Đây là tư thế đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, vì vậy hãy thực hiện khi có thời gian và cảm nhận lợi ích của nó nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:YogaGiữ dáng