Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin B complex là gì? Ai nên bổ sung vitamin B complex?

Ngày 30/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B complex là thực phẩm chức năng được nhiều người sử dụng để bồi bổ cơ thể khi mệt mỏi. Vậy thì vitamin B complex là gì và ai nên bổ sung?

Trong số những loại thực phẩm chức năng bổ sung cho cơ thể thì vitamin B complex được dùng phổ biến nhất. Tuy vậy, đa phần chúng ta chỉ biết một vài công dụng của thuốc vitamin b complex mà không biết hết tất cả các tác dụng tuyệt vời khác. Vì vậy, để sử dụng vitamin B complex hiệu quả bài viết này Nhà thuốc xin cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị về vitamin B complex cũng như đối tượng cần bổ sung. Nào hãy cùng theo dõi nhé!

Vitamin B complex là gì?

Vitamin B complex là thuật ngữ chung chỉ vitamin nhóm B bao gồm vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12. Những vitamin này thúc đẩy quá trình hấp thu và trao đổi chất giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Vitamin B complex là gì? Ai nên bổ sung vitamin B complex? 1Vitamin B complex rất tốt cho cơ thể

Vitamin B complex thuộc nhóm các vitamin tan trong nước và cần thiết đối với người suy nhược cơ thể, người ăn uống kém, hấp thu kém và nhiều đối tượng khác.

Tác dụng của Vitamin B complex là gì?

Thuốc vitamin B complex mang lại rất nhiều công dụng cho cơ thể. Điển hình đó là giúp chuyển hóa thức ăn thành năng  lượng hiệu quả. Ngoài ra, tương ứng với từng loại vitamin nhóm B chứa trong vitamin B complex sẽ đảm nhận một vai trò đặc trưng riêng. Cụ thể:

  • Vitamin B1 có tác dụng kích thích các cơ quan não, tim hoạt động nhịp nhàng, đều đặn.
  • Vitamin B2 còn có tên gọi khác là riboflavin giúp phân hủy thuốc và chất béo trong cơ thể.
  • Vitamin B3 còn được gọi là niacin đảm nhận vai trò liên quan đến hoạt động của cơ quan tiêu hóa, hệ thần kinh và giúp làn da khỏe mạnh, tươi tắn. Bên cạnh đó, vitamin B3 còn giúp điều hòa cholesterol trong cơ thể về mức ổn định.
  • Vitamin B5 có tên gọi khác là axit pantothenic giữ vai trò quan trọng với hệ thần kinh và não bộ.
  • Vitamin B6 hay còn gọi là pyridoxin có nhiệm vụ điều hòa oxy đi đến những cơ quan khác trong cơ thể. Ngoài ra vitamin B6 còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và kích thích cơ thể tạo ra tế bào hồng cầu mới.
  • Vitamin B7 hay còn gọi là biotin tham gia vào sự phát triển và chức năng của hệ thần kinh, tóc, móng tay, móng chân.
  • Vitamin B9 còn được gọi là axit folic giúp cơ thể tạo ra DNA  và vật liệu di truyền. Nhờ có axit folic nên khi mẹ mang thai thai nhi sẽ giảm thiểu được nguy cơ dị tật bẩm sinh.
  • Vitamin B12 còn có tên gọi khác là cobalamin giúp ngăn ngừa thiếu máu ác tính do cobalamin là chất xúc tác quan trọng giúp tạo máu và các hoạt động của tế bào thần kinh.Vitamin B complex là gì? Ai nên bổ sung vitamin B complex? 2Mỗi một loại vitamin b đều có chức năng nhất định với cơ thể

Ai nên bổ sung Vitamin B complex?

Vitamin B complex tương đối khá lành tính nhưng mang lại công dụng gần như toàn diện cho cơ thể. Uống thuốc vitamin B complex là cách tốt nhất để bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể hoạt động trơn tru, nhịp nhàng hơn.

Vitamin B complex là gì? Ai nên bổ sung vitamin B complex?Ai nên bổ sung vitamin b complex?

Dưới đây là những đối tượng nên uống vitamin B complex để cải thiện hoạt động trao đổi chất:

  • Người ăn chay.
  • Người kén ăn, có chế độ ăn ít chất dinh dưỡng và calories.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa hoặc kém hấp thu dinh dưỡng.
  • Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú.
  • Người cao tuổi.

Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú nếu muốn bổ sung vitamin B complex thì cần tham khảo qua ý kiến của bác sĩ có chuyên môn. Trong trường hợp cần thiết sẽ phải xét nghiệm máu để biết cơ thể bạn đang thiếu hụt những loại vitamin nào. 

Với phụ nữ đang mang thai nếu bổ sung kịp thời dưỡng chất thiếu hụt sẽ ngăn ngừa được khuyết tật ống thần kinh và giúp thai nhi phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não.

Chú ý khi sử dụng Vitamin B complex

Tuy vậy, cũng tương tự như những vitamin khác, vitamin B complex có các đặc tính riêng biệt. Vì thế, khi sử dụng chúng ta phải lưu ý những điều sau:

Không tự tiện bổ sung cho người mắc bệnh tiểu đường. Do axit nicotinic chứa trong vitamin B3 sẽ làm tăng lượng đường huyết trong máu, ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc trị bệnh tiểu đường. Cho nên, với trường hợp có tiền sử tiểu đường người bệnh hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi bổ sung vitamin B complex nhé.

Vitamin B complex là gì? Ai nên bổ sung vitamin B complex? 3Người  bệnh tiểu đường hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin B complex

Ngoài ra, những bệnh nhân đang sử dụng các thuốc sau hãy thận trọng khi muốn bổ sung vitamin b complex, đó là:

  • Người đang dùng thuốc huyết áp và dùng thuốc chống động kinh.
  • Người đang dùng dùng thuốc trị bệnh lao, ung thư, thuốc trị loét đại tràng, trào ngược dạ dày.

Đa phần những loại thuốc điều trị kể trên khi kết hợp cùng thuốc vitamin b complex có thể sẽ làm giảm mức độ hấp thu của cơ thể với vitamin nhóm B. Do vậy, nếu muốn bổ sung bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị cho mình để có phương pháp thích hợp nhất.

Mặt khác ngoài cách bổ sung trực tiếp bằng vitamin b complex chúng ta vẫn có thể cải thiện chức năng cơ thể bằng thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin nhóm B. Điển hình như thịt bò, thịt heo, các loại cá, hàu, trai, hến, trứng, sữa. Hoặc ăn thêm một số trái cây và rau củ như bơ, cây họ đậu, nấm cũng chứa rất nhiều vitamin nhóm B mà bạn nên bổ sung đấy nhé.

Nga Tần

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:VitaminVitamin b