Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vỡ mạch máu dưới da: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Hiện tượng vỡ mạch máu dưới da thực chất là những vết bầm tím có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Những tế bào máu do chịu tác động mạnh nên bị vỡ, thoát ra khỏi thành mạch, đi vào mô bên dưới da đã gây nên những vết bầm tím thường thấy này.

Tình trạng vỡ mạch máu dưới da ở người già nguy hiểm hơn rất nhiều so với các đối tượng còn lại và đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe cần được chú ý. Nguyên nhân dẫn đến vỡ mạch máu dưới da có rất nhiều và có nguy cơ liên quan đến bệnh lý nguy hiểm. 

Vỡ mạch máu dưới da là gì? 

Vỡ mạch máu dưới da không phải hiện tượng hiếm gặp. Thậm chí theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy có đến 90% người từng bị vỡ mạch máu dưới da ít nhất một lần trong đời, dù nặng hay nhẹ. Lý giải nhanh về tình trạng này, vỡ mạch máu dưới da có nghĩa là máu chảy ra ngoài thành mạch và đi vào lớp mô dưới da mà không chảy ra ngoài, hay còn gọi là xuất huyết dưới da

Vỡ mạch máu dưới da Nguyên nhân và cách điều trị 1Vỡ mạch máu dưới da hình thành các mảng bầm tím trên da

Khi này, biểu hiện dễ nhận biết nhất là trên da xuất hiện những mảng màu khác lạ, có thể màu xanh hoặc tím tùy vào tình trạng mạch máu bị vỡ. Hiện tượng này thường do số lượng hoặc chất lượng tiểu cầu giảm đột ngột, không phải nguyên nhân là do va đập.

Vỡ mạch máu dưới da ở người già 

Tình trạng vỡ mạch máu dưới da có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, đối tượng khác nhau nhưng vỡ mạch máu dưới da ở người già cần chú ý, quan tâm hơn cả. Nguyên nhân là do với người cao tuổi, hiện tượng vỡ mạch máu dưới da còn liên quan đến rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

Người già bị vỡ mạch máu dưới da không hiếm gặp nhưng đây cũng là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người thường lướt qua. Nguyên nhân vỡ mạch máu dưới da xảy ra ở người già gồm có: 

  • Bệnh tiểu đường: Người già bị bệnh tiểu đường cần hết sức cẩn trọng, đặc biệt là khi nhận thấy bị vỡ mạch máu dưới da bất thường. Bệnh thường xuất hiện khi lượng đường trong máu tăng cao, khiến cho da và thành mạch máu bị yếu dần dẫn đến xuất huyết mạch máu. 
  • Chấn thương: Vỡ mạch máu dưới da ở người già có thể do chấn thương hàng ngày như va đập, cháy nắng hoặc tai nạn,...
  • Lão hóa tự nhiên: Khi già đi, thành mạch có xu hướng mỏng dần, lượng collagen sản sinh cũng giảm đáng kể khiến cho lớp bảo vệ da yếu, mỏng hơn. Vì vậy, chỉ cần tác động nhẹ cũng có thể khiến mạch máu dưới da bị vỡ. 
  • Nhiễm trùng: Một nguyên nhân vỡ mạch máu dưới da rất đáng quan tâm, đó là nhiễm trùng. Khi cơ thể nhiễm một số loại vi rút, sốt đốm hoặc viêm họng liên cầu cũng có thể dẫn đến vỡ mạch máu dưới da ở người già. 
  • Bệnh lý về máu: Một số bệnh lý về máu như bạch cầu đơn nhân, bạch cầu cấp, suy giảm tiểu cầu,... cũng có thể khiến tình trạng vỡ mạch máu dưới da xảy ra. Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm nếu xuất hiện ở người cao tuổi. 
  • Sốt xuất huyết: Người bệnh khi bị sốt xuất huyết cũng dễ dẫn đến vỡ mạch máu dưới da, hình thành các vết bầm tím bất thường trên da. Khi này, bệnh nhân có thể kèm theo một số triệu chứng khác như sốt cao, đau nhức cơ thể, suy nhược cơ thể,...
  • Căng thẳng: Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng khi gặp căng thẳng, lo lắng trong thời gian dài cũng dẫn đến nguy cơ vỡ mạch máu dưới da ở người già. 
  • Dùng thuốc: Nhiều bác sĩ cho biết việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc chống viêm hoặc kháng sinh,... cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng này ở cả người già và người trẻ. 

Xem thêm: Xuất huyết dưới da ở người già có nguy hiểm không

Vỡ mạch máu dưới da Nguyên nhân và cách điều trị 2Sử dụng một số loại thuốc cụ thể cũng là nguyên nhân vỡ mạch máu dưới da

Cách điều trị vỡ mạch máu dưới da 

Vỡ mạch máu dưới da không liên quan đến bệnh lý mà chỉ do chấn thương khá dễ điều trị. Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây: 

Chườm lạnh

Phương pháp chườm lạnh giúp tan máu bầm và se thành mạch, ngăn chặn máu chảy ra ngoài mô da rất hiệu quả. Bạn dùng khăn sạch bọc đá viên hoặc túi chườm lạnh chuyên dụng, massage nhẹ nhàng trên vùng da bị vỡ mạch máu dưới da 2 lần/ngày sẽ sớm nhận thấy hiệu quả. 

Lưu ý quan trọng khi thực hiện cách này là trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi chấn thương, va đập, bạn không nên để vùng da này tiếp xúc với nước nóng, tuyệt đối không chườm nóng trên da. 

Quấn băng

Trong trường hợp vùng da bị vỡ mạch máu dưới da có dấu hiệu sưng tấy, bạn có thể chọn cách quấn băng nhưng không nên quấn quá chặt làm ảnh hưởng đến việc lưu thông máu trong cơ thể. 

Xoa dịu tâm lý

Nguyên nhân vỡ mạch máu dưới da do tâm trạng căng thẳng rất dễ gặp ở người lớn tuổi. Khi nhận thấy điều này, bạn cần tìm cách giúp họ giải tỏa tâm lý càng sớm càng tốt. Khuyến khích người già tập thể thao, đưa họ đi dạo hoặc trò chuyện, quan tâm đến họ cũng là một cách rất hay. 

Uống nhiều nước

Theo các chuyên gia cho biết, nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể nên khi mạch máu dưới da vỡ, bạn cần bổ sung nhiều nước hơn, hạn chế tình trạng mất nước dẫn đến giảm sốc thể tích gây vỡ mạch máu dưới da.

Phòng tránh vỡ mạch máu dưới da cho người già

Ngăn ngừa nguy cơ vỡ mạch máu dưới da cho người cao tuổi chỉ có thể giảm thiểu nguyên nhân đến từ chấn thương, còn những bệnh lý khác gây hiện tượng này cần được bác sĩ thăm khám, điều trị lâu dài. Để tránh chấn thương cho người già, bạn nên: 

  • Sắp xếp đồ đạc trong nhà một cách khoa học, gọn gàng, hạn chế để đồ đạc linh tinh khiến người lớn tuổi bị vấp hoặc trượt chân ngã.
  • Nên lát nền nhà bằng các chất liệu chống trơn trượt sẽ tốt với những gia đình có người già, trẻ nhỏ hơn.
  • Bổ sung vào chế độ ăn nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
  • Không nên tham gia những hoạt động thể thao đòi hỏi nhiều sức lực.
  • Người già cũng nên tránh khuân vác đồ vật nặng.
  • Tránh tâm lý căng thẳng, buồn phiền, lo lắng.
  • Khám sức khỏe tổng quát đúng lịch và khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường của cơ thể. 

Vỡ mạch máu dưới da Nguyên nhân và cách điều trị 3Bổ sung nhiều vitamin giúp mạch máu khỏe mạnh hơn

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vỡ mạch máu dưới da ở cả người trẻ tuổi và người già. Khi nhận thấy trên cơ thể có những mảng bầm tím khác lạ không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám ở những bệnh viện uy tín vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh lý. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin