Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng 

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa cột sống lưng là căn bệnh phổ biến về xương khớp thường gặp ở nhiều người. Để điều trị căn bệnh này, bệnh nhân có thể áp dụng các bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng để tăng cường chức năng cột sống hiệu quả.

Dưới đây là một số bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng mà bệnh nhân có thể áp dụng để thực hiện. 

Những đối tượng có nguy cơ bị thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa cột sống chính là sự lão hóa tự nhiên ở con người. Thoái hóa cột sống lưng gây nên những cơn đau nhức vô cùng khó chịu bởi bệnh gây ra các biến đổi hình thái ở xương cột sống, đĩa đệm và sụn khớp. Có thể nói rằng, thoái hóa cột sống lưng chính là hệ quả của sự tác động tiêu cực lên vùng cột sống và khiến cho hình thái của cột sống lưng bị biến đổi. Thông thường, khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất đó là vùng cột sống lưng L4 - L5, L5 - S1.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng1 Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng

Những tác động tiêu cực từ các thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng không đủ chất, tính chất nghề nghiệp luôn phải mang vác đồ vật nặng… chính là các tác nhân khiến cho bệnh càng trở nên nặng hơn. Không chỉ xuất hiện tại vị trí bị tổn thương, các cơn đau có thể lan sang khu vực lân cận theo dọc đường đi của dây thần kinh và làm hạn chế khả năng vận động. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Theo đó, những đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa cột sống lưng là:

  • Người già và người trung niên.
  • Người làm văn phòng hoặc làm các công việc nặng, người ngồi tại một tư thế quá lâu, người mang vác đồ vật nặng gây tác động lên vùng cột sống.
  • Người béo phì, thừa cân.
  • Người ít hoạt động thể dục, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo.
  • Người bị chấn thương, tai nạn, có yếu tố di truyền…

Mức độ nguy hiểm của thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa cột sống lưng nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Trong đó có thể kể đến như:

  • Gai xương đâm vào phần mềm của cột sống, gây tình trạng đau nhức và hạn chế khả năng hoạt động.
  • Làm tăng nguy cơ căn bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Xảy ra chứng bệnh đau thần kinh tọa, nhất là tại vị trí L4 - L5 và L5 - S1.
  • Cột sống bị biến dạng nếu như bệnh nhân không kịp thời điều trị và ngăn ngừa quá trình thoái hóa. 
Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng2 Thoái hóa cột sống lưng

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng

Để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống lưng hiệu quả, người bệnh có thể áp dụng các bài tập vật lý trị liệu để chữa thoái hóa cột sống lưng như dưới đây:

Bài tập kéo giãn cơ lưng

Người bệnh nằm ngửa ở trên nền nhà hoặc trên giường, sau đó duỗi thẳng một bên chân, chân còn lại thì dùng cả hai tay để kéo đầu gối hướng về phía ngực rồi hít một hơi thật sâu. Bạn giữ tư thế này trong khoảng 5 giây rồi thả lỏng chân về với vị trí ban đầu sau đó đổi chân với bên còn lại.

Bài tập kéo giãn cột sống lưng

Bệnh nhân nằm thẳng người ở trên sàn nhà hoặc giường, để hai tay xuôi theo thân mình và chống cả hai chân lên.

Bệnh nhân dùng lưng trên để làm điểm trụ rồi nhấc phần mông lên khỏi mặt sàn rồi hít vào một cách chậm rãi. Bạn giữ tư thế đó trong khoảng 5 giây rồi quay trở về với vị trí ban đầu rồi thở ra. Bệnh nhân cần giữ nguyên tư thế của phần tay và vai. Muốn đạt hiệu quả cao nhất, bệnh nhân nên lặp lại động tác nhiều lần và lâu dài.

Bài tập giúp làm mạnh các nhóm cơ lưng

Bệnh nhân ngồi ở tư thế quỳ hai gối và chống hai tay úp xuống mặt sàn. Người bệnh giữ lưng và đầu thẳng so với cột sống rồi đưa 1 tay hướng về phía trước rồi duỗi chân đối diện ra sau. Tiếp theo đó, người bệnh hít thật sâu rồi giữ tư thế như vậy trong khoảng 5 giây. Người bệnh thở đều ra, co chân và co tay về với vị trí ban đầu rồi thực hiện động tác tương tự với bên còn lại.

Bài tập yoga cho người thoái hóa cột sống - bài tập gập bụng

Bệnh nhân nằm thẳng người ở trên sàn hoặc trên giường, sau đó duỗi thẳng cả hai chân, để cho phần đầu gối được chụm lại vào nhau, khoanh hai tay ở trước ngực. Bệnh nhân nâng đầu và vai từ từ lên cho đến khi bụng co lại rồi giữ tư thế này trong khoảng 3 giây. Sau đó, bạn thả lỏng cơ thể và quay trở về với vị trí ban đầu. Bạn lặp lại động tác này trong khoảng 10 lần ở mỗi lần tập.

Vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng3 Bài tập yoga cho vùng lưng

Bài tập căng gân kheo

Người bệnh duỗi chân thẳng ở trên mặt sàn rồi hướng ngón chân lên trên. Bệnh nhân từ từ cúi người hướng về phía trước sao cho tay chạm đến ngón chân. Bệnh nhân chú ý nếu như không chạm tay đến chân được thì hãy chạm đến điểm khi nhận thấy có triệu chứng đau nhất. Người bệnh giữ nguyên tư thế như vậy trong thời gian từ 15 đến 20 giây rồi quay trở về với tư thế ban đầu và thực hiện lại.

Để nhận thấy sự thay đổi rõ rệt nhất của bệnh lý, khi thực hiện vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng, bệnh nhân nên có sự kiên trì và bền bỉ, tuyệt đối không nên bỏ dở giữa chừng. Bên cạnh đó, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt thật phù hợp để các triệu chứng bệnh nhanh chóng được thuyên giảm nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá