Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

U nguyên bào thần kinh ở trẻ em: Chẩn đoán

Ngày 09/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

U nguyên bào thần kinh ở trẻ em có thể xuất hiện ban đầu ở các vùng bụng (chiếm khoảng 65%), ngực (khoảng 20%), cổ, xương chậu và một số vị trí điển hình khác. Vậy để chẩn đoán u nguyên bào thần kinh ở trẻ em cần làm gì?

U nguyên bào thần kinh là căn bệnh ung thư ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất. Hấu hết có khoảng 90% các u nguyên bào thần kinh sẽ xảy ra đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Hầu hết các khối u nguyên thần kinh này đều xuất hiện do những yếu tố tự nhiên, thế nhưng có 1 - 2% có liên quan đến vấn đề di truyền. Hôm nay hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những chuẩn đoán về u nguyên bào thần kinh ở trẻ em nhé!

Đối với những khối u, việc sinh thiết là một trong số những phương pháp giúp bác sĩ biết một bộ phận trên cơ thể có xảy ra vấn đề ung thư không. Trong khi sinh thiết, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ để nhanh chóng đọc kết quả trong phòng thí nghiệm. Nếu không sinh thiết, bạn sẽ có thể yêu cầu làm các xét nghiệm chẩn đoán sau đây:

  • Loại ung thư nghi ngờ về các bệnh ung thư về ung thư máu, ung thư thận, ung thư phổi và các loại ung thư khác,...
  • Các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng của bệnh.
  • Tuổi và tổng trạng chung của cơ thể.
  • Các kết quả xét nghiệm trước đó bạn đã làm.

Theo như các tiêu chuẩn được phát triển do International Neuroblastoma Risk Group, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nếu:

  • Phát hiện có tế bào u nguyên bào thần kinh có trong tủy xương và với nồng độ có trong nước tiểu của catecholamine - một chất hóa học chính được sản xuất nếu hệ thần kinh của trẻ cao hơn bình thường.
  • Có kết quả sinh thiết cho thấy rằng khối u tìm thấy các tế bào u nguyên bào thần kinh.

Bên cạnh khám lâm sàng, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm dưới đây. 

Xét nghiệm nước tiểu cùng với xét nghiệm máu

U nguyên bào thần kinh ở trẻ em: Chẩn đoán

Xét nghiệm nước tiểu sẽ hỗ trợ bạn chẩn đoán bệnh tình nhanh chóng

Làm công thức máu (CBC) sẽ được thực hiện nếu trẻ có dấu hiệu thiếu máu, nếu có kết quả cho thấy số lượng hồng cầu thấp. Trẻ cần làm thêm các xét nghiệm để đánh giá về các cơ quan, chức năng gan và thận. Ngoài ra, có thể tiến hành xem xét, yêu cầu và chỉ định xét nghiệm chức năng đông máu.

Lấy nước tiểu để xét nghiệm các marker ung thư, nó được tạo ra bởi có sự xuất hiện của khối u nguyên bào thần kinh. Marker ung thư là chất có nồng độ khá cao so với mức bình thường trong máu, nước tiểu, các mô cơ thể đối với những người bị ung thư.

Về sinh thiết

Sinh thiết được hiểu là một việc cắt lấy một phần nhỏ mô để nhanh chóng, kiểm tra dưới kính hiển vi. Một bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ tiến hành phân tích mẫu bệnh phẩm. Bác sĩ giải phẫu bệnh là người chuyên hỗ trợ thực hiện các xét nghiệm đánh giá về các tế bào, mô và cơ quan để chẩn đoán bệnh. Kiểu sinh thiết phụ thuộc khá nhiều vào vị trí của khối u. Nếu bác sĩ phẫu thuật chỉ định cắt bỏ toàn bộ khối u, toàn bộ khối u thường sẽ được tiến hành cắt bỏ thay vì làm sinh thiết riêng.

Đối với nghiên cứu di truyền học

U nguyên bào thần kinh ở trẻ em: Chẩn đoán

Xét nghiệm DNA của nghiên cứu di truyền học hỗ trợ khá nhiều trong việc chẩn đoán bệnh

Việc nhanh chóng xét nghiệm DNA của tế bào u nguyên thần kinh sẽ giúp bạn có thể tìm ra được sự thay đổi của loại gen sinh ung MYCN. Đây là một loại gen hỗ trợ kiểm soát sự phát triển của tế bào. Nếu có hơn 10 bản sao của gen này xuất hiện thì sẽ dần nhanh chóng lan rộng khối u, khiến việc tiến hành điều trị trở nên khó khăn hơn.

Về chọc hút và sinh thiết tủy xương

Hai giải pháp này tương tự nhau nên thường được thực hiện cùng lúc nhằm hỗ trợ kiểm tra tủy xương. CHọc hút tủy xương là cách lấy một mẫu dịch bằng kim chọc. Sinh thiết tủy xương đó chính là lấy đi một lượng mẫu nhỏ mô rắn bằng kim chọc. Từ đó bác sĩ có thể phân tích được mẫu bệnh. Ở nhiều trung tâm, trẻ em sẽ được cho thuốc an thần trước khi chọc. 

Đối với chụp cắt lớp vi tính (CT hoặc CAT)

U nguyên bào thần kinh ở trẻ em: Chẩn đoán

Chụp cắt lớp sẽ ghi lại những hình ảnh cụ thể trong cơ thể bạn

Chụp CT là cách ghi lại hình ảnh phía bên trong cơ thể bằng cách sử dụng tia X được phát ra từ các góc khác nhau. Máy tính sẽ tổng hợp hình ảnh này theo 3 chiều, có thể giúp bác sĩ nhanh chóng tìm ra các điểm bất thường của khối u. Cần bơm thuốc cản quang trước khi tiến hành chụp khảo sát. Loại thuốc này sẽ được tiêm vào tĩnh mạch hoặc sử dụng dạng uống dung dịch hoặc viên nang.

Đối với chụp MIBG

MIBG là từ viết tắt của meta-iodobenzylguanidine. Tế bào u nguyên bào thần kinh sẽ dần nhanh chóng hấp thụ protein này. Protein này được gắn với loại iốt phóng xạ và được sử dụng để nhanh chóng tìm u nguyên bào thần kinh có trong xương, tủy xương và các nơi, vị trí khác của cơ thể. 

Về chụp cộng hưởng từ (MRI)

U nguyên bào thần kinh ở trẻ em: Chẩn đoán Chụp MRI sẽ giúp nhanh chóng phát hiện kịp bệnh ung thư ở trẻ

MRI được sử dụng nhờ vào từ trường để tạo ra các hình ảnh chi tiết về ung thư não bộ và cột sống. MRI sẽ đo được chính xác kích thước của khối u. MRI tốt hơn trong việc tiến hành phát hiện các khối u có xung quanh cột sống.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về chẩn đoán u nguyên bào thần kinh ở trẻ em. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích về căn bệnh ung thư ở trẻ em.

Minh Thúy 

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm