Long Châu

Ù tai căn nguyên mạch là gì và có nguy hiểm không?

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nguyên nhân gây ù tai rất đa dạng, trong đó có rối loạn vận mạch ở tai, một nguyên nhân khá phổ biến và nhưng chưa được xem trọng. Ù tai căn nguyên mạch chính là ù tai do rối loạn vận mạch ở tai. Vậy tại sao có hiện tượng này? Cách phòng tránh và điều trị sao cho hiệu quả? Nhà Thuốc Long Châu sẽ giải đáp cụ thể qua bài viết sau bạn nhé!

Ù tai là hiện tượng xuất hiện tiếng ồn trong tai chỉ do chủ quan của người mắc nghe được có cường độ và âm lượng khác nhau, có khi chỉ là âm đơn nghe rất nhỏ, có lúc là âm phức rất to và kéo dài. 

Ù tai do vận mạch (hay ù tai căn nguyên mạch) có thể một bên hoặc hai bên, thường đi kèm ù tai mạch đập. Bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi cả người lớn tuổi và người trẻ tuổi, nhưng chúng ta dễ có tâm lý chủ quan lơ là trong việc điều trị, hoặc không điều trị phù hợp, để thời gian lâu kéo dài sẽ mang lại những hậu quả nặng nề về sau.

Ù tai căn nguyên mạch là gì?

Ù tai căn nguyên mạch máu là định nghĩa nói về tình trạng ù tai do sự biến đổi cơ chế vận mạch của mạch máu não và làm chúng co thắt bất thường, gây nên sự rối loạn tuần hoàn tai trong cũng như não bộ nói chung.

Ù tai căn nguyên mạch là gì và có nguy hiểm không 1 Ù tai căn nguyên mạch xuất phát từ vấn đề rối loạn vận mạch, tuần não và tai

Tuy nhiên cơ chế bệnh sinh của ù tai do căn nguyên mạch còn nhiều điều chưa giải thích được dù đã có nhiều nghiên cứu, đây cũng là một phần lý do gây khó khăn trong việc điều trị bệnh. Do sự co giãn không bình thường của hệ thống mạch não một bên, chúng gây ra tình trạng không ổn định của dòng máu lên não. Tình trạng trên có thể do lòng mạch bị hẹp hoặc mạch máu bị co thắt nhỏ lại dẫn đến giảm dòng nuôi dưỡng dây thần kinh tiền đình ốc tai, cũng như các tế bào lông trong ốc tai, tế bào dẫn truyền tín hiệu thần kinh ảnh hưởng đến thính giác.

Các tế bào thần kinh rất nhạy cảm với tình trạng chuyển hóa thiếu oxy nên chúng rất dễ bị tổn thương không hồi phục, gây ra giảm khả năng nghe, lâu dần suy giảm thính lực, nặng hơn còn có thể bị chết hoàn toàn gây nên điếc

Ù tai căn nguyên mạch có nguy hiểm không?

Chứng bệnh này mang lại rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, tinh thần, công việc… cũng như trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Ù tai căn nguyên mạch làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người mắc phải.

  • Gây căng thẳng tâm lý: Người mắc ù tai thường khiến người cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, khó chịu, dễ cáu gắt tức giận khi những tiếng ồn lạ cứ xuất hiện. Ù tai kéo dài khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng khó vào giấc ngủ, mất ngủ do vào ban đêm không gian yên tĩnh càng làm người bệnh cảm nhận rõ hơn các tiếng ù tai. Chính vì vậy lại làm cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên nặng hơn, vòng tuần hoàn bệnh lý kéo dài diễn ra không dừng lại làm tinh thần ngày căng rơi vào căng thẳng, stress.
  • Giảm chất lượng cuộc sống: Người mắc bệnh ù tai dễ bị mất ngủ, mất khả năng có tập trung làm việc, lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, uể oải. Do làm giảm thính lực, ù tai còn làm giảm khả năng nghe trong giao tiếp, trực tiếp ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống.
  • Giảm thính lực: Khi tình trạng ù tai kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn sẽ làm người bệnh không nghe rõ được những âm thanh bên ngoài do tiếng ù tai làm nhiễu thông tin, người bệnh không tập trung nghe được. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới giao tiếp hàng ngày với người khác.
  • Ù tai lâu ngày dẫn tới điếc: Khi bị ù tai căn nguyên mạch mà không được điều trị sớm có thể khiến thính lực người bệnh bị giảm sút trầm trọng, lâu dần sẽ dẫn đến điếc. Ban đầu chỉ biểu hiện không nghe rõ âm thanh thường xuyên yêu cầu người khác nhắc lại hoặc nói to, sau dần sẽ không nghe được hoàn toàn. Tình trạng này để kéo dài việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, khó mà điều trị triệt để được.
Ù tai căn nguyên mạch là gì và có nguy hiểm không 2 Rất khó chẩn đoán và điều trị được chính xác tác nhân gây ù tai căn nguyên mạch 

Phòng ngừa bệnh ù tai căn nguyên mạch thế nào?

Ù tai căn nguyên mạch đến từ các rối loạn về mạch máu của người bệnh, chính vì vậy phải điều trị được căn nguyên thì mới thực sự là điều trị khỏi bệnh, tức là phải tìm phương pháp giải quyết tình trạng rối loạn các mạch máu này. 

Trước hết chúng ta cần loại bỏ hết các yếu tố nguy cơ gây hại, tác động xấu lên hệ mạch máu não và mạch máu trong tai.

  • Giảm sử dụng các đồ uống, chất kích thích như uống rượu, uống cà phê,… Do trong thành phần chứa cafeine, chúng tuy có tác dụng làm chúng ta tỉnh táo nhưng lại gây co mạch, trong đó có mạch não, làm giảm nuôi dưỡng cho tai.
  • Hạn chế sử dụng một số loại thuốc có tác dụng lên mạch máu, thuốc tác động lên thần kinh thính giác như một số kháng sinh, thuốc chống viêm giảm đau,… Việc sử dụng thuốc phải theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ.
  • Không hút thuốc lá kể cả các loại thuốc lá điện tử, thuốc lào,... Việc sử dụng nicotine cũng làm co thắt mạch máu, giảm lưu lượng máu đến tai, càng làm tình trạng bị ù tai trở nên đáng ngại hơn.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Tập thể dục còn giúp chúng ta sảng khoái, thoải mái tinh thần, giảm bớt căng thẳng lo lắng, mang đến một tinh thần vui vẻ. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường lưu thông máu, giúp tăng dinh dưỡng cho các cơ quan trong tai cũng như não bộ.
  • Hạn chế việc căng thẳng, lo lắng, stress quá mức. Với tâm lý mệt mỏi chỉ càng làm bệnh trở nặng lên, hãy giữ một tinh thần thoải mái nhất có thể.
Ù tai căn nguyên mạch là gì và có nguy hiểm không 3 Mỗi ngày thức dậy hãy mỉm cười và sống hết mình bằng tất cả năng lượng mình có bạn nhé

Điều trị ù tai căn nguyên mạch cần phụ thuộc vào tình trạng ù tai, mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà có các cách xử trí khác nhau. Bên cạnh đó, tất cả chúng ta hãy luôn có ý thức bảo vệ và chăm sóc đôi tai để nó luôn được khỏe mạnh bạn nhé. 

Với bài viết trên đây, Nhà Thuốc Long Châu hi vọng đã mang lại thông tin hữu ích về chứng ù tai căn nguyên mạch tới bạn đọc. Nhà Thuốc Long Châu luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý đọc giả chăm sóc tốt sức khỏe bản thân và gia đình!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm