Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin D có tác dụng gì? Bổ sung vitamin D có giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ không?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hơn 55 triệu người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới, dự kiến rằng con số này sẽ tăng lên 139 triệu vào năm 2050. Hiện tại chưa có loại thuốc nào có thể ngăn chặn hoặc đảo ngược tình trạng này. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vitamin có thể giúp cải thiện vấn đề này. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan trong chất béo chịu trách nhiệm tăng cường hấp thu canxi, magie và phốt phát ở ruột cùng nhiều tác dụng sinh học khác. Đối với người, vitamin D3 và vitamin D2 là các hợp chất quan trọng nhất. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã đánh giá sự tương quan giữa việc bổ sung vitamin D và chứng suy giảm trí nhớ. Họ phát hiện ra việc bổ sung vitamin D sẽ giảm tỷ lệ mất trí nhớ.

Xét nghiệm 3 loại vitamin D

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 12.388 người chưa mắc chứng mất trí nhớ từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về bệnh Alzheimer. Tuổi trung bình của họ là 71 tuổi.

Nhìn chung, 37% trong số trên dùng ít nhất một trong ba chất bổ sung vitamin D: canxi-vitamin D, cholecalciferol và ergocalciferol.

Trong các phân tích, các nhà nghiên cứu cũng tính đến các biến số nhân khẩu học, lâm sàng và di truyền, chẳng hạn như trầm cảm và trạng thái APOE ε4 - một biến thể gen liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn.

Sau 5 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra 83,6% những người được bổ sung vitamin D vẫn còn sống và không bị mất trí nhớ.

Trong vòng 10 năm, 22% người tham gia thí nghiệm mắc chứng mất trí nhớ, trong đó 74,8% không được hấp thu vitamin D.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố bao gồm chẩn đoán nhận thức, trầm cảm và trạng thái APOE ε4, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hấp thu vitamin D có liên quan đến tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 40% so với việc không hấp thu.

Vitamin D có tác dụng gì? Bổ sung vitamin D có giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ không? 1Nghiên cứu chỉ ra hấp thu vitamin D có thể phần nào cải thiện tình trạng giảm sút trí nhớ

Phụ nữ hưởng nhiều lợi ích hơn từ vitamin D

Tác dụng mạnh nhất ở phụ nữ: Phụ nữ hấp thu vitamin D có khả năng mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 49% so với những người không hấp thu. Đàn ông hấp thu vitamin D có khả năng mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 26% so với những không hấp thu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trầm cảm có liên quan đến tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 35%.

Làm thế nào vitamin D có thể giúp cải thiện chứng mất trí nhớ?

Vitamin D có nhiều chức năng trong cơ thể ngoài việc duy trì xương chắc khỏe. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mức vitamin D thấp là một trong những yếu tố gây ra chứng mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Từ quan điểm của chứng rối loạn trí nhớ, vitamin D đóng vai trò loại bỏ một loại protein gọi là beta-amyloid, protein tích tụ trong não ở những người mắc bệnh Alzheimer. Đồng thời vitamin D cũng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, bao gồm các protein bất thường góp phần gây ra chứng mất trí nhớ.

Vitamin D có tác dụng gì? Bổ sung vitamin D có giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ không? 2Vitamin D đóng vai trò loại bỏ beta-amyloid, một loại protein tích tụ trong não ở người mắc bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nếu vitamin D có liên quan đến suy giảm trí nhớ, thì nó làm như vậy bằng cách cân bằng khả năng miễn dịch. Sự tích tụ protein amyloid có thể chỉ đơn giản là phản ứng gây ra do bị viêm quá nặng, điều này sẽ giải thích tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn đàn ông đến 1/3.

Phụ nữ dễ mắc các bệnh tự miễn dịch hơn, có khả năng mắc bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, đau cơ xơ hóa và một loạt các vấn đề về miễn dịch và tự miễn dịch cao gấp ba lần.

Người ta cho rằng là bởi vì hệ thống miễn dịch của phụ nữ khác với nam giới. Một người phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, trong khi một người đàn ông chỉ có 1. Và phần lớn gen quy định khả năng miễn dịch nằm trên nhiễm sắc thể X.

Vì vậy, phụ nữ có khả năng được hưởng lợi từ vitamin D nhiều hơn, nó giúp cân bằng khả năng miễn dịch và thực tế là việc bổ sung vitamin D đã tạo ra lợi ích đó.

Hấp thu bao nhiêu vitamin D là đủ?

Vitamin D có tác dụng gì? Bổ sung vitamin D có giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ không? 3 Cần sử dụng liều lượng vitamin D hợp lý

Đôi khi có thể lượng vitamin D hấp thụ không phải là để bảo vệ khỏi chứng mất trí nhớ, mà là dẫn đến hoặc có liên quan đến một số hành vi, do đó làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Ví dụ, những người uống vitamin D có thể là những người chăm sóc bản thân tốt hơn và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và dinh dưỡng của mình, đó có thể là lý do để bảo vệ chứng mất trí nhớ.

Cho nên điều quan trọng cần nhớ là dùng quá nhiều vitamin D có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, vì vậy cũng cần đánh giá liều lượng thích hợp.

Hà My

Nguồn tham khảo: Medicalnewstoday.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm