Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống mass bị tiêu chảy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ

Sữa tăng cân Mass Gainer là thực phẩm bổ sung giúp người gầy tăng cân tối ưu. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp uống Mass bị tiêu chảy hoặc gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Vậy nguyên nhân bị tiêu chảy, cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Sữa tăng cân Mass rất tiện lợi dành cho những người gầy bận rộn không có thời gian để chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hoặc những người lười ăn nên không có đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Do số lượng calo và thành phần trong sữa cao nên mọi người thường lo lắng về tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Mass Gainer.

Tại sao uống uống Mass bị tiêu chảy?

Nguyên nhân cơ bản khi uống Serious Mass bị tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng là do cơ thể bạn không thể tiêu hóa thức ăn. Hệ thống tiêu hóa của bạn không thể xử lý nhiều chất trong thực phẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn lên men khí trong dạ dày dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. Và lúc đó bạn phải đẩy các khí dư thừa ra ngoài thông qua miệng. Một số chất gây đầy hơi phổ biến, chẳng hạn như:

Chất đạm (protein)

Nếu bạn ăn nhiều chất đạm mà cơ thể không thể không hấp thụ sẽ dẫn đến đầy hơi. Có một điểm khác biệt là không hấp thụ hết protein sẽ chỉ gây đầy bụng chứ không đau bụng. Ví dụ, nếu bạn bị tiêu chảy mà không cảm thấy đau bụng thì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không tiêu hóa được lượng lớn protein mà bạn đang tiêu thụ. 

Đường malto

Trong hầu hết các sản phẩm sữa Mass đều chứa đường malto. Đây là loại đường mà một số cơ thể không thể hấp thụ hết với số lượng lớn gây đầy hơi và tiêu chảy nhẹ. Tương tự với lượng tinh bột có chứa chất xơ trong Mass Gainer.

Mặc dù chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hoá, nhưng vì trước đây bạn tiêu thụ rất ít chất xơ nên cơ thể không kịp thích ứng gây ra một số phản ứng như đầy hơi, tiêu chảy ở những lần đầu sử dụng. Vì vậy hãy cân nhắc trước khi sử dụng.

Uống mass bị tiêu chảy: Nguyên nhân và cách khắc phục 1 Tuỳ vào cơ địa mỗi người mà uống Mass bị tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu

Một số tác dụng phụ khác khi dùng Mass Gainer

Buồn nôn, chóng mặt

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ sau khi uống Mass có thể là do bạn đã uống quá nhiều sữa trong một lần. Uống quá nhiều trong một lần dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao gây ra hiện tượng trên. 

Có thể khắc phục tình trạng này bằng cách giảm liều lượng hoặc có thể chọn loại Mass hấp thụ chậm giúp ổn định lượng đường trong máu hơn.

Bị nổi mụn

Vì sao uống serious mass bị nổi mụn? Vấn đề nóng và nổi mụn ở trường hợp này không liên quan đến gan hoặc thận. Tình trạng mụn xảy ra do chỉ số GI cao và whey concentrate trong Mass - đây là hai thành phần khiến bạn dễ bị nổi mụn.

GI cao sẽ đẩy insulin lên cao và whey concentrate chứa một loại hormone làm tăng tiết bã nhờn trong cơ thể, dẫn đến nổi mụn khi sử dụng các sản phẩm từ sữa này. Nhưng tình trạng mụn này không xảy ra ở tất cả mọi người, chỉ có khoảng 20% ​​người dùng bị nổi mụn và nó sẽ hết sau đó. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục tác dụng phụ này bằng cách tăng cường ăn nhiều rau và trái cây trong các bữa ăn để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhằm cân bằng quá trình trao đổi chất.

Uống mass bị tiêu chảy: Nguyên nhân và cách khắc phục 2 Một số thành phần trong sữa Mass như GI cao, whey concentrate khiến cơ thể tiết nhiều dầu gây mụn

Cảm giác no lâu

Nhiều người thắc mắc tại sao sau khi uống sữa tăng cân lại chán ăn, không muốn ăn cơm. Đó là do bạn uống sữa gần các bữa ăn chính nên tạo cảm giác no không muốn ăn cơm. Nên uống sữa Mass trước bữa ăn chính 2 - 3 tiếng để cơ thể kịp thời tiêu hóa không gây cảm giác no bụng, chán ăn.

Cách khắc phục bị tiêu chảy do uống sữa Mass

Chọn sữa Mass phù hợp với cơ địa

Khi bạn sử dụng Mass Gainer với lượng dinh dưỡng cao khiến cơ thể lúc đầu không thể hấp thụ được, gây ra các tác dụng phụ. Đó là lý do tại sao các hãng sản xuất Mass Gainer đã bổ sung thêm những loại men đặc thù như men hấp thụ tinh bột hoặc men hấp thụ protein giúp cơ thể hấp thụ những chất này tốt hơn mà không gây đầy hơi. 

Sử dụng đúng liều lượng đã khuyến cáo 

Đối với những bạn suy dinh dưỡng, hay gặp các vấn đề về tiêu hoá, hấp thụ dinh dưỡng. Trong giai đoạn đầu bạn nên kết hợp những thực phẩm tự nhiên và thực phẩm bổ sung để hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu, thay vì đột ngột sử dụng một lượng lớn sữa Mass. Như vậy để tránh đầy hơi bạn chỉ cần uống giảm liều lượng sữa xuống và tăng dần khi cơ thể đã thích nghi.

Đường lactose trong sữa tươi gây chướng bụng

Khi Mass kết hợp với sữa tươi sẽ tạo ra protein hoàn chỉnh nhất, nhưng hãy cẩn thận với đường lactose trong sữa tươi vì không phải ai cũng có thể hấp thụ được đường lactose. Hay nói cách khác là một số người bị dị ứng với lactose. Vì vậy, nếu bạn dùng Mass Gainer với sữa tươi mà gây khó chịu cho dạ dày thì nguyên nhân chính không phải do Mass mà là do sữa tươi. Trong trường hợp này, bạn có thể pha Mass với nước lạnh để giảm đau bụng. 

Uống mass bị tiêu chảy: Nguyên nhân và cách khắc phục 3 Một số người dị ứng với lastose trong sữa tươi do đó không nên kết hợp sữa bột Mass với sữa tươi gây khó tiêu

Mass không hoà tan

Cơ thể bạn sẽ gặp vấn đề nếu uống Mass không hòa tan, khi đó hệ tiêu hóa sẽ khó có thể hấp thụ được, dẫn đến hơi đau bụng và đầy hơi. Nguyên nhân có thể do bạn pha Mass sai phương pháp, trộn không đều, bột không tan hoàn toàn.

Uống khi bụng đói

Khi bụng quá đói và bạn vội vàng ăn hoặc uống Mass cơ thể sẽ bị bất ngờ và gây ra các vấn đề không mong muốn. Ví dụ buổi sáng nếu rất đói thì tuyệt đối không được lấp đầy bằng sữa mà nên ăn một chút bánh mì, cơm,... sau đó mới uống Mass.

Tóm lại, khi uống Mass bị tiêu chảy bạn nên kiểm tra lại những thành phần trong sữa, pha đúng liều lượng và đúng cách chưa. Bài viết trên đã cho bạn biết những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Mass cũng như cách khắc phục. Lưu ý không phải bất kỳ ai sử dụng Mass Gainer cũng mắc những triệu chứng trên mà tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Mong rằng bài viết có ích cho những bạn đang còn băn khoăn trước khi sử dụng Mass để tăng cân hoặc phát xây dựng cơ bắp.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin