Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Vitamin P là gì? Thực phẩm giàu Vitamin P mà bạn nên biết

Ngày 20/09/2022
Kích thước chữ

Vitamin P là khái niệm khá mới với một số người. Liệu thực phẩm giàu Vitamin P có phổ biến hay không và lợi ích của chúng ra sao là thắc mắc của nhiều người.

Vitamin P dường như không được nhiều người biết đến. Chúng được xem là chất chuyển hoá trung gian của thực vật. Thực phẩm giàu Vitamin P thường có màu xanh, tím đỏ. Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định có đến 6000 loại Vitamin P khác nhau. Vitamin P được cho rất có ích với sức khỏe. Hãy tìm hiểu vấn đề này ở bài viết sau.

Vitamin P và những điều cần biết

Vitamin P là thuật ngữ chỉ một nhóm những hợp chất thực vật mà ngày nay người ta gọi là Flavonoid. Vitamin P tìm thấy nhiều trong các loại thực vật. Chúng tạo màu cho một số thực phẩm nhất định, bảo vệ thực vật khỏi tia cực tím. Đồng thời Vitamin P rất có lợi cho sức khỏe con người, có thể kể đến như:

Tốt cho sức khỏe não bộ

Các chất Flavonoid có thể bảo vệ não và tăng cường sức khỏe thể chất não bộ. Chúng được cho là tác động tới những con đường tín hiệu tế bào tương quan tới sự sống sót và trí tưởng của tế bào.

Vitamin P là gì? Thực phẩm giàu Vitamin P mà bạn nên biết 1 Vitamin P hay còn được gọi là Flavonoid rất có lợi cho sức khoẻ

Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu Vitamin P sẽ giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Cứ mỗi 300mg Flavonoid được tiêu thụ hằng ngày, rủi ro mắc bệnh tiểu đường sẽ giảm đi 5%.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một số loại thực phẩm giàu Flavonoid được tiêu thụ đều đặn sẽ giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim. Một số chất như Flavonols, Flavones, Flavan-3-ols thuộc Vitamin P rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Vitamin P sống sót trong thực vật, chúng hiện hữu dưới nhiều dạng khác nhau như: Flavonols, Flavones, Flavanols và Flavan-3-ols, Flavanones, Rutin. Vậy nên việc tiêu thụ nhiều thực phẩm như trái cây, rau có màu đậm chính là cách bổ sung Vitamin P tuyệt vời nhất.

Gợi ý một số thực phẩm giàu Vitamin P

Củ dền

Củ dền giàu Vitamin P, Vitamin C, Carotenoid, Axit Phenolic. Vitamin P có trong củ dền có khả năng giảm viêm và tăng cường hình thành chất chống oxy hoá. Từ đó nếu ăn củ dền thường xuyên sẽ ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Vitamin P là gì? Thực phẩm giàu Vitamin P mà bạn nên biết 2 Củ dền là thực phẩm giàu Vitamin P tốt cho sức khoẻ

Trà xanh

Trà xanh chứa lượng lớn Vitamin P, Catechin, Lignans, Axit Phenolic. Vitamin P trong trà xanh giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây ung thư, có thể bảo vệ các tế bào không bị phá huỷ khỏi bệnh ung thư. Uống trà xanh còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Táo

Táo là thực phẩm giàu Vitamin P không thể bỏ qua. Chúng còn chứa nhiều Vitamin C, chất xơ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin P trong táo giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, phổi, ngực. Việc ăn táo thường xuyên rất tốt cho người già như tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Vitamin P là gì? Thực phẩm giàu Vitamin P mà bạn nên biết 3 Táo giàu Vitamin P cùng các chất khác tăng cường hệ miễn dịch

Trái cây họ cam, quýt

Trong trái cây như cam, quýt có chứa hợp chất Vitamin P gọi là Naringin, giúp chống oxy hóa mạnh và có lợi cho tim mạch. Bổ sung các loại trái cây họ cam, quýt thường xuyên có thể chống ung thư thực quản, dạ dày, vú và tuyến tụy.

Rượu vang đỏ

Vitamin P chính là chất tạo màu cho rượu vang đỏ. Đây cũng là thực phẩm chứa chất oxy hoá tuyệt vời cho cơ thể. Vitamin P có trong rượu vang cao gấp 15 lần so với hoa quả. Tiêu thụ khoa học chúng sẽ giúp ngăn ngừa ung thư như: Ung thư thực quản, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú.

Trên đây là bài chia sẻ về Vitamin P và những thực phẩm giàu Vitamin P. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn có thể chủ động chọn lựa những thực phẩm tốt để bổ sung Flavonoid cần thiết cho cơ thể. Dinh dưỡng rất quan trọng trong chất lượng sống, hãy xây dựng chúng thật khoa học và lành mạnh ngay từ hôm nay.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.