Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vị trí, công dụng và cách tác động huyệt Bể Quan

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ

Theo Y học cổ truyền, huyệt đạo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Tìm hiểu về huyệt đạo giúp ta có thêm nhiều kiến thức để ngăn ngừa và điều trị bệnh tật. Vậy huyệt Bể Quan là gì? Vị trí huyệt ở đâu và có công dụng như thế nào?

Huyệt Bể Quan là huyệt nằm tại mặt trước đùi và thuộc huyệt thứ 31 của kinh vị. Huyệt đạo này có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh tại vùng chậu, chi dưới và đặc biệt có ích cho quá trình phục hồi di chứng liệt sau tai biến. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về vị trí, công dụng và cách phối hợp huyệt để chữa bệnh trong bài viết dưới đây nhé!

Huyệt Bể Quan là gì? Vị trí của huyệt

Theo sách Trung Y Cương Mục, trong từ “Bể Quan” thì “Bể” có nghĩa là khớp háng khi có chuyển động, còn “Quan” chỉ việc tạo thành khe. Do huyệt Bể Quan nằm ngay thẳng trên khớp này nên chúng được gọi với cái tên như vậy.

Về đặc tính thì Bể Quan là huyệt thứ 31 của kinh vị, có tác dụng rất tốt trong điều trị một số bệnh tại vùng chậu hoặc chi dưới.

Về vị trí, huyệt Bể Quan nằm ở vùng phễu đùi, ở điểm gặp nhau của đường ngang qua xương mu với đường dọc qua gai chậu trước trên. Khu vực này sẽ hình thành một chỗ lõm, được tạo bởi cơ căng cân đùi và cơ may. Huyệt Bể Quan nằm ngang so với huyệt Hội Âm, trên huyệt Phục Thở 6 thốn và trên lằn gối chân 13 thốn.

Vị trí, công dụng và cách tác động huyệt Bể Quan 1 Vị trí huyệt Bể Quan trên cơ thể

Xét về mặt giải phẫu huyệt vị, chúng ta có thể thấy:

  • Phần dưới biểu bì (da) của vùng huyệt là cơ căng cân đùi và góc cơ may, khe của cơ đáy - chậu, cơ rộng giữa đùi và cơ thẳng trước đùi, xương đùi.
  • Thần kinh vận động bao gồm nhánh của dây thần kinh mông trên, nhánh của dây thần kinh đùi cùng các ngành ngang của đám rối thắt lưng.
  • Tiết đoạn thần kinh L2 chi phối phần biểu bì ở vùng huyệt.

Công dụng của huyệt Bể Quan

Nằm ở vị trí là điểm gặp nhau của đường dọc qua gai chậu trước trên và đường ngang qua xương mu, huyệt Bể Quan có tác dụng đả thông kinh lạc và trừ phong thấp. Bên cạnh đó, huyệt này còn có khả năng hỗ trợ điều trị tốt những bệnh lý như:

  • Đau háng, đau đùi, đau lưng, co duỗi khó khăn và tê chân.
  • Viêm hạch bẹn, viêm cơ đáy chậu.
  • Liệt vùng chi dưới, liệt vùng nửa người.

Thông thường, các bác sĩ Y học cổ truyền có thể tác động vào huyệt Bể Quan một cách độc lập hoặc tiến hành phối hợp với huyệt khác để gia tăng hiệu quả. Hướng dẫn cụ thể về việc phối hợp huyệt đạo này như sau:

  • Kết hợp với Thừa Phù và Ủy Trung: Chữa trị khớp đùi vế đau.
  • Kết hợp Thừa Phù, Hoàn Khiêu, Phong Thị và Túc Tam Lý: Hỗ trợ điều trị tình trạng tê chi dưới và đi lại khó khăn.
Vị trí, công dụng và cách tác động huyệt Bể Quan 2 Phối hợp huyệt Bể Quan và một số huyệt khác đẩy lùi tình trạng tê chi dưới

Cách tác động huyệt Bể Quan để chữa bệnh

Để chữa bệnh bằng huyệt Bể Quan, bác sĩ Y học cổ truyền thường sử dụng 2 phương pháp phổ biến là bấm huyệt và châm cứu. Mỗi biện pháp đều mang đến những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Hướng dẫn bấm huyệt Bể Quan

Khi so sánh với phương pháp châm cứu thì bấm huyệt có kỹ thuật và cách thực hiện đơn giản hơn. Phương pháp này chỉ dùng lực từ bàn tay để tác động ngoài da lên vị trí huyệt đạo. Vì vậy, những người không có chuyên môn sâu về Y học cổ truyền cũng có thể thực hiện biện pháp này để trị bệnh.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của bấm huyệt là phương pháp này chỉ có thể sử dụng như một biện pháp hỗ trợ. Ngoài ra, hiệu quả điều trị bệnh cũng thấp hơn so với những phương pháp khác. 

Khi đã xác định được vị trí huyệt Bể Quan, bạn có thể tiến hành bấm huyệt bằng cách dùng tay ấn giữ huyệt hoặc vừa ấn vừa day. Trong quá trình day bấm huyệt, bạn cần chú ý dùng lực đủ mạnh và tác động trong khoảng thời gian ít nhất từ 1 - 3 phút để phát huy hiệu quả trị bệnh của phương pháp này.

Cách châm cứu huyệt Bể Quan

Phương pháp châm cứu trong Đông y thường kết hợp kỹ thuật châm (kim châm) và cứu (hơ tại vị trí của huyệt). Đây là cách tác động sâu có thể loại trừ nhiều căn bệnh nhanh chóng và triệt để. Tuy nhiên, do phải dùng kim tác động sâu nên phương pháp này cần được thực hiện bởi những người có kiến thức chuyên môn và nhuần nhuyễn những kỹ thuật phức tạp.

Một số lưu ý khi bấm huyệt Bể Quan

Như đã nói ở trên, bấm huyệt là phương pháp trị bệnh tương đối đơn giản, người bệnh có thể tự học và thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn trong quá trình bấm huyệt Bể Quan, cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên day bấm huyệt quá mạnh vì có thể gây bầm tím trên bề mặt da và khiến cho các tổ chức dưới da bị tổn thương.
  • Không tự ý bấm huyệt cho người đang sốt, phụ nữ mang thai, người bệnh có sức khỏe yếu và bệnh nhân mắc bệnh xương khớp mạn tính.
  • Trước khi tiến hành bấm huyệt, người thực hiện cần vệ sinh sạch sẽ bàn tay, cắt ngắn móng tay để tránh làm trầy xước da. Đồng thời, cần vệ sinh khu vực bấm huyệt để đảm bảo không bị nhiễm trùng.
  • Không bấm huyệt lên vùng da đang có vết thương hở chưa lành hoặc vùng da có vết bầm xanh tím.
  • Để tránh làm tổn thương dạ dày, không được day ấn huyệt sau khi uống rượu bia. Không ăn quá no hoặc để bụng quá đói trước khi bấm huyệt.
  • Trước khi tiến hành bấm huyệt, cần kiểm tra mật độ khoáng xương đối với những bệnh nhân trên 45 tuổi.
  • Bấm huyệt có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với sức khỏe. Nếu thấy có thể có bất cứ vấn đề nào sau khi bấm huyệt, cần đến gặp thầy thuốc để can thiệp kịp thời.
Vị trí, công dụng và cách tác động huyệt Bể Quan 3 Lưu ý một số vấn đề trước khi bấm huyệt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Trên đây là một số thông tin về huyệt Bể Quan cũng như các lưu ý khi bấm huyệt. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên nhấn theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều bài viết về y học bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.