Long Châu

Ung thư tái phát: Lựa chọn điều trị và cách đối phó

Ngày 28/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư tái phát có thể quay trở lại sau điều trị khoảng vài tuần, vài tháng, hoặc thậm chí vài năm sau khi ung thư ban đầu được điều trị, khả năng tái phát phụ thuộc vào loại ung thư nguyên phát. Bác sĩ cũng không thể biết chắc liệu ung thư sẽ tái phát hay không, nhưng có thể cho bạn nhiều thông tin về nguy cơ tái phát của bạn.

Ung thư có thể tái phát tùy thuộc vào loại ung thư nguyên phát, các bác sĩ sẽ giúp bạn có những thông tin về khả năng tái phát ung thư.

Tại sao ung thư tái phát?

Ung thư tái phát vì những vùng nhỏ của tế bào ung thư có thể tồn tại trong cơ thể sau khi điều trị.

Theo thời gian, các tế bào này có thể nhân lên và phát triển đủ lớn để gây ra các triệu chứng hoặc biểu hiện khi xét nghiệm. Một số bệnh ung thư có mô hình tái phát dự kiến, vì vậy thời điểm tái phát còn phụ thuộc vào loại ung thư. Ung thư có thể tái phát theo những cách sau:

  • Trong cùng một phần của cơ thể với ung thư nguyên phát, được gọi là tái phát tại chỗ.
  • Gần nơi ung thư nguyên phát, được gọi là tái phát vùng.
  • Ở một bộ phận khác của cơ thể, được gọi là tái phát xa.

Ung thư tái phát được đặt tên theo vị trí ung thư nguyên phát bắt đầu, ngay cả khi nó tái phát ở một bộ phận khác của cơ thể. Ví dụ, nếu ung thư vú tái phát xa trong gan, nó vẫn được gọi là ung thư vú, không phải ung thư gan. Các bác sĩ gọi đó là ung thư vú di căn. Di căn có nghĩa là ung thư đã lan sang một phần khác của cơ thể.

Ung thư tái phát: Lựa chọn điều trị và cách đối phó 1 Ung thư tái phát vì những vùng nhỏ của tế bào ung thư tồn tại trong cơ thể sau khi điều trị

Chẩn đoán ung thư tái phát

Sau khi điều trị ung thư nguyên phát, bạn sẽ nhận được một kế hoạch chăm sóc theo dõi. Kế hoạch này bao gồm một lịch trình thăm khám bác sĩ, khám thực thể cẩn thận và có thể các xét nghiệm khác. Những lần thăm khám và xét nghiệm này rất quan trọng để đảm bảo bạn khỏe mạnh và theo dõi tái phát. Tùy thuộc vào loại ung thư, bạn có thể cần xét nghiệm máu hoặc CTscan. Nhưng hầu hết thời gian, kiểm tra cẩn thận và trò chuyện sẽ là chăm sóc theo dõi duy nhất. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn theo dõi các dấu hiệu hoặc triệu chứng tái phát cụ thể.

Nếu nghi ngờ ung thư tái phát, bạn có thể sẽ cần các xét nghiệm chẩn đoán khác để tìm hiểu thêm. Những xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm sinh hóa, chẩn đoán hình ảnh hoặc sinh thiết.

Lựa chọn điều trị ung thư tái phát

Nếu xét nghiệm xác nhận rằng bạn bị tái phát ung thư, bạn sẽ được nói chuyện với các bác sĩ về lựa chọn điều trị. Quá trình này tương tự như lập kế hoạch điều trị ung thư nguyên phát. Bác sĩ sẽ xem xét các yếu tố sau:

  • Mục tiêu cá nhân của bạn về điều trị.
  • Loại ung thư, nơi nó tái phát và kích thước.
  • Sức khỏe tổng thể của bạn.
  • Loại điều trị ban đầu bạn nhận được và hiệu quả của nó.
  • Tác dụng phụ bạn gặp phải với điều trị ban đầu.
  • Đã bao lâu kể từ khi kết thúc điều trị.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể được đề nghị thực hiện thử nghiệm lâm sàng. Trước khi quyết định phương pháp điều trị, điều quan trọng là phải xem xét những điều sau đây:

  • Các mục tiêu và lợi ích dự kiến của mỗi điều trị.
  • Những rủi ro và tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Làm thế nào mỗi đợt điều trị có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Trong quá trình điều trị, làm giảm các triệu chứng và tác dụng phụ vẫn là một phần quan trọng trong việc chăm sóc của bạn. Điều này cũng có thể được gọi là chăm sóc giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ. Hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe về bất kỳ triệu chứng nào mà bạn gặp phải, bao gồm triệu chứng mới hoặc thay đổi triệu chứng.

Ung thư tái phát: Lựa chọn điều trị và cách đối phó 2 Hãy cân nhắc và nói chuyện với các bác sĩ về lựa chọn điều trị

Đối phó với ung thư tái phát

Bạn có thể sẽ lại trải qua cảm giác giống như khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lần đầu: Sốc, hoài nghi, lo lắng, sợ hãi, giận dữ, đau buồn và mất kiểm soát,... Tất cả những cảm giác này là phản ứng bình thường đối với trải nghiệm khó khăn này. Thậm chí, chẩn đoán ung thư tái phát có thể khiến bạn khó chịu hơn lần đầu tiên rất nhiều.

Nhiều người bị ung thư tái phát cũng cảm thấy nghi ngờ về quyết định điều trị ban đầu hoặc lựa chọn sau khi điều trị. Hãy nhớ rằng bạn và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn lựa chọn điều trị dựa trên thông tin có sẵn tại thời điểm đó, bạn và các bác sĩ đều không thể dự đoán trước việc ung thư có thể tái phát.

Bạn có thể rất lo lắng về việc bản thân có còn đủ sức khỏe để đối phó với những đợt thử nghiệm, phương pháp điều trị tiếp theo không. Tuy nhiên, mong rằng bạn hãy lạc quan vì nhiều người khác nhận thấy kinh nghiệm trước đây mà họ có được đã giúp việc chuẩn bị đối mặt với những thách thức tiếp theo nhẹ nhàng và hiệu quả. Ví dụ, những người bị ung thư tái phát có các lợi thế sau:

  • Kiến thức về ung thư, giúp giảm bớt một số nỗi sợ hãi và lo lắng liên quan đến điều chưa biết.
  • Mối quan hệ trước đây với bác sĩ, y tá và nhân viên phòng khám hoặc bệnh viện.
  • Hiểu biết về hệ thống y tế, ngôn ngữ thường được sử dụng và bảo hiểm y tế.
  • Kiến thức về các phương pháp điều trị ung thư và tác dụng phụ của chúng, cũng như các chiến lược để xử trí tác dụng phụ.
  • Đi đâu để được hỗ trợ, bao gồm gia đình và bạn bè, các nhóm hỗ trợ và các chuyên gia được đào tạo để cung cấp hỗ trợ cảm xúc.
  • Kinh nghiệm thực hành các phương pháp giảm căng thẳng, chẳng hạn như tập thể dục, thiền hoặc dành thời gian với bạn bè.
Ung thư tái phát: Lựa chọn điều trị và cách đối phó 3 Đối phó với ung thư tái phát bằng tinh thần lạc quan và kinh nghiệm, kiến thức bạn đã trải qua

Trải qua cảm xúc tiêu cực sau khi chẩn đoán ung thư tái phát là điều mà đa số mọi người đều gặp phải. Nhưng hãy tìm kiếm sự giúp đỡ tinh thần, thông tin hữu ích về bệnh để tránh cho cảm xúc tiêu cực kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, quá trình điều trị bệnh. Bạn có thể tham khảo một số cách, bao gồm:

  • Học cách đối phó, kiểm soát những cảm xúc tiêu cực.
  • Tập trung xử trí triệu chứng ung thư và tác dụng phụ của điều trị.
  • Chia sẻ ý nghĩa trải nghiệm ung thư, lan tỏa năng lượng tích cực để nhận lại nhiều giá trị tích cực về tinh thần.

Đối phó với ung thư tái phát không phải là điều dễ dàng, thậm chí rất khó khăn để chấp nhận. Tuy nhiên, bằng kiến thức và kinh nghiệm đã trải qua, hãy chuẩn bị sức khỏe và giữ vững tinh thần để việc điều trị được thuận lợi. Những dấu hiệu tốt sẽ đến khi bạn có niềm tin vào bản thân và y học.

Thùy

Nguồn tham khảo: Y học Cộng đồng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm