Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm nội tiết là gì và lợi ích của việc xét nghiệm

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm nội tiết là một trong những xét nghiệm cần phải được thực hiện thường xuyên, nhằm đánh giá chức năng hệ sinh dục cũng như khả năng sinh sản của nam và nữ giới.

Trong cơ thể của con người, nội tiết tố mà bị rối loạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh sản cũng như sức khỏe. Do đó, xét nghiệm nội tiết chính là việc làm quan trọng, cần thực hiện định kỳ thường xuyên đối với các bạn nam và nữ.

Xét nghiệm nội tiết là gì?

Xét nghiệm nội tiết sẽ gồm nhiều xét nghiệm nhỏ ở nam và nữ giới, nhằm mục đích để đánh giá đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản. Cụ thể:

Xét nghiệm nội tiết nam giới

Đối với nam giới, hệ nội tiết tố gồm 4 chất chủ yếu là Androgen, Testosterone, FSH và LH. Cả 4 chất đều có vai trò điều hòa hệ hạ đồi - tuyến yên - tinh hoàn, đảm bảo cho quá trình sinh tinh hoạt động bình thường. 

Nếu 4 chất trên tăng, giảm bất thường thì bệnh nhân sẽ có nguy cơ rối loạn sinh tinh, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Do đó, xét nghiệm nội tiết nam là để đánh giá chính xác sức khỏe của nam giới dựa trên các chỉ số nội tiết tố.

Xét nghiệm Testosterone

Một số xét nghiệm để đánh giá nội tiết tố nam, đó là:

Xét nghiệm Testosterone

Testosterone là một loại hormone có vai trò trong mật thiết trong sức khỏe và tình dục nam như tăng khoái cảm, kích thích ham muốn… Trường hợp kết quả xét nghiệm nồng độ Testosterone thấp hơn 300ng/dL thì bạn có khả năng mệt mỏi, tăng nguy cơ vô sinh, dễ mất hứng thú với tình dục hoặc bị rối loạn cương cứng dương vật… 

Xét nghiệm FSH

Xét nghiệm này được sử dụng để đánh giá chức năng dưới đồi - tuyến sinh dục, tình trạng sinh tinh. Chỉ số FSH < 12 mIU/ml thì có nguy cơ suy hạ đồi, tuyến yên còn chỉ số FSH > 12 mIU/ml thì nghĩa là quá trình sinh tinh bị tổn thương dẫn đến tinh hoàn không thể sản xuất được tinh trùng. 

Xét nghiệm Estradiol

Là xét nghiệm dành cho bé trai đang gặp các vấn đề liên quan đến dậy thì. Cụ thể, nếu chỉ số Estradiol cao hơn mức bình thường thì có nghĩa là trẻ dậy thì sớm hoặc bị rối loạn cương dương.

Xét nghiệm Prolactin

Mục đích của xét nghiệm là để kiểm tra các bất thường của hệ sinh dục. Trường hợp nồng độ cao thì có thể là do mắc các bệnh ngoài sinh dục như suy giáp, u tuyến giáp hoặc bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

Xét nghiệm nội tiết nữ giới

Không giống với nam giới, các chị em phụ nữ cần thực hiện những xét nghiệm nội tiết tố nữ để đánh giá khả năng dự trữ noãn, hoạt động buồng trứng hay theo dõi chu kỳ rụng trứng. Để từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá chỉ số hormone sinh sản hoặc nguy cơ vô sinh để can thiệp kịp thời.

Xét nghiệm Prolactin

Những xét nghiệm chỉ số nội tiết của nữ giới thường gặp là:

Xét nghiệm Prolactin

Prolactin được biết đến là hormone có vai trò duy trì khả năng sinh sản đồng thời ức chế hormone bài tiết GnRH và hormone sinh sản kích thích nang FS - 2 hormone có chức năng kích hoạt sự rụng trứng, đảm bảo trứng hình thành và trưởng thành. Trường hợp, hàm lượng hormone Prolactin cao có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh do rối loạn rụng trứng.

Xét nghiệm AMH

AMH là 1 kích thích tố được sản xuất bởi tế bào trong nang trứng và ảnh hưởng đến khả năng dự trữ trứng của buồng trứng. Chỉ số AMH thấp cũng phản ánh nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Xét nghiệm FSH

FSH cũng có vai trò kích thích sản xuất trứng. Nồng độ hormone này cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng dự trữ buồng trứng, gây hội chứng buồng trứng đa năng.

Xét nghiệm LH

Xét nghiệm này cần thực hiện vào ngày thứ 2-3 của chu kỳ kinh nguyệt. Nồng độ LH bất thường sẽ tác động đến quá trình rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt, tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, vô sinh.

Xét nghiệm Estrogen

Estrogen hay còn gọi là Estradiol (E2) là hormone sinh dục nữ đặc biệt quan trọng, có vai trò điều tiết quá trình sản xuất trong buồng trứng. Còn các nang trứng là nguồn tiết Estrogen để kích hoạt chu kỳ sinh sản. Vì thế, xét nghiệm đo hormone này cũng được khuyên là nên làm vào ngày thứ 2 - 3 của kỳ kinh nguyệt.

Xét nghiệm Progesterone

Đây là một phần khá quan trọng của xét nghiệm nội tiết nữ, để đánh giá phụ nữ gặp vấn đề kinh nguyệt hoặc mang thai. Từ đó, hỗ trợ bác sĩ biết được những bất thường về rụng trứng và người bệnh có thể lựa chọn điều trị khắc phục. Không những vậy, nếu thai phụ bị nghi ngờ mang thai ngoài tử cung hoặc có nguy cơ sảy thai, thai nhi phát triển không bình thường thì xét nghiệm Progesterone cũng được chỉ định.

Xét nghiệm Testosterone

Nồng độ Testosterone quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Với nữ giới, xét nghiệm này còn được dùng để chẩn đoán, tìm nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều, vô sinh, giảm ham muốn tình dục…

Một số lợi ích của việc xét nghiệm nội tiết

Như đã nói, nội tiết tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sức khỏe sinh sản và nhu cầu sinh lý của nam và nữ giới.

Lợi ích của xét nghiệm nội tiết tố

Các phương pháp xét nghiệm kiểm tra hormone nội tiết tố nhằm đánh giá, theo dõi sức khỏe sinh sản, khả năng mang thai cũng như đời sống tình dục. Điều này, giúp nam và nữ giới sớm phát hiện những bất thường, rối loạn trong hệ nội tiết và hệ sinh dục. Từ đó, có biện pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sau này. Không những vậy, xét nghiệm các chỉ số hormone còn giúp phòng tránh nguy cơ vô sinh, khả năng sinh dục yếu kém và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục.

Trên đây là những thông tin chia sẻ chi tiết về xét nghiệm nội tiết tố ở nam và nữ giới, cũng như lợi ích của xét nghiệm này đối với sức khỏe của con người. Mong rằng, từ đó các bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức hữu ích, mới mẻ để chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình cũng như những người thân yêu trong gia đình một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm