Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe/
  4. Dịch bệnh

WHO công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025

Ngày 05/10/2024
Kích thước chữ

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố những khuyến nghị quan trọng về thành phần virus của vắc xin cúm cho mùa cúm năm 2025 tại Nam bán cầu. Thông tin này được đưa ra trong một buổi họp báo sau cuộc họp kéo dài 4 ngày, chuyên thảo về thành phần vắc xin virus cúm. Thông tin cụ thể về khuyến nghị này ra sao, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Trong bối cảnh dịch bệnh cúm ngày càng có những diễn biến phức tạp, việc phát triển và điều chỉnh vắc xin trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố những khuyến nghị quan trọng về thành phần virus của vắc xin cúm cho năm 2025. Thông tin này không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quát về hướng đi của ngành y tế toàn cầu, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và điều chỉnh các loại vắc xin nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025 tại Nam bán cầu. Cuộc họp này diễn ra hai lần mỗi năm, một lần dành riêng cho Nam bán cầu và một lần cho Bắc bán cầu, nhằm đảm bảo rằng các khuyến nghị đều phù hợp với tình hình dịch bệnh cụ thể của từng khu vực. WHO tổ chức các cuộc tham vấn này với sự tham gia của một nhóm cố vấn chuyên môn, bao gồm các nhà nghiên cứu và chuyên gia từ các Trung tâm cộng tác của tổ chức cũng như các Phòng thí nghiệm quản lý thiết yếu. 

WHO công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025 1
WHO mới đây đã công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025

Những chuyên gia này đã tiến hành phân tích kỹ lưỡng dữ liệu giám sát virus cúm do Hệ thống giám sát và ứng phó cúm toàn cầu (GISRS) thu thập. Các khuyến nghị mà nhóm đưa ra sẽ được các cơ quan quản lý vắc xin quốc gia và các công ty dược phẩm sử dụng để phát triển, sản xuất và cấp phép các loại vắc xin cúm cho mùa cúm tới.

Việc cập nhật thường xuyên các thành phần virus trong vắc xin cúm là rất cần thiết, bởi vì virus cúm có khả năng tiến hóa nhanh chóng, tạo ra những chủng mới có thể gây dịch. Điều này bao gồm cả những loại virus hiện đang lưu hành và lây nhiễm cho con người. Do đó, những khuyến nghị từ WHO không chỉ mang tính thời điểm mà còn là một phần thiết yếu trong chiến lược toàn cầu nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động của dịch cúm trong tương lai.

WHO công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025 2
Virus cúm có khả năng tiến hóa nhanh chóng, tạo ra những chủng mới có thể gây dịch

Một số vắc xin được khuyến nghị sử dụng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng vắc xin tam liên cho mùa cúm Nam bán cầu năm 2025 sẽ bao gồm các thành phần sau:

  • Vắc xin từ trứng: Một loại virus giống A/Victoria/4897/2022 (H1N1)pdm09; một loại virus giống A/Croatia/10136RV/2023 (H3N2); Một loại virus giống B/Áo/1359417/2021 (dòng B/Victoria).
  • Vắc xin dựa trên nuôi cấy tế bào, protein tái tổ hợp hoặc axit nucleic: Một loại virus giống A/Wisconsin/67/2022 (H1N1)pdm09; Một loại virus giống A/District of Columbia/27/2023 (H3N2); Một loại virus giống B/Austria/1359417/2021 (dòng dõi B/Victoria).
  • Đối với vắc xin Quinvaxem: Khuyến cáo về thành phần dòng B/Yamagata vẫn không thay đổi so với các khuyến nghị trước đây, cụ thể là một loại virus giống B/Phuket/3073/2013 (dòng B/Yamagata).

Những khuyến nghị này nhằm đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của vắc xin cúm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong mùa cúm sắp tới.

WHO công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025 3
Một số vắc xin được khuyến nghị sử dụng trong năm 2025

Trước thách thức ngày càng gia tăng từ dịch cúm, WHO công bố thành phần virus được khuyến nghị cho vắc xin cúm năm 2025 không chỉ thể hiện nỗ lực trong việc nâng cao hiệu quả phòng chống dịch mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và điều chỉnh kịp thời các loại vắc xin. Những khuyến nghị này sẽ giúp các quốc gia và tổ chức y tế chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tác động của dịch cúm.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin